ซีอาร์ซีจัดทัพบุก ฟู้ดรีเทล เต็มสูบ โละท็อปส์เดลี่ไซซ์เล็ก

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

"ซี อาร์ซี" ปรับยุทธศาสตร์ค้าปลีก เติมเต็มทุกเซ็กเมนต์ เปลี่ยนท็อปส์ เดลี่ เป็นร้านสะดวกซื้อ "แฟมิลี่มาร์ท" สู้ศึกยักษ์ใหญ่เซเว่นฯ พร้อมเร่งขยายสาขาแบบก้าวกระโดด ส่วนแบรนด์ "ท็อปส์" วางตำแหน่งชัด เดินเครื่องบุกซูเปอร์มาร์เก็ตเต็มตัว รับมือการแข่งขัน ความ เคลื่อนไหวที่น่าสนใจของธุรกิจค้าปลีกในปีนี้ ไม่ใช่แค่ภาพแข่งกันปูพรมขยายสาขา แต่ยังเป็นความโดดเด่นในเรื่องของการ "ผนึกกำลัง" ของบรรดาค่ายยักษ์ใหญ่ ที่มีการควบรวมทางธุรกิจกันตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้แต่ละค่ายเริ่มทยอยเปิดยุทธศาสตร์ และจัดทัพสู้ศึกกันอย่างชัดเจนมากขึ้น ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้คือเครือสหพัฒน์กับลอว์สัน รายล่าสุดคือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทลกับแฟมิลี่มาร์ท เหลือเพียงแม็คโครกับซีพี ออลล์ที่จะประกาศยุทธศาสตร์ออกมาในเร็ว ๆ นี้ การผนึกกำลังระหว่าง ท็อปส์ที่มีความแข็งแกร่งในโมเดลซูเปอร์มาร์เก็ต และแฟมิลี่มาร์ทเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นในกลุ่มร้านสะดวกซื้อ ฉะนั้น การจัดทัพค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัลรีเทลกลายเป็นความครบเครื่องทั้งร้านสะดวก ซื้อ-ซูเปอร์มาร์เก็ต-ค้าส่ง ส่งผลให้เซ็นทรัลรีเทลมีความชัดเจนยิ่งขึ้น ในการขยายสาขาของแต่ละโมเดลที่มีความหลากหลายได้อย่างก้าวกระโดดและไม่ทับ ซ้อนกัน รวมถึงการปรับกลยุทธ์เตรียมพร้อมรับการแข่งขันปีหน้า

เติมเต็มจิ๊กซอว์ค้าปลีกอาหาร ตั้งแต่ วันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซีอาร์ซีได้เริ่มปรับเปลี่ยนท็อปส์ เดลี่ เป็นแฟมิลี่มาร์ท หลังจากก่อนหน้านี้ ทั้งท็อปส์และแฟมิลี่มาร์ทได้มีการซินเนอร์ยี่กันในแง่ของสินค้าและการทำ ตลาดบ้างแล้ว

นายณัฐ วงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวว่า เป็นการเติมเต็มเซ็กเมนต์กลุ่มลูกค้าในธุรกิจ "ฟู้ดรีเทล" ของซีอาร์ซีให้ครบถ้วนและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็ก คือร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยม "เชื่อมั่นว่าการผนึกกำลัง ของท็อปส์ เดลี่ และแฟมิลี่มาร์ทพร้อมปรับกลยุทธ์การตลาด และรูปแบบร้านครั้งนี้จะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจค้าปลีก พร้อมตอบสนองลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย และสามารถแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกปีหน้าอย่างแน่นอน"

ด้าน มร.อลิสเตอร์ เทย์เลอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด กล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกในไทยยังมีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากบริษัทได้เข้าถือหุ้นใหญ่ 50.29% ของบริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในธุรกิจค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ขณะเดียวกัน ก็เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคและซัพพลายเออร์ ในด้านของการพัฒนาระบบคลังสินค้า โลจิสติกส์ และสินค้า ล่าสุดจึงได้ ปรับกลยุทธ์และจุดยืนทางการตลาด เพื่อให้ตอบสนองลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเปลี่ยนรูปแบบร้าน "ท็อปส์ เดลี่" ขนาดพื้นที่ไม่เกิน 250 ตารางเมตร หรือเฉลี่ย 150-250 ตร.ม. จำนวน 74 สาขา เป็นร้านสะดวกซื้อ "แฟมิลี่มาร์ท"

เพิ่มสปีด "แฟมิลี่มาร์ท" นาย ณัฐกล่าวว่า หลังจากซีอาร์ซีได้เข้ามาบริหารร้านแฟมิลี่มาร์ท จึงมีความพร้อมที่จะเดินหน้าขยายสาขาตามแผนที่ตั้งเป้าไว้ครบ 1,000 สาขา สิ้นปี 2556 และความร่วมมือกันกับท็อปส์ เดลี่ ดังกล่าว ทำให้ร้านแฟมิลี่มาร์ทขยายสาขาได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในแง่ของจำนวนสาขาที่มากขึ้น และในพื้นที่หลากหลายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสาขาใหม่ในทำเลใหม่ที่ยังไม่เคยมีร้านแฟมิลี่มาร์ทเปิดให้บริการมา ก่อน อาทิ เชียงใหม่, พังงา, หาดใหญ่ รวมทั้งเข้าถึงแหล่งชุมชน ย่านธุรกิจ และใจกลางเมือง

โมเดลร้านของแฟมิลี่มาร์ทจากนี้ ประกอบด้วย 1.สแตนดาร์ด ประกอบด้วยร้านรูปแบบปกติที่มีให้บริการขณะนี้ มีพื้นที่น้อยกว่า 150 ตร.ม. และแฟมิลี่มาร์ทที่เปลี่ยนมาจากท็อปส์ เดลี่ โดยกลุ่มหลังจะมีพื้นที่ใหญ่ขึ้น หรือเฉลี่ย 150-250 ตร.ม. พร้อมปรับบรรยากาศในร้านให้มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น อาทิ ขนมสัญชาติญี่ปุ่น โอเด้ง, เบเกอรี่ ส่วนสินค้าอื่น ๆ ที่มีความแตกต่างจากแฟมิลี่มาร์ททั่วไป ก็คือเพิ่มกลุ่มผัก ผลไม้ และจะเพิ่มรายการสินค้าอาหารพร้อมทานมากขึ้น เพื่อสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีความหลากหลาย และสินค้าที่ครบครัน ภายใต้มาตรฐานเดียวกันกับท็อปส์ เดลี่ 2.รูปแบบพรีเมียม ซึ่งเพิ่งเริ่มขยายสาขาไปตามโครงการอสังหาริมทรัพย์ อาทิ แอสปาย, ริทึ่มคอนโด 3.สโตร์ที่มีรูปแบบเป็นตู้คอนเทนเนอร์ จะเปิดตัวสาขาแรกอยู่ในโครงการของเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต

4.คีออสก์และหน่วยรถเคลื่อนที่ ท็อปส์ย้ำจุดยืนซูเปอร์มาร์เก็ต นา ยอลิสเตอร์ เทย์เลอร์กล่าวว่า บริษัทเน้นจุดยืนการเป็นผู้นำตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต โดยตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ ก็คือแบรนด์ "ท็อปส์ เดลี่" มินิซูเปอร์มาร์เก็ต โดยแผนลงทุนที่เหลือนี้จะใช้งบฯกว่า 12 ล้านบาท เปิดสาขาใหม่อีก 2 สาขา ทั้งนี้ สิ้นปีจะมีจำนวนสาขาซูเปอร์มาร์เก็ตเป็น 121 สาขา จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 5,000 รายการ นอกจากความครบครันของสินค้าและบริการ ยังมีโปรโมชั่นให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่าคุ้มราคา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ปัจจุบันท็อปส์มีโมเดลร้านซูเปอร์มาร์เก็ต 6 ฟอร์แมต ครอบคลุมทั้งรูปแบบค้าปลีกและค้าส่ง รวมถึงกลุ่มลูกค้าแมสถึงระดับพรีเมี่ยม โดยถึงสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 243 สาขา โดยปีนี้มีการชะลอขยายสาขาที่เป็นท็อปส์ เดลี่ เพื่อรอความชัดเจนเรื่องการเปลี่ยนท็อปส์ เดลี่ เป็นแฟมิลี่มาร์ท โดยระหว่างนั้นก็ปรับแผนด้วยการหันไปขยายสาขาที่มีขนาดตั้งแต่ 250 ตร.ม.ขึ้นไป เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกัน พร้อมพัฒนาโมเดลใหม่ ๆ อาทิ ท็อปส์ เดลี่ รูปแบบใหม่ วางโพซิชันนิ่งเป็นมินิซูเปอร์มาร์เก็ต นำร่องสาขาแรกที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยตามแผนจะเปิดเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 10 สาขาภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ก็ยังเจาะตลาดใหม่ที่เป็นรูปแบบค้าส่ง เติมเต็มธุรกิจค้าปลีกที่มีอย

20/11/2556  ประชาชาติธุรกิจ (20 พฤศจิกายน 2556)

ผู้สนับสนุน