เปิดศักราชปี 2565 เขื่อนการลงทุนอสังหาฯ ทำนบแตก สำรวจสถิติมกราคมครึ่งเดือนแรก 10 บิ๊กแบรนด์ประกาศแผนลงทุนใหม่ 2.15 แสนล้าน หัวขบวน แลนด์ฯ-แสนสิริ-อนันดาฯ-โนเบิลฯ-เพอร์เฟค-LPN-ลลิลฯ-ริชี่เพลซ-CMC-กานดากรุ๊ป ประสานเสียงฟื้นความเชื่อมั่นผู้ซื้อ-ผู้ขาย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โอมิครอนซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์ล่าสุดของโรคระบาดโควิด เมื่อชั่งน้ำหนักในการวางแผนธุรกิจพบว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์เทใจให้กับการวางแผนเชิงรุก ด้วยการประกาศเดินหน้าลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ทั้งบ้านแนวราบและคอนโดมิเนียมอย่างคึกคัก
ทั้งนี้ ผ่านมาได้ครึ่งเดือนแรกของเดือนมกราคม 2565 จากการสำรวจดีเวลอปเปอร์ 10 บริษัทมีมูลค่าเปิดตัวโครงการใหม่รวมกันทะลุเกิน 2 แสนล้านบาท (ดูกราฟิกประกอบ) หลังจากบรรยากาศซบเซา 2 ปีเต็ม (2563-2564) ปีเสือจึงเป็นปีที่ผู้ประกอบการต้องปลุกขวัญกำลังใจทั่วทั้งองค์กรเพราะมีความหวังว่ายุคโควิดจะต้องจบลงในปีนี้
แลนด์ฯบุกหนักบ้านแนวราบ
นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ ประธานกรรมการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2565 มีแผนเปิดใหม่ 15 โครงการ มูลค่ารวม 29,520 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่เปิดตัวใหม่ 10 โครงการ มูลค่ารวม 19,680 ล้านบาท แผนพัฒนาโครงการปีนี้แบ่งเป็นโครงการในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 12 โครงการ ต่างจังหวัด 3 โครงการ โดยเน้นบ้านแนวราบ 14 โครงการ และคอนโดมิเนียม 1 โครงการ มีผลให้ยอดโครงการสะสมในปีนี้มีทั้งหมด 89 โครงการ มูลค่าเกิน 82,900 ล้านบาท
บริษัทเตรียมงบฯลงทุน 10,000 ล้านบาทสำหรับซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัย 6,000 ล้านบาท งบฯลงทุนอสังหาฯเพื่อเช่า 4,000 ล้านบาท มีแผนขายอพาร์ตเมนต์ในสหรัฐอเมริกา และมองหาโอกาสลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติม รวมทั้งมีแผนออกหุ้นกู้ 14,000 ล้านบาท
แสนสิริส่งซิกบุก affordable
นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แสนสิริวางแผนเติบโตยั่งยืนทุกมิติ โดยระยะยาว 3 ปีเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่มูลค่ารวม 150,000 ล้านบาท เป้ายอดขาย 120,000 ล้านบาท
โดยปี 2565 วางแผนเปิดตัว 46 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 50,000 ล้านบาท พร้อมเป้าหมายยอดขายและยอดโอนเท่ากันที่ 35,000 ล้านบาท สัดส่วน 50% โฟกัสลูกค้า affordable (กำลังซื้อเข้าถึงได้) โดยเฉพาะสินค้าคอนโดฯและทาวน์เฮาส์ราคา 3 ล้านบาทบวกลบ
อนันดาฯติดหัวรบบ้านหรู
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลยุทธ์การแข่งขันปี 2565 ANANDA NEW BLUE ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการที่อยู่อาศัยในเครือ
บริษัทมีแผนเปิดตัวใหม่ 7 โครงการ มูลค่ารวม 28,000 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 5 โครงการ บ้านแนวราบ 2 โครงการ โดยเรื่องใหม่ของสินค้าคอนโดฯ มีการเปิดตัว 2 แบรนด์ใหม่ โคโค่ พาร์ค-COCO PARC ห้องชุดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ มูลค่าโครงการ 4,622 ล้านบาท โดยเป็นความร่วมมือเพื่อสร้างแบรนด์ใหม่ระหว่าง ANANDA X DUSIT โดยมีดุสิตธานีเข้ามาบริหารจัดการนิติบุคคลอาคารชุดหรือ Managed by DUSIT
อีกแบรนด์คือ คัลเจอร์ ซึ่งแตกทำเลได้แก่ คัลเจอร์ ทองหล่อ มูลค่าโครงการ 3,383 ล้านบาท ห่าง 230 เมตรจากสถานีทองหล่อ รถไฟฟ้าบีทีเอส และ คัลเจอร์ จุฬา มูลค่าโครงการ 6,031 ล้านบาท ห่าง 350 เมตรจาก MRT สามย่าน และ 240 เมตรจาก BTS ศาลาแดง ควบคู่กับเปิดบ้านแนวราบ 2 โครงการ แบรนด์ อาร์เทล พระราม 9 มูลค่าโครงการ 3,538 ล้านบาท กับแบรนด์ใหม่ (รอสรุป) ทำเลติวานนท์-แจ้งวัฒนะ
ลลิลฯต่อยอดโตต่อเนื่องปีที่ 7
นายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2565 สถานการณ์โอมิครอนทำให้การทำธุรกิจมีบรรยากาศที่ไม่เอื้ออำนวยมากนัก แต่บริษัทมีความมั่นใจว่าจะเป็นอีกปีที่สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เดินหน้าสู่การเป็น national housing company เป้าหมายเป็น 1 ใน 5 แบรนด์แรกที่ผู้บริโภคนึกถึงเมื่อมองหาที่อยู่อาศัยแนวราบในช่วงราคา 2-8 ล้านบาท วางแผนลงทุนใหม่ 10-12 โครงการ มูลค่ารวม 7,000-8,000 ล้านบาท เป้ายอดขาย 8,500 ล้านบาท ยอดรับรู้รายได้ 7,200 ล้านบาท
ปี 2565 ยังคงให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็น real demand พัฒนาสินค้าตอบสนองความต้องการหลากหลายรูปแบบ ทั้งวิถีชีวิตทำงานที่บ้าน work from home มีการขับเคลื่อนองค์กรด้วยกลยุทธ์ Lalin The Next เพื่อก้าวสู่การเป็นแบรนด์อสังหาริมทรัพย์เพื่อคนไทย
LPN ย่อไซซ์โครงการ-แตกทำเล
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN กล่าวว่า ปี 2565 เป็นปีที่ LPN เดินหน้าขับเคลื่อนองค์การตามแผนยุทธศาสตร์แผน 5 ปี (2565-2569) สู่การเป็นองค์กรที่มีอัตราการเติบโตในด้านของรายได้และกำไรยั่งยืน
บริษัทมีแผนเปิดตัวบ้านและคอนโดฯ 4 โครงการ มูลค่า 7,000 ล้านบาท เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีกำลังซื้อและกลุ่มคนรุ่นใหม่ในระดับราคาที่จับต้องได้ (affordable price) โดยสินค้าคอนโดฯเน้นราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าวัยเริ่มทำงาน หรือ first jobber ควบคู่ซื้อลงทุนปล่อยเช่า สินค้าบ้านแฝดไม่เกิน 5 ล้านบาท รวมทั้งยังไปได้ดีกับบ้านเดี่ยวเกิน 10 ล้านบาท
ปี 2565 เป็นปีที่เราจะพัฒนาโครงการมากขึ้น แต่มีขนาดโครงการเล็กลง เพื่อให้สามารถกระจายไปได้ในทุกทำเล นายโอภาสกล่าว
ริชี่เพลซจัดหนักฉลอง 20 ปี
ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ RICHY เปิดเผยว่า ภาพรวมปี 2565 บริษัทตั้งเป้าสร้างรายได้เติบโต 65% เทียบกับปี 2564 มียอดขายรอโอน 2,400 ล้านบาท มีสต๊อกสร้างเสร็จพร้อมขาย 6,200 ล้านบาท หากรวมโครงการกำลังก่อสร้างจะมีมูลค่าโครงการในมือ 11,000 ล้านบาท
ปี 2565 RICHY ครบรอบก่อตั้งธุรกิจ 20 ปี จึงได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ ให้ส่วนลดสูงสุด 20% หรือส่วนลดสูงสุด 1 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับความสนใจและเพิ่มยอดขายให้กลับมา
แผนลงทุนใหม่ปีนี้เตรียมเปิดตัว 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท รวมทั้งเปิดช่องทางรับชำระเงินค่าสินค้าด้วยสกุลเงินดิจิทัล เพื่อนำมาต่อยอดจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
20/1/2565 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (20 มกราคม 2565)