EECหนุนเฟอร์นิเจอร์-วัสดุฯคึกคัก โมเดอร์นฟอร์ม-รุกเจาะโครงการ แซง-โกแบ็ง ชูนวัตกรรมก่อสร้างเร็ว

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์-วัสดุ วิ่งฝุ่นตลบรุกเจาะโครงการอีอีซี "โมเดอร์นฟอร์มพ่วงเครือระฟ้า " รุกเจาะป้อนเฟอร์นิเจอร์สำนักงานและงานออกแบบสถาปัตยกรรม มั่นใจนโยบายรัฐหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ แซง-โกแบ็ง จากฝรั่งเศลมั่นใจ EEC ช่วยฉุดธุรกิจวัสดุก่อสร้างโตรอบใหม่ พร้อมดันโซลูชั่นวัสดุอาคารนวัตกรรมใหม่ เน้นสร้างเสร็จเร็ว ลดพลังงาน "เฮเฟเล่ฯ"สัญชาติเยอรมนี ชี้ตลาดเอเชียศักยภาพสูง ในไทย อินเดีย เวียดนาม ยอดขายกว่าครึ่งของกลุ่มเฮเฟเล่

นายทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน และบริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เปิดเผยว่านโยบายการลงทุนและผลักดันเรื่องโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor : EEC) ได้สร้างอานิสงส์ให้กับตลาดเฟอร์นิเจอร์และธุรกิจเกี่ยวกับงานออกแบบสถาปัตยกรรม ซึ่งจะเกิดการลงทุนของภาคเอกชนในไทยและจากต่างประเทศ และจะการเติบโตของภาคธุรกิจการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ จะส่งผลดีต่อธุรกิจของโมเดอร์นฟอร์มและธุรกิจในเครือของโมเดอร์นฟอร์ม อย่างกลุ่มบริษัท ระฟ้า จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจงานออกแบบสถาปัตยกรรม , ออกแบบและตกแต่งภายใน อาคาร บ้าน โรงแรม เป็น

"บริษัทได้กระจายการลงทุนไปยังธุรกิจอื่นๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง ทั้งธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ และธุรกิจNon-Furniture อย่างเช่น ธุรกิจโรงพยาบาลและการใช้จำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ บริษัทเหล่านี้ จะเป็นบริษัทเชิงกลยุทธ์ดึงงานเฟอร์นิเจอร์ให้กับโมเดอร์นฟอร์ม ซึ่งที่ผ่านมา ผมเห็นวี่แว่วตลาดสำนักงานจะขยายตัว เรามีการรุกไปเจาะลูกค้าโครงการต่างๆผ่านสำนักงานของบริษัท ขณะที่ในกลุ่มบริษัทระฟ้าฯ ได้งานหลายโครงการ และหากในอนาคตระบบโลจิสติกส์มีการเชื่อมกับ 3 สนามบิน จะเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งแนวทางที่รัฐบาล ถือว่าทำถูกในการกระจายระบบโลจิสติกส์ออกไป จากเดิมกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ และหากเมืองบริวารมีการเติบโต ความเป็นอยู่ดี ก็น่าจะช่วยลดปัญหาต่างๆในเมืองหลวงได้"

สำหรับเป้าหมายของกลุ่มธุรกิจในปีนี้ จะมีตัวเลขยอดขาย 3,500 ล้านบาท เติบโต 10-15% จากตัวเลข 3,100 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันตลาดเฟอร์นิเจอร์มีมูลค่า 40,000-50,000 ล้านบาท บริษัทมีส่วนแบ่งตลาด 5% ส่วนตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน มีการบริโภคปีละ 5,000 ล้านบาท โมเดอร์นฟอร์ม มีส่วนแบ่งประมาณ 25-30% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,200-1,500 ล้านบาท

"แซง-โกแบ็ง"ชูสินค้านวัตกรรมป้อนโครงการEEC

นาย นิโคลา โกเดท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์ก่อสร้างประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แซง-โกแบ็ง บริษัทสัญชาติฝรั่งเศส กล่าวว่า อีอีซีจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัวของธุรกิจวัสดุก่อสร้างและอาคารให้เติบโตปีหน้า หลังจากภาพรวมอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างอยู่ในภาวะถดถอยตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ซบเซา โดยยอดขายของกลุ่มบริษัทในปี 2559-2560 ตกมาตลอด

“ในสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทแซง-โกแบ็ง ได้พูดคุยกับตัวแทนคณะกรรมการอีอีซี โดยบริษัทได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมที่ช่วยให้การก่อสร้างเร็วขึ้น มีคุณภาพขึ้น และลดพลังงานมากขึ้น ซึ่งตรงกับแนวคิดการพัฒนาอีอีซีที่เน้นการก่อสร้างที่มีนวัตกรรมและลดพลังงาน โดยหลังจากนี้ การพบปะระหว่างบริษัทจากฝรั่งเศสและอีอีซีจะมีขึ้นรอบที่สองในอีกไม่นานนี้ ทั้งนี้ ต้องมองว่า การพัฒนาอีอีซีในช่วงแรกจะเป็นโอกาสของผู้รับเหมาก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและผู้ผลิตวัสดุ สำหรับใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ส่วนผู้ผลิตวัสดุอาคารอย่างบริษัทเรา อาจจะต้องใช้เวลากว่า 10 ปีที่จะเข้าไปมีส่วนในโครงการอีอีซี”

สำหรับการลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตยิปซั่มในประเทศไทย มีกำลังการผลิตที่น่าจะเพียงพอ โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตที่ 75 ล้านตร.ม.ต่อปี จากโรงงาน 2 แห่ง และมีการส่งไปยังประเทศเวียดนาม กัมพูชา เมียนมาร์และแอฟริกา

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานยิปซัมแห่งที่สองในเมืองไฮฟง ประเทศเวียดนาม เพิ่มเติมจากโรงงานแห่งแรกที่โฮจิมินห์ซิตี้ โดยโรงงานแห่งที่สองจะเริ่มเดินเครื่องในปลายปีนี้ ตอบรับดีมานที่เติบโตสูงในประเทศเวียดนาม

เฮเฟเล่"ชี้ตลาดเฟอร์นิเจอร์ในเอเชียเติบโตสูง

นาย โฟลเคอร์ เฮลสเติร์น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไฟฟ้าบ้านและครัวเรือน อุปกรณ์สุขภัณฑ์จากประเทศเยอรมนี กล่าวมั่นใจว่า ตลาดเฟอร์นิเจอร์ในปีนี้จะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเมืองนิ่ง โครงการการลงทุนของภาครัฐที่เกิดขึ้นอย่างมาก ปีนี้ทุกคนพูดเหมือนกันว่า ภาพเป็นบวก ทุกคน Happly โดยยอดขายเฮเฟเล่ช่วง 4 เดือนแรกโตขึ้นเกือบตัวเลข 2 หลัก และคาดว่าเดือนที่เหลือจะไปได้ด้วยดี ทำให้คาดว่าตลอดทั้งปี ตัวเลขเติบโตจะประมาณ 12-13%

" เฮเฟเล่ เราเป็นผู้นำอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์และฟินิชชิ่งต่างๆ เราโตค่อนข้างมาก เราพอใจการมีส่วนแบ่งตลาด แต่ในปีนี้และต่อเนื่อง จะต้องเข้าไปแชร์ให้มากขึ้นในตลาดเซรามิก โถสุขภัณฑ์ อุปกรณ์ในกลุ่มอลูมิเนียมต่างๆ ซึ่้งสินค้าของเฮเฟเล่มีราคาตั้งแต่ 5,000 บาทจนไปถึงระดับราคาที่ลูกค้าต้องการ สินค้าของเรา เน้นกลุ่มระดับบน ซึ่งกำลังเติบโตไปตามขยายตัวของโครงการคอนโดมิเนียมระดับพรีเมียมและลักชัวรี กลุ่มนี้่เติบโตมากกว่าสมัยก่อน มีเวลลอปเปอร์เข้ามาพัฒนาโครงการระดับพรีเมียมเพิ่มกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาถึงกว่า 30% "

สำหรับภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ในภูมิภาคเอเชีย มีการเติบโตสูงขึ้น มีประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของโลก โดยยอดขายใน 3 ประเทศ คือ ไทย อินเดียว และเวียดนาม จะมียอดขายรวมสูงถึง 50% ของยอดขายรวม และในภูมิภาคเอเชีย เฮเฟเล่มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 30% คาดว่าในอีก 3-4 ปี น่ามีส่วนแบ่งตลาด 50% ซึ่งเฮเฟเล่ (ประเทศไทย) มียอดขายอันดับ 3 ของเฮเฟเล่ทั่วโลก แต่หากพิจารณาการเติบโตแล้ว ประเทศเวียดนาม และเมียร์มาร์ อยู่ในช่วงเติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ ยอดขายเฮเฟเล่ทั่วโลกในปีที่ผ่านมามีมูลค่า 56,000 ล้านบาท เติบโต 4% เมื่อเทียบกับปี 59

ล่าสุด บริษัทได้จับมือเป็นพันธมิตรกับสโมสรฟุตบอล "บาเยิร์น มิวนิก" หรือทีม "เสือใต้" ยักษ์ใหญ่จากเวทีบุนเดสลีกา แท็คทีมย้ำภาพพาร์ทเนอร์สุดสมบูรณ์แบบ "Official Reginal Partner " และเตรียมนำเสนอผลิตภัณฑ์ลิมิเต็ดเอดิชั่นกับตราบาเยิร์น มิวนิก คาดว่าภายในปี 61 จะมีความชัดเจน.

7/5/2561  MGR Online (7 พฤษภาคม 2561)

ผู้สนับสนุน