ทุนเชียงใหม่ บุกธุรกิจร้านกาแฟ ปั้นแบรนด์ Pangfan Costa วาดแผนขยายอีก 3 สาขาภายในปี67 ชี้แม้ตลาดแข่งขันสูง แต่แนวโน้มยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง
นายนิธิ สถิรเมธานนท์ ผู้ก่อตั้งธุรกิจร้านกาแฟแบรนด์ Pangfan Costa เปิดเผยว่า แม้ธุรกิจร้านกาแฟในจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวนมากและแข่งขันสูง แต่ปัจจุบันมีผู้บริโภคกาแฟเพิ่มขึ้น ในการศึกษาตลาดกว่า 1 ปี ทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจร้านกาแฟในจังหวัดเชียงใหม่ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง
จึงตัดสินใจลงทุนกว่า 2 ล้านบาท เปิดบริการร้านกาแฟ ภายใต้แบรนด์ Pangfan Costa ภายใต้ยุทธศาสตร์ Simply Special หรือความธรรมดาที่แสนพิเศษ วางจุดขายเป็น คาเฟ่ คอมมิวนิตี้ ที่ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ ในราคาที่จับต้องได้ ด้วยขนาดพื้นที่ร้าน 150 ตารางเมตร สามารถรองรับลูกค้าได้ทั้งภายในและภายนอกราว 50 ที่นั่ง
โดยตั้งอยู่บนถนนคันคลองชลประทาน เลยตลาดต้นพยอมราว 2 กิโลเมตร และตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีก 2-3 สาขา ภายในปี 2567 และจะมุ่งพัฒนาให้เป็นเชนร้านกาแฟที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในอนาคต
หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจร้านกาแฟอยู่ที่เมล็ดกาแฟ โดยคัดเลือกสายพันธุ์กาแฟออร์แกนิกจากชุมชนป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกสายพันธุ์กาแฟที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่งของเชียงใหม่ นำมาเป็นสินค้าเด่น ผ่านกระบวนการคัดเมล็ดและคั่วอย่างมีคุณภาพ
นอกจากนี้ ยังมีกาแฟอีกหลายสายพันธุ์จากแหล่งปลูกในภาคเหนือตอนบน และกาแฟนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นทางเลือกให้ลูกค้า
นางสาวธนัชพร ศิริรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งร้านกาแฟ Pangfan Costaกล่าวว่า สำหรับการตกแต่งร้าน ตัวอาคารด้านนอกเน้นความโดดเด่นเรื่องสีที่ต้องดึงดูดสายตา จึงดีไซน์ตัวตึกด้วยอิฐทั้งหลัง มีความคลาสสิก ตัดด้วยสีแดง ภายในตกแต่งสไตล์อังกฤษหรือ English Contemporary ดีไซน์ด้วยอิฐส้ม ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน และวางโซนนิ่งภายในร้านให้มีความโล่งโปร่ง มีความเป็นส่วนตัว
2/10/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 2 ตุลาคม 2566 )