โตชิบา โอดรายได้นิ่งรอบ15ปี ทุ่ม500ล.ทำตลาดครั้งใหญ่

Equipment News / ข่าววัสดุอุปกรณ์

นายยูกิฮารุ อาดาชิ ประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า แบรนด์ โตชิบา เปิดเผยว่า บริษัทประมาณการรายได้ของบริษัทในรอบปีบัญชี 2556 (เริ่มเดือนเม.ย.2556 และสิ้นสุดเดือนมี.ค.2557) จะเท่ากับปีก่อนที่มีรายได้ 10,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่เติบโตในรอบ 15 ปี และไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จากต้นปีตั้งไว้เติบโต 10% เป็นผลมาจากปีนี้ปัจจัยลบรุมเร้าอย่างมาก ทั้งภาวะเศรษฐกิจไม่ดีนัก ภาระค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น และกำลังซื้อที่ลดลงของผู้บริโภค

ทั้งนี้ กลุ่มสินค้าของบริษัทที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ สินค้ากลุ่มไอที โดยเฉพาะโน้ตบุ๊ก ที่ยอดขายลดลงถึง 50% ในขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (เอชเอ) ที่เป็นสินค้ากลุ่มหลักของบริษัทมีอัตราเติบโตเพียง 7-8% ทั้งที่น่าจะเติบโตได้มากกว่านี้ เพราะยอดขายเครื่องซักผ้าไม่เติบโต ส่วนกลุ่มสินค้าที่เติบโตดี คือ เครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มภาพและเสียง (เอวี) ในส่วนของทีวีจอแอลซีดี และแอลอีดีที่เติบโต 30-40% พร้อมกันนี้ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 3 เดือนก่อนปิดปีบัญชี 2556 บริษัทจะยังคงจัดกิจกรรมการตลาดต่อเนื่องไปถึงปี 2557 ที่บริษัทจะครบรอบ 45 ปีในไทย

อย่างไรก็ดี บริษัทเตรียมใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท ทำตลาดครั้งใหญ่นำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดูสดใส และนวัตกรรมสินค้าใหม่ที่เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในแต่ละกลุ่มจะออก 10-20 รายการ โดยสินค้าที่จะเป็นหัวหอก คือ กลุ่มทีวี เนื่องจากมีปัจจัยบวกในเรื่องการเปลี่ยนทีวีใหม่ที่รองรับระบบดิจิตอล และจะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้ตลาดทีวีโดยรวมเติบโต ซึ่งที่ผ่านมาในปีที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกทำให้ตลาดทีวีเติบโตถึง 20-50% จากปีนี้ตลาดทีวีรวมไม่เติบโตเลย หรืออยู่ที่ 3 ล้านเครื่อง

27/11/2556  ข่าวสด (27 พฤศจิกายน 2556)

ผู้สนับสนุน