ปิดถนนรามคำแหงสร้างส้มตะวันออก 

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกคืบหน้าแล้ว 6% ผู้รับเหมาทยอยเข้าพื้นที่ก่อสร้างถนนรามคำแหงแล้ว ขุด-เจาะพรุน เตือนประชาชนเผื่อเวลาเดินทาง

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการก่สอร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรีว่า ขณะนี้ได้ก่อสร้างไปแล้ว 5-6 % และได้ทยอยเข้าพื้นที่ก่อสร้างบางส่วนที่เป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร(กทม.)แล้ว โดยที่ผ่านมาผู้รับเหมาได้เข้าพื้นที่ก่อสร้าง ทั้งในส่วนของ รามคำแหง 176-รามคำแหง 190/2 งานโครงสร้างทางวิ่ง ,งานสถานีเคหะราม  รามคำแหง 162/1- รามคำแหง 166 ,งานโครงสร้างทางวิ่ง งานสถานีมีนพัฒนา,รามคำแหง 76-รามคำแหง 108 งานโครงสร้างทางวิ่งช่วงเปลี่ยนจากยกระดับเป็นใต้ดิน,อาคารจอดแล้วจร สถานีคลองบ้านม้า ,พระรามเก้า ซอย 19–แยกประดิษฐ์มนูธรรม, สถานีประดิษฐ์มนูธรรม, สถานี รฟม.โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ทางผู้รับเหมาได้เข้าพื้นที่ บริเวณ รามคำแหงขาเข้าซอย36-40 เพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานี หัวหมากแล้ว คาดว่าภายในปี61จะสามารถทยอยเข้าได้ทุกจุด

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่รฟม.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่บริเวณที่เป็นจุดก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงของรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกได้ เนื่องจากติดปัญหาการเคลื่อนย้ายรถเมล์ NGV จำนวน 84 คันนั้น เบื้องต้นรฟม.ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอให้ดำเนินการและใช้อำนาจศาลสั่งให้ ขสมก.และบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด เคลื่อนย้ายรถโดยสาร NGV ทั้ง 84 คันออกจากพื้นที่โดยเร็วแล้ว แต่ระหว่างที่รอคำสั่งย้ายรถนั้น อยากให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำการขยับรถเมล์ทั้ง84คัน ไปจอดจุดอื่นในรฟม.ก่อน เพื่อที่จะเปิดทางให้ผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการก่อสร้างได้ เพราะขณะนี้ล่าช้ามามากแล้ว ซึ่งต่อไปอาจจะกระทบต่อการก่อสร้างและผู้รับเหมาอาจจะใช้เป็นเหตุเรียกค่าชดเชยจาก รฟม.ได้     ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ รฟม. แจ้งว่า บริเวณถนนรามคำแหงช่วง ซอยรามคำแหง 36 -40 กิจการร่วมค้า ซีเคเอสที ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน สัญญาที่ 2 สัญญาที่ 2 ช่วงรามคำแหง 12 – หัวหมาก ได้ปิดการจราจรฝั่งขาเข้า 3ช่องทาง ระยะทางประมาณ 220 เมตร เพื่อดำเนินการก่อสร้างกำแพงนำร่อง หรือ Guide Wall สำหรับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีหัวหมาก ตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงวันที่24 ก.พ.ส่งผลให้ ถนนรามคำแหง ขาเข้า จะไปวิ่งฝั่งขาออก 2 ช่องทางทดแทน ส่วนถนนรามคำแหง ขาออก ระหว่างซอยรามคำแหง 83 – 83/3  จะเหลือ 2 ช่องทาง และในวันที่5ก.พ.ที่ผ่านมา กิจการร่วมค้า ซีเคเอสที ได้ทำการปิดจราจรบนถนนรามคำแหง ขาออก ฝั่งชิดทางเท้า ตั้งแต่ซอยรามคำแหง 67 – 71 ตรงข้ามการกีฬาแห่งประเทศไทยและสถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก ระยะทางประมาณ 320 เมตร เพื่อดำเนินการรื้อย้ายสาธารณูปโภคใต้ดินและงานขยายผิวจราจร จนถึง วันที่ 5 มี.ค. 61 โดยทำให้ขณะนี้ รามคำแหง ขาออก รถวิ่งได้  2 ช่องทาง ตลอด 24 ชม.

       ส่วนในวันที่ 6ก.พ.เป็นต้นไป บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหมาก–คลองบ้านม้า จะดำเนินการปิดจราจร บริเวณซอยรามคำแหง 96 – 102  (ขาเข้า) ปิดจราจรฝั่งขาเข้า 3 ช่องทาง และให้รถมาใช้ฝั่งขาออก  2  ช่องทางทดแทน ส่วนบริเวณซอยรามคำแหง 127–129  ขาออก จะสลับเหลือ 2  ช่องจราจร

6/2/2561  เดลินิวส์ (6 กุมภาพันธ์ 2561)

ผู้สนับสนุน