ชงสร้างสนามบินใหม่”พังงา-ลำพูน” ลดแออัด เล็งเปิด PPP เอกชนร่วม

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

กพท.เสนอแผน สร้างสนามบินใหม่”พังงาและลำพูน” ช่วยรองรับการเติบโต และกระจายผู้โดยสารลดแออัด ของสนามบินภูเก็ตและเชียงใหม่ ที่ไม่สามารถขยายรันเวย์และอาคารผู้โดยสารได้อีก คาดลงทุนสนามบินละเกือบหมื่นล้านบาท แบ่งเฟสทยอยลงทุน เตรียมเสนอ กบร. พ.ย.นี้ก่อนชงครม.ต่อไป คาดเปิด PPPเอกชนร่วมลงทุน ขณะที่”บางกอกแอร์เวย์ส”เผยพร้อมลงทุนสนามบินพังงา

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า จากผลการศึกษาแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ ระยะ 20 ปี ซึ่งได้สรุปเบื้องต้นในแผนการปรับปรุงและขยายสนามบิน ตลอดจนการสร้างสนามบินแห่งใหม่รองรับนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นนั้น พบว่า สนามบินภูเก็ตและสนามบินเชียงใหม่ มีความแออัดมาก โดย 5-10 ปี ข้างหน้าจะไม่สามารถรองรับได้ในขณะเดียวกันไม่สามารถขยายรันเวย์และอาคารผู้โดยสารได้ โดยติดปัญหาเรื่องพื้นที่ ไม่สามารถถมทะเล ระเบิดภูเขาเนื่องจากมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยพบว่า ควรมีสนามบินใหม่ที่ จังหวัดพังงา เพื่อช่วยลดความแออัด สนามบินภูเก็ต หรือเป็นสนามบินภูเก็ต 2 เนื่องจากมีระยะห่างประมาณ 40 กม. และสนามบินบ้านธิ จังหวัดลำพูน ระยะห่างจากสนามบินเชียงใหม่ประมาณ 30 กม. เพื่อช่วยลดแออัดสนามบินเชียงใหม่ หรือเป็นสนามบินเชียงใหม่ 2 ซึ่งที่ตั้งอยู่ในจุดที่สะดวกในการเชื่อมต่อระหว่างกัน

ทั้งนี้จะสรุปข้อมูลเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ภายในเดือนพ.ย. จากนั้นจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา ต่อไป พร้อมกันนี้จะต้องมีการพิจารณาหน่วยงานเจ้าของโครงการ ซึ่งเบื้องต้น อาจจะให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) รับผิดชอบ เนื่องจากเป็นหน่วยงานรัฐ ขณะที่การกำหนดพื้นที่ก่อสร้างจะเป็นที่ราชการ ที่ราชพัสดุที่ไม่มีปัญหาหรือผลกระทบการเวนคืนมากนัก

ส่วนกรณีที่จะให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เป็นผู้รับผิดชอบลงทุนสนามบินแห่งใหม่ ที่พังงา และลำพูนนั้น อาจจะต้องพิจารณาในเรื่อง เงินทุนหมุนเวียนของทอท.ด้วยเนื่องจากปัจจุบัน ทอท.มีแผนขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 และสนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบทั้ง 6 แห่งอยู่แล้ว ซึ่งใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ขณะที่ การให้บริการสนามบินในปัจจุบัน มีผลตอบแทนการลงทุนที่ดี เนื่องจากมีปริมาณการเดินทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นกรณีเปิดเป็นการร่วมลงทุนกับเอกชน(PPP) น่าจะได้รับความสนใจ เพราะมีแนวโน้มที่จะทำกำไรได้ โดยรัฐ รับผิดชอบในเรื่องการจัดหาที่ดิน

“กรมท่าอากาศยาน อาจจะรับเป็นผู้ศึกษาในช่วงแรก ส่วนจะให้ทอท.ก็ต้องพิจารณาหลายปัจจัย แต่หากเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP ทอท.ก็สามารถเข้าร่วมแข่งขันกับเอกชนรายอื่นๆได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนสนามบินละเกือบ หมื่นล้านบาท โดยจะแบ่งเฟสทยอยการลงทุนให้เหมาะสมกับปริมาณผู้โดยสาร”นายจุฬากล่าว

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพจำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ กล่าวว่า บริษัท พร้อมที่จะลงทุนหากรัฐเปิดให้เอกชนเข้าดำเนินการสนามบินแห่งใหม่ที่ จังหวัดพังงา และเห็นว่าการให้เอกชนลงทุน 100% จะมีความรวดเร็วมากกว่า ซึ่งบริษัทได้มีการศึกษาในการลงทุนไว้บ้างแล้ว

9/10/2560  MGR Online (9 ตุลาคม 2560)

ผู้สนับสนุน