เอสโซ่ทุ่มกว่าพันล้านปี 61 ลุยขยายและปรับโฉมปั๊ม

Oil & Gas News / ข่าวหมวดน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

เอสโซ่ทุ่มกว่า 1 พันล้านบาทลุยขยายปั๊มน้ำมันและปรับโฉมปั๊มใหม่ปี 61 มั่นใจค้าปลีกน้ำมันเอสโซ่โตเท่าตลาดรวมราว 4% หลังจับมือปั๊มเพียว และปั๊ม LPG

นายมาโนช มั่นจิตจันทรา ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ การตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (ESSO) เปิดเผยแผนธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของเอสโซ่ในปี 2561 ว่า บริษัทวางเป้าหมายจะโตก้าวกระโดดตามการขยายเครือข่ายและการสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ โดยปี 2561 บริษัทวางเป้าหมายจะเพิ่มสถานีบริการน้ำมันเป็น 600 แห่งจากปลายปีนี้ที่ 550 แห่ง โดยเป็นของดีลเลอร์ราว 40%

การขยายเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลจากบริษัท เพียวพลังงานไทย จำกัด (PTEC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.อาร์พีซีจี (RPC) ที่ประกอบธุรกิจการค้าปลีกและสถานีบริการน้ำมัน ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เพียว” ที่มีอยู่ 49 แห่ง ตัดสินใจเข้ามาเป็นดีลเลอร์ของเอสโซ่ โดยจะเปลี่ยนแบรนด์จากเพียวมาเป็นเอสโซ่ คาดว่าจะดำเนินการเสร็จในปลายปี2561

นอกจากนี้ยังเจรจากับคู่ค้าทางธุรกิจที่มีสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพียงอย่างเดียว หันมาเพิ่มสถานีบริการน้ำมันในสถานีบริการ LPG เพิ่มเติมด้วย ซึ่งก็จะทำให้การขยายสถานีบริการน้ำมันเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและทำได้ตามเป้าหมาย

ปีหน้าบริษัทตั้งงบลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท เพื่อรองรับการขยายสถานีบริการน้ำมัน การสร้างถังใต้ดิน ตลอดจนการปรับเปลี่ยนโฉมสถานีบริการใหม่

นายยอดพงศ์กล่าวว่า ตลาดค้าปลีกน้ำมันในปีนี้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ขยายตัวตามจีดีพี ต่างจากเมื่อ 2 ปีก่อนที่ตลาดค้าปลีกน้ำมันเติบโตกว่า 10% สูงกว่าจีดีพี ซึ่งเป็นผลจากการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทำให้ผู้บริโภคที่เคยใช้ก๊าซ LPG หันมาใช้น้ำมันเบนซินมากขึ้น คาดว่าปีหน้าภาพรวมตลาดอุตสาหกรรมน้ำมันโตราว 4% และเอสโซ่ตั้งเป้าโตตามภาพรวมตลาดหรือดีกว่า

ปัจจุบันเอสโซ่มีส่วนแบ่งตลาดขายปลีกน้ำมันอยู่ที่ 12.5% เป็นอันดับ 4 ของตลาด รองจาก ปตท. บางจาก และเชลล์

6/12/2560  MGR Online (6 ธันวาคม 2560)

ผู้สนับสนุน