รถไฟดันประมูลที่แปลง A ปั๊มรายได้พันล้าน ฟุ้งปี 63 พ้นขาดทุน

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

“ไพรินทร์” เขย่าแผนฟื้นฟู รถไฟเร่งประมูลที่ดินแปลง A เพิ่มรายได้จากที่ดินก้อนแรกเข้าบัญชีปี 2563 ดัน Ebitda เป็นบวก “อานนท์” เผย ร.ฟ.ท.คาดประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน วงเงิน 2 แสนล้าน และได้ตัวเอกชนลงทุนใน ส.ค.-ก.ย. 61

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เป้าหมายตามแผนฟื้นฟูการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นั้น พบว่าในปี 2563 ผลประกอบการในส่วนของรายได้หักค่าใช้จ่าย (Ebitda) จะเป็นบวก โดยรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากการบริหารทรัพย์สิน ซึ่งจะมีการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อเป็นรายได้หลักและก้อนแรกที่เข้ามาจำนวนหลายพันล้านบาท นอกจากนี้ สัญญาเดิมที่เป็นแปลงใหญ่อีกหลายแห่งจะทยอยหมดสัญญาในปี 2563 ด้วย

ทั้งนี้ ภาระหนี้สินของ ร.ฟ.ท.ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2560 มีจำนวน 120,374 ล้านบาท (ไม่รวมหนี้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์) ซึ่งในแผนงานระยะยาวรายได้จากการเดินรถจะค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่จะแล้วเสร็จครบทั้งหมด ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการขนส่งจะขึ้นอีก 4 เท่า

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กล่าวว่า จะประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนแบบ PPP โครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อมโยงท่าอากาศยาน 3 แห่ง (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานอู่ตะเภา) มูลค่าโครงการกว่า 2 แสนล้านบาทได้ในช่วงเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปร่างทีโออาร์ โดยกำหนดอายุสัมปทานที่ 50 ปี(ระยะก่อสร้าง 5 ปี และบริหารการเดินรถ 45 ปี) โดยให้สิทธิเอกชนพัฒนาที่ดิน 2 แปลง ได้แก่ บริเวณมักกะสัน 145 ไร่ และศรีราชาไม่เกิน 30 ไร่ ซึ่งจะมีผลตอบแทนเรื่องที่ดินทั้งโครงการประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูลในเดือน ส.ค.-ก.ย. 2561 และคาดจะลงนามสัญญาได้ภายในปลายปี 2561

“คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) เห็นชอบในหลักการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินไปเมื่อวันที่ 1 ก.พ. อยู่ระหว่างสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะเข้า กรศ.อีกครั้งเพื่อนำเสนอ ครม.ต่อไป ในส่วนของ ร.ฟ.ท.จะดำเนินการร่างทีโออาร์คู่ขนาน คาด ครม.อนุมัติกลาง มี.ค.สามารถออกประกาศได้เลย”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการบริหารการเดินรถแอร์พอร์ตลิงก์ในปัจจุบันนั้น (พญาไท-มักกะสัน-สุวรรณภูมิ) จะบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงดำเนินการปรับปรุงรถขนสัมภาระจำนวน 4 ตู้โดยใส่เก้าอี้เข้าไป อยู่ระหว่างพิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท

ส่วนผู้บริหารรถไฟ 3 สนามบินจะต้องเร่งเข้ามาดำเนินการ ทั้งเรื่องการจัดซื้อรถขบวนใหม่เพิ่ม การปรับเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณ การปรับปรุงบริการ โดยจะต้องทำแผนเสนอ ร.ฟ.ท. ซึ่งกำหนดไว้ในเงื่อนไขการประมูลรถไฟ 3 สนามบินอยู่แล้ว

2/2/2561  MGR Online (2 กุมภาพันธ์ 2561)

ผู้สนับสนุน