ผุด 2 อุโมงค์แก้จราจรเชียงใหม่ ชงของบ 5 พันล้านยึดขอนแก่นโมเดล

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

บ.เชียงใหม่พัฒนาเมืองฯเสนอโครงการสร้างทางลอดถนนนิมมานเหมินทร์ และสร้างอุโมงค์ผ่านกองบิน 41 ใช้งบกว่า 5 พันล้าน

นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธาน และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เชียงใหม่พัฒนาเมือง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้นำเสนอแนวความคิดโครงการสร้างอุโมงค์ทางลอดถนนนิมมานเหมินทร์ และสร้างอุโมงค์ทางผ่านกองบิน 41 เชียงใหม่ เพื่อเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนคมนาคมขนส่ง โดยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีปริมาณผู้โดยสารผ่านสนามบินนานาชาติเชียงใหม่เพียง 2 ล้านคน/ปี แต่ในปี 2560 ที่ผ่านมา เพิ่มจำนวนเป็นกว่า 10 ล้านคน ปริมาณผู้โดยสารผ่านสถานีขนส่งทางบก จากกว่า 3 ล้านคน/ปี เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 6 ล้านคน/ปี ผู้เดินทางผ่านสถานีรถไฟเดิมเพียงแค่ 2 แสนคน/ปี ปัจจุบันมีผู้มาใช้บริการ 2 แสนคน/ปี เท่าเดิม เส้นทางถนนเข้าออกสู่เมืองมี 11 เส้นทางโดยแต่ละเส้นทางมีปริมาณรถที่ผ่านเข้าออกสู่ตัวเมืองแต่ละวันไป-กลับ จำนวนเฉลี่ย 50,000 เที่ยว/เส้นทาง ปัจจุบันปริมาณรถยนต์เข้าออกสนามบินหนาแน่นทำให้ติดขัดมากขึ้นด้วย

“เนื่องด้วยการเดินทางในจังหวัดเชียงใหม่ นิยมจะใช้รถส่วนตัวมากกว่ารถสาธารณะ มีปริมาณรถมอเตอร์ไซค์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ และมีรถยนต์ส่วนบุคคลจำนวนมาก รวมแล้วจำนวนเท่ากับประชากรของจังหวัด 1.7 ล้านคน มีการสร้างถนนวงแหวนรอบที่ 2 รอบที่ 3 มารองรับ และมีความพยายามที่จะสร้างถนนคร่อมตรงทางแยกที่สนามบินขึ้นมา แต่ก็มีการคัดค้าน จากร้านค้าบริเวณนั้นว่าได้รับผลกระทบจากถนนลอยฟ้า จึงมีแนวคิดว่าควรออกแบบเป็นทางอุโมงค์ทางลอดมากกว่าเพราะอุโมงค์ไม่กระทบย่านการค้า ทำให้เชียงใหม่มีอุโมงค์ลอด 4 แยกมากที่สุดในประเทศไทย”

นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับถนนนิมมานเหมินทร์หรือย่านนิมมานเหมินทร์บูมขึ้นเนื่องจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มมากขึ้นจากกว่า 1,000 คน ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 4 หมื่นคน ปัจจุบัน ที่ดินมีราคาสูงถึงตารางวาละ 3 แสนบาท มีนักธุรกิจใหญ่มา ลงทุนมากมายไม่ว่าจะเป็นโครงการ ธิงค์พาร์ค ของนายตัน ภาสกรนที, โครงการ วัน นิมมาน เชียงใหม่, โรงแรมยู นิมมานห้างสรรพสินค้า เมญ่า ทำให้กล่าวขานกันว่า เป็นย่านราชประสงค์ของเชียงใหม่

“ขณะที่ถนนสาย 11 วงแหวน จะกลายเป็น “สุขุมวิท” ของจังหวัดเชียงใหม่ แต่ก็ยังมีปัญหาจากการขยายถนนแล้วมาเป็นคอขวดที่ 4 แยกเมญ่า ซึ่งการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณดังกล่าว เชียงใหม่พัฒนาเมืองเสนอแนวคิดว่า ควรจะต้องสร้างอุโมงค์ลอดถนนนิมมานเหมินทร์เพราะว่าจากถนน 10 เลนวิ่งมาถึง 4 แยกเหลือแค่ 4 เลน แต่ถ้าเราเพิ่มอีก 4 เลนเป็นทางลอดข้างล่างจะกลายเป็น 8 เลนแล้วแยกซ้าย-ขวาขึ้นดอยสุเทพหรือจะเข้าเมืองก็จะช่วยลดปัญหาการจราจรของเชียงใหม่ได้อย่างมาก ที่ผ่านมาการจราจรบนถนนวงแหวนของเชียงใหม่ไม่คล่องตัว จึงเสนอแนวคิดสร้างอุโมงค์และทางลอด กองบิน 41 โดยอุโมงค์ครอบ ระยะทาง 1,200 เมตร ใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ส่วนอุโมงค์ลอดระยะทาง 1,200 เมตร ใช้งบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เราต้องใช้ทั้งลอดและครอบ คือครอบผ่านสนามบิน ส่วนทางลอดใช้ผ่านถนนนิมมานเหมินทร์รวมทั้งหมด 2 โครงการใช้งบกว่า 5,000 ล้านบาท”

ประธานผู้ก่อตั้ง บริษัท เชียงใหม่พัฒนาเมือง จำกัด กล่าวเสริมว่า ในส่วนของเชียงใหม่พัฒนาเมืองมีแผนขอสัมปทานรถซิตีบัสจากขนส่งเชียงใหม่ เพื่อสร้างระบบขนส่งมวลชนที่จะระบายคนจากสนามบินออกมาผ่านเส้นนี้ เป็นรถบัสได้เลยที่มีช่องทางพิเศษ โดยทั้ง 2 โครงการนี้ รัฐส่วนกลางต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนรัฐท้องถิ่นเป็นคนพัฒนา แต่เอกชนร่วมรับจ้างบริหารจัดการ จะเป็นลักษณะคล้ายๆ กับขอนแก่นโมเดล

“ความเป็นไปได้ของโครงการนี้สูงมาก เพราะว่า ณ ตอนนี้คนเดินทาง ถ้าไม่มาทางสนามบินก็ไม่ได้อีกแล้ว เพราะว่าตอนนี้มาทางเครื่องบินสะดวกมาก ทำให้สนามบินล้นทะลักวิกฤติแบบนี้ ทางท่าอากาศยานก็มีแผนที่จะขยายสนามบินแล้ว คาดว่า ใช้เวลาออกแบบประมาณ 2 ปี”

10/1/2561  ฐานเศรษฐกิจ (10 มกราคม 2561)

ผู้สนับสนุน