5 ธ.ค.เปิด บีทีเอส วงเวียนใหญ่-บางหว้า

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

วันที่ 5 ธันวาคม 2556 นี้จะถึงคิวเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงวงเวียนใหญ่-บางหว้าโดยปีนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ทยอยเปิดให้บริการครั้งละ 2 สถานีมา ตั้งแต่สถานีวงเวียนใหญ่ (S8)-สถานีโพธินิมิต (S9)ที่เปิดให้บริการเมื่อ 12 มกราคม และสถานีตลาดพลู (S10) เปิดให้บริการเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2556 โดยขณะนั้นสถานีวุฒากาศ (S11) และสถานีบางหว้า (S12) ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

+++อสังหาฯโตเกาะแนวรถไฟฟ้าเพียบ นับตั้งแต่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสจะพบว่าการพัฒนาชุมชนเมืองโดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภทอาคารสูงหรือคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากมายตามแนวเส้นทาง จนส่งผลให้มูลค่าที่ดินในเส้นทางเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีทั้งการการปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยจากบ้านเดี่ยว 1-2 ชั้น ตลอดจนอาคารพาณิชย์ในชุมชนเก่าแก่หลายแห่งถูกทุบทิ้งเพื่อปรับพื้นที่ก่อสร้างคอนโดมิเนียมจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำที่กว้านซื้อกักตุนที่ดินเอาไว้ล่วงหน้าหรือจัดซื้อแปลงใหม่เพื่อนำมาพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นโครงการฟิวส์ สาทร-ตากสินของค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท โครงการไฮฟ์ ตากสิน ของค่ายแสนสิริ โครงการเดอะรูม ของค่ายแลนด์แอนด์เฮ้าส์ เป็นต้น และยังมีรายอื่นๆจ่อคิวผุดโครงการอีกหลายแปลง ขณะเดียวกันความเจริญอีกด้านหนึ่งที่เห็นได้ชัดตามมาคือการก่อสร้างระบบโครงข่ายจราจรทั้งการขยายถนน-อุโมงค์ในพื้นที่ใกล้เคียง ล่าสุดนั้นโครงการรถโดยสารปรับอากาศพิเศษหรือบีอาร์ทีก็มีจุดจอดอยู่ที่สถานีราชพฤกษ์ซึ่งอยู่ใกล้สถานีตลาดพลูนั่นเอง ซึ่งยังไม่นับการก่อสร้างสกายวอร์กตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่สำนักการโยธาและสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) กทม.เป็นผู้ดำเนินการ ปัจจุบันจุดวงเวียนใหญ่เปิดให้บริการแล้ว ส่วนจุดอื่นๆอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการต่อไป เช่นเดียวกับการปรับปรุงพื้นที่ใต้ทางยกระดับข้ามแยกต่างๆที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้านการใช้เป็นลานกีฬา ที่จอดรถ ลานกิจกรรมชุมชน โดยล้อมรั้วเป็นสัดส่วน ซึ่งคาดว่าจะมีการจัดเก็บค่าใช้บริการเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสถานที่ดังกล่าวในระยะต่อไป

++++ทุกระบบพร้อมเกือบ 100% ขณะที่นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าของการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการส่วนต่อขยายตั้งแต่สถานีวุฒากาศ -สถานีบางหว้าให้ครบทั้งเส้นทางในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ว่าจะเปิดให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2556 ไปจนถึง 15 มกราคม 2557 หลังจากนั้นจะเก็บค่าโดยสาร 10 บาทตั้งแต่สถานีวงเวียนใหญ่ (S8) ไปจนถึงสถานีบางหว้า(S12) ตลอดไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น "กทม.จึงเชิญชวนให้มาร่วมนับถอยหลังที่จะเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายตากสิน-เพชรเกษม ที่ต่อขยายถึงชาวฝั่งธนบุรีอย่างแท้จริงในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยปัจจุบัน(ข้อมูล ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน )ภาพรวมมีความคืบหน้า 93.62% โดยงานโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จ 95.5% ระบบเดินรถ, ระบบอาณัติสัญญาณ, ระบบตั๋วอัตโนมัติ, ระบบควบคุมจัดเก็บข้อมูล, ระบบสื่อสาร, ระบบจ่ายไฟฟ้า, ระบบเครื่องกลแล้วเสร็จประมาณ 90% ระบบรางคืบหน้า 93.70%"

ทั้งนี้สถานีตลาดพลูตั้งอยู่บริเวณถนนราชพฤกษ์กับถนนรัชดาภิเษกใกล้กับเดอะมอลล์สาขาท่าพระ มีพื้นที่สถานี 5,165 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 4,208 คน ติดตั้งบันไดเลื่อน 7 ตัว ลิฟต์ 4 ตัว บันไดหลัก 13 ตัว พร้อมติดตั้งซีซีทีวีโดยรอบ 64 ตัว ส่วนสถานีโพธินิมิตรตั้งอยู่ริมถนนราชพฤกษ์ใกล้ซอยวัดโพธินิมิตรสถิตสีมาราม มีพื้นที่สถานี 5,900 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 4,715 คน ปัจจุบันสถานีวุฒากาศมีความคืบหน้า 95% ตั้งอยู่บริเวณถนนราชพฤกษ์กับถนนวุฒากาศ ใกล้กับวัดใหม่ยายนุ้ย พื้นที่สถานี 5,900 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 4,500 คน ส่วนสถานีบางหว้าคืบหน้า 95% ตั้งอยู่ระหว่างถนนราชพฤกษ์กับถนนเพชรเกษม ใกล้มหาวิทยาลัยสยาม มีพื้นที่สถานีประมาณ 6,200 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 5,000 คน และมีอาคารจอดรถไฟฟ้าและซ่อมเบา(STABLING YARD) ห่างจากตัวสถานีประมาณ 800 เมตร แล้วเสร็จ 92% และสถานีไฟฟ้าย่อย(BULKSTATION) แล้วเสร็จ 97% รถไฟฟ้าเส้นทางนี้นับเป็นโครงการแรกที่เชื่อมโยงฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครเข้าด้วยกันได้อย่างกลมกลืน ก่อนที่จะมีรถไฟฟ้าสายอื่นๆเกิดขึ้นอีกหลายโครงการซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง อาทิ สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดคือการเติบโตของชุมชนเมืองทั้งตามแนวรถไฟฟ้าและตามจุดสถานี ต่อนี้ไปฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรีก็จะถูกรถไฟฟ้ารวมเป็นผืนเดียวกันเพื่อให้การเดินทางสะดวกสบายยิ่งขึ้นนั่นเอง

26/11/2556  ฐานเศรษฐกิจ (26 พฤศจิกายน 2556)

ผู้สนับสนุน