การรถไฟสนองรับบัญชา”บิ๊กตู่” เพิ่มดีเซลรางวิ่งคู่แอร์พอร์ตลิงก์

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

แอร์พอร์ตลิงก์ วันละ 6 ขบวน - ผู้โดยสารเส้นทางแอร์พอร์ตลิงก์ล้นเกินจนตกค้าง ล่าสุดต้องนำรถไฟดีเซลรางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าวิ่งเสริม เช้า-เย็น นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า ได้รับนโยบายจากนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นำขบวนรถดีเซลรางมาวิ่งบริการจากสถานีลาดกระบัง-หัวลำโพง เวลาเร่งด่วนเช้า 07.45 น. และเย็นเวลา 18.45 น. เพื่อบรรเทาปัญหาของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.เป็นต้นไป

โดยขบวนรถดีเซลรางที่ ร.ฟ.ท.นำมาวิ่งบริการ มี 2 ขบวน ๆ ละ 6 ตู้ เป็นรถปรับอากาศ 4 ตู้ และรถธรรมดา 2 ตู้ เก็บค่าโดยสารรถปรับอากาศ 20 บาทและรถธรรมดา 10 บาท

“ทราบว่าทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาด่วนให้กระทรวงคมนาคมรีบแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยผู้โดยสารที่ตกค้างบนสถานี” นายวิสุทธิ์กล่าวและว่า ปัญหาของแอร์พอร์ตลิงก์เกิดจากจำนวนผู้โดยสารมาใช้บริการจำนวนมาก ปัจจุบันอยู่ที่ 70,000 เที่ยวคนต่อวัน เกินขีดความสามารถที่จะรับได้ นอกจากนี้จำนวนรถที่วิ่งบริการมีอยู่เพียง 6 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน เนื่องจากอยู่จะซ่อมบำรุงใหญ่ 1 ขบวนและอีก 2 ขบวนรอติดตั้งอะไหล่ คาดว่าภายในกลางเดือน เม.ย.นี้จะมีรถให้บริการเพิ่มอีก 1 ขบวน รวมเป็น 7 ขบวน

นายวิสุทธิ์กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันจะหารือกับบริษัท ซีเมนส์เจ้าของเทคโนโลยี จะปรับขบวนรถสำหรับขนสัมภาระกระเป๋าที่ติดอยู่ที่ขบวนโดยด่วน (express line) จำนวน 4 ขบวน ซึ่งใน 1 ขบวนจะมีตู้ขนกระเป๋า 1 ตู้ เพื่อจะปรับปรุงตู้ขนกระเป๋าเป็นตู้สำหรับให้ผู้โดยสารนั่ง ซึ่งต้องดูรายละเอียดเรื่องระบบ และการใช้งานต่าง ๆ ร่วมกับซีเมนส์จะดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะเสนออนุมัติงบประมาณจากคณะกรรมการบริษัท คาดว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มได้อีก 40,000 เที่ยวคนต่อวัน

1/4/2561  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (1 เมษายน 2561)

ผู้สนับสนุน