2ยักษ์ชิงเค้กรถไฟฟ้าชมพู-เหลือง "BTS"เล็งเชื่อมเมืองทอง-รัชโยธิน"BEM"ลุยเต็มพิกัด

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

2 ยักษ์รถไฟฟ้าชิงเค้กสีชมพู-เหลืองแสนล้าน BTS ผนึก "ซิโน-ไทยฯ-ราชบุรีโฮลดิ้ง" ทุ่ม 8 หมื่นล้าน ยื่นข้อเสนอสร้างอีก 4 สถานีดึงคนเพิ่ม จับมือ "บีแลนด์" ลากสีชมพูเข้าเมืองทองธานี ยืดสายสีเหลืองจากลาดพร้าว-รัชโยธิน เชื่อมสีเขียวหมอชิต-คูคตด้าน BEM พร้อมเต็มพิกัด "สมคิด" เดดไลน์เซ็นสัญญาใน 3 เดือน เร่งตอกเข็มปี60

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 7 พ.ย. 2559 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดให้ยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) 34.5 กม.วงเงิน 53,519.50 ล้านบาท และสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 30.4 กม. วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท รูปแบบ PPP Net Cost โดย รฟม.จ่ายค่าเวนคืน เอกชนลงทุนงานโยธา ระบบเครื่องกล ไฟฟ้า ให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา 30 ปี

มี 2 รายยื่นข้อเสนอ ได้แก่ 1.กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วย บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชัน และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง 2.บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ในเครือ บมจ.ช.การช่าง จะเปิดซองเทคนิควันที่ 17 พ.ย.นี้ ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2556 จะพิจารณาข้อเสนอและเจรจากับเอกชนให้แล้วเสร็จใน 3 เดือน คาดว่าเซ็นสัญญาได้เดือน เม.ย. 2560 เริ่มก่อสร้าง พ.ค. 2560

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เปิดเผยว่า ร่วมกับซิโน-ไทยฯ และราชบุรีโฮลดิ้ง ประมูลทั้งสายสีชมพู สีเหลือง ใช้เงินลงทุนกว่า 8 หมื่นล้านบาท สายละกว่า 4 หมื่นล้านบาท ใช้เงินทุนบริษัท 1.4 หมื่นล้านบาท เงินกู้และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบีทีเอส อีกกว่า 6 หมื่นล้านบาท "เรามีจุดแข็งคือ บีทีเอสเป็นผู้เชี่ยวชาญเดินรถ ซิโน-ไทยฯ สร้างรถไฟฟ้ามาหลายสาย และราชบุรีโฮลดิ้งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้า ส่วนระบบโมโนเรลมีพันธมิตรผู้ผลิต 3 ราย คือ มาเลเซีย บอมบาดิเยร์ และฉงชิ่งจากจีนทำให้ต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่ง"

นอกจากนี้มีข้อเสนอเพิ่มเติม ขยายเส้นทางเพิ่ม 4 สถานี ดึงคนเข้าสู่ระบบมากขึ้นเพราะประมาณการผู้โดยสารต่ำ ใช้เงินลงทุน 6,564 ล้านบาท แยกเป็นสีเหลือง 2.6 กม. จากแยกลาดพร้าวสร้างบนถนนรัชดาภิเษกผ่านศาลอาญาไปเชื่อมสีเขียว (หมอชิต-คูคต) ที่สถานีรัชโยธิน มี 2 สถานี 3,462 ล้านบาท

สีชมพูจะขยายเส้นทางอีก 2 กม.เศษ เชื่อมระหว่างสถานีเมืองทองธานีกับสถานีศรีรัช วิ่งไปตามแนวทางด่วนเข้าเมืองทองธานี มี 2 สถานี อยู่ติดอาคารชาแลนเจอร์ กับสนามฟุตบอลเอสซีจี 3,102 ล้านบาท ซึ่ง บมจ.บางกอกแลนด์ (บีแลนด์) จะช่วยลงทุน 1,250 ล้านบาท "ถึงจะเสี่ยงแต่พอทำไหว จะมีรายได้พื้นที่เชิงพาณิชย์มาชดเชย รอดูผลเจรจาว่ารัฐจะรับข้อเสนอเราได้แค่ไหน"

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการ บมจ.บางกอกแลนด์ กล่าวว่า บริษัทมีข้อตกลงกับบีทีเอสจะลงทุนสายสีชมพูให้ 1,250 ล้านบาท รองรับผู้เดินทางเข้า-ออกเมืองธานี ที่มีคนอยู่อาศัยและมางานอีเวนต์เฉลี่ย 2-3 แสนคน/วัน ขึ้นอยู่กับบีทีเอสจะเป็นผู้ชนะและ รฟม.จะยอมให้สร้างหรือไม่ หากลงตัวในอนาคตจะสร้างโมโนเรลภายในเมืองทองธานีเชื่อมสายสีชมพูด้วย

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. BEM กล่าวว่า ร่วมกับ ช.การช่าง ยื่นประมูลสีชมพูและสีเหลือง ซึ่งบริษัทพร้อมด้านเงินทุน เทคโนโลยีก่อสร้าง และบริหารการเดินรถ จะบริหารต้นทุนได้ต่ำเพื่อให้รัฐชดเชยน้อยที่สุด

ขณะที่ นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ข้อเสนอของบีทีเอสจะสร้างสถานีเพิ่ม มีความเป็นไปได้หากเอกชนมองว่าจะทำให้คุ้มการลงทุน แต่ต้องเสนอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพิ่มเติม

ด้านแหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวว่า วันที่ 9 พ.ย. 2559 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ ได้ติดตามการลงทุนรถไฟฟ้าของ รฟม. โดยเฉพาะสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) สีชมพูและสีเหลือง ให้เร่งเซ็นสัญญาภายใน 3 เดือนนี้ และเริ่มสร้างปี 2560

10/11/2559  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (10 พฤศจิกายน 2559)

ผู้สนับสนุน