ดีเลย์ข้ามปี! ไฮสปีดไทย-จีนเฟสแรก3.5กม.จาก “กลางดง-ปางอโศก” สุดอืดเลื่อนกำหนดเสร็จ ก.พ.-มี.ค.62

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 179,421 ล้านยาท งานก่อสร้างตอนที่ 1 สถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. เงินลงทุน 425 ล้านบาท มีความคืบหน้า 40% ล่าช้าจากแผนที่ต้องเสร็จในเดือน ต.ค.2561 ตอนนี้จึงเลื่อนกำหนดแล้วเสร็จออกไปเป็น ก.พ.-มี.ค. 2562

สาเหตุที่ล่าช้า 1.มีวัสดุพิเศษที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ คือ จีโอเทคไทน์ และ 2.มีความสับสนด้านการเบิกจ่ายงบประมาณเล็กน้อย แต่ตอนนี้เคลียร์ทุกอย่างแล้ว

“ถึงแม้ว่าเราจะสร้าง 3.5 กม. แต่ก็ต้องรอการวางรางตามสัญญา 3.2 อยู่ดี เพราะฉะนั้นถ้าจะล่าช้าไปบ้าง ก็จะไม่มีผลกระทบกับภาพรวมของโครงการ เพราะตอนที่ 2 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. ก็ยังอยู่ระหว่างเปิดประมูล”

2/11/2561  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (2 พฤศจิกายน 2561)

ผู้สนับสนุน