รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) เพิ่มเติมอีก 9 สถานี รวมนั่งฟรี 22 สถานี จากสถานีภาวนาวิ่งยาวถึงสถานี สำโรง เริ่มวันนี้ (12 มิ.ย. 66) ตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ประชาชนบอกตื่นเต้น สะดวก ช่วยลดปัญหาการเดินทาง
วันที่ 12 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ขยายระยะทางและขยายช่วงเวลาเปิดให้ประชาชนได้เข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) เพิ่มเติมอีก 9 สถานี ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 06.00-20.00 น. จากสถานีภาวนาถึงสถานีสำโรง ได้แก่
สถานีภาวนา
สถานีโชคชัย 4 เปิดใช้เฉพาะทางเข้า-ออก 2 (ซอยลาดพร้าว 55) และทางเข้า-ออก 3 (ซอยลาดพร้าว 58)
สถานีลาดพร้าว 71 เปิดใช้เฉพาะทางเข้า-ออก 1 (โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา) ทางเข้า-ออก 3 (ซอยลาดพร้าว 84) และทางเข้า-ออก 4 (ซอยลาดพร้าว 80/3)
สถานีลาดพร้าว 83
สถานีมหาดไทย ที่ทางเข้า-ออก 2 (โรงพยาบาลลาดพร้าว) เปิดใช้เฉพาะบันได
สถานีลาดพร้าว 101
สถานีบางกะปิ เปิดใช้เฉพาะทางเข้า-ออก 1 (ซอยลาดพร้าว 113) ทางเข้า-ออก 2 (ซอยลาดพร้าว 115) และทางเข้า-ออก 4 (ซอยลาดพร้าว 142)
สถานีแยกลำสาลี
สถานีศรีกรีฑา
ซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่องมาจากช่วง 13 สถานี ที่เปิดให้ทดลองใช้เดิม ได้แก่
สถานีหัวหมาก (เปิดใช้เฉพาะทางเข้า-ออก 2 (สี่แยกพัฒนาการ) และทางเข้า-ออก 3 (ซอยศรีนครินทร์ 16))
สถานีกลันตัน
สถานีศรีนุช
สถานีศรีนครินทร์ 38
สถานีสวนหลวง ร.9
สถานีศรีอุดม
สถานีศรีเอี่ยม
สถานีศรีลาซาล
สถานีศรีแบริ่ง
สถานีศรีด่าน
สถานีศรีเทพา
สถานีทิพวัล
สถานีสำโรง
รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 22 สถานี พร้อมกันนี้จะขยายช่วงเวลาให้บริการเป็นระหว่างเวลา 06.00-20.00 น. เพื่อรองรับความต้องการเดินทางในช่วงเร่งด่วนเช้าและเย็นของประชาชนด้วย
ทั้งนี้ คงเหลือเพียงสถานีลาดพร้าว ที่ผู้รับสัมปทานยังอยู่ระหว่างปรับสภาพทางเท้าและถนนบริเวณโดยรอบให้มีความปลอดภัย ซึ่ง รฟม.ตั้งเป้าหมายจะให้รถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง สามารถเปิดให้ประชาชนร่วม Trial Run ได้ครบตลอดสายจำนวน 23 สถานี รวมระยะทาง 30.4 กิโลเมตร โดยเร็วที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับสถานีที่ยังไม่เปิดทดลองวิ่งคือสถานีต้นทางลาดพร้าว ซึ่งหากเปิดใช้จะสามารถเชื่อมต่อไปถึงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และจากรถไฟฟ้าสีน้ำเงินจะเชื่อมต่อไปรถไฟฟ้าสายสีอื่น เช่น บีทีเอส รถไฟฟ้าสายสีม่วงไปบางใหญ่ หรือสีเขียวไปลำลูกกาได้ ซึ่งจะทำให้การเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้น
โดยหลังจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ได้ให้ประชาชนที่ร่วมทดลองนั่งได้เข้ามารีวิวในเพจของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองด้วย ซึ่งหลายคนบอกว่าตื่นเต้นที่ได้นั่ง และรอวันนี้มานาน บางรายบอกสะดวกรวดเร็ว ดีใจที่จะได้ใช้บริการ บางรายบอกสะดวกมาก นั่งต่อเดียวถึงที่ทำงาน ประหยัดเวลาได้มาก ช่วยลดปัญหาการเดินทาง การจราจรได้ บางรายบอกอยากให้ขยายเวลาวิ่งเพิ่มเติมจาก 20.00 น. หรือ 2 ทุ่มออกไปอีก บางรายบอกรอสถานีลาดพร้าวเปิดจะได้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จะได้เข้าถึงกลางเมืองอย่างสีลมได้
ขณะที่การนั่งในขบวนรถบางรายบอกเหมือนโงนเงน บางรายบอกดูเหมือนจะเขย่า ๆ หน่อย เป็นต้น
12/6/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 12 มิถุนายน 2566 )