อสังหาเปิดศึกตลาดบ้านหรู 40 ล้าน บิ๊กแบรนด์บี้ลงทุนใหม่ 100 ยูนิต 1.5 หมื่นล้าน

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

เทรนด์ตลาดบ้านหรูแรงดีไม่มีตก คาดปี’61 บ้านราคาสตาร์ต 40 ล้านแข่งกันพัฒนาไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เผยยุคบูมเริ่มปี? สถิติล่าสุดเปิดขายแล้ว 29 โครงการ 4 หมื่นล้าน อัตราขาย 56% อยู่ที่ 520 หน่วย บิ๊กแบรนด์ซุ่มลงทุน “สิงห์” บุกโซนเลียบด่วนเอกมัยฯ เปิดตัวซูเปอร์ลักเซอรี่ 180-400 ล้าน “เค.อี.แลนด์” เจ้าถิ่นตั้งป้อมสู้หลังละ 55-300 ล้าน “แสนสิริ-เมเจอร์” ปักหมุดโซนพัฒนาการ-สุขุมวิท “อารียา”

ฉลุยเปิดเฟส 2 บ้าน 80 ล้าน

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดบ้านระดับลักเซอรี่ ราคาขายหน่วยละ 40 ล้านบาทเริ่มมีการพัฒนาโครงการคึกคักตั้งแต่ปี 2556 โดยแนวโน้มปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ดี จากการสำรวจพบว่าปีนี้มีดีเวลอปเปอร์รายใหญ่วางแผนพัฒนาโครงการใหม่เกือบ 100 หน่วย มูลค่าลงทุนรวมกันคาดว่าเกิน 15,000 ล้านบาท

แข่งดุในเมือง-รอบนอก

ทั้งนี้ ตลาดบ้านจัดสรรที่มีราคาขายเริ่ม 40 ล้านบาทในพื้นที่กรุงเทพฯ เริ่มมีการพัฒนาโครงการมากขึ้นตั้งแต่ปี 2556 ปัจจุบันมีจำนวน 29 โครงการ รวม 917 ยูนิต มูลค่ารวม 40,700 ล้านบาท อยู่ในทำเลกรุงเทพฯ ชั้นในช่วงตั้งแต่ซอยสุขุมวิท 31 ถึงซอยเอกมัย

รูปแบบเป็นโครงการบ้านหรูทำเลที่ตั้งอยู่ในซอยที่ถือเป็นไพรมโลเกชั่น ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดเล็ก มีทั้งบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด แต่ละโครงการมีหน่วยไม่เกิน 10 หน่วย เน้นการออกแบบโดดเด่นและทันสมัย โดยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ตลาดบ้านหรูในเมืองกลายเป็นคู่แข่งห้องชุดประเภทเพนต์เฮาส์อย่างเห็นได้ชัด เพราะเป็นสินค้าทดแทนสำหรับคนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยราคาแพงแต่ไม่อยากได้คอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัด

เหตุผลสำคัญยังมาจากกำลังซื้อลูกค้าลักเซอรี่มีสูงมาก เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจผันผวนแต่อย่างใด ถ้าสามารถพัฒนาสินค้าตอบโจทย์ความต้องการและตรงกับไลฟ์สไตล์ก็สามารถขายได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน พื้นที่กรุงเทพฯรอบนอกมีโครงการบ้านลักเซอรี่คับคั่งในโซนกรุงเทพฯ โซนตะวันตก โดยเฉพาะทำเลราชพฤกษ์ และโซนกรุงเทพฯ เหนือที่ไม่ไกลจากรถไฟฟ้าใต้ดินมากนัก อาทิ ย่านเกษตร-นวมินทร์, ลาดพร้าว-วังหิน, รามอินทรา เป็นต้น

ดิเอวา 80 ล้าน – ตลาดบ้านหรูราคาเริ่มต้นไม่ต่ำกว่าหลังละ 40 ล้านบาท มีสัญญาณกลับมาคึกคักเป็นอย่างมากในปีนี้ โดยบิ๊กแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ต่างเตรียมที่ดินและแผนลงทุนเปิดตัวโครงการใหม่ถ้วนหน้า

สิงห์ฟอร์มใหญ่บ้าน 400 ล้าน

นายภัทรชัยกล่าวว่า โครงการที่เปิดขายจำนวน 870 หน่วย หรือ 95% เป็นบ้านเดี่ยว รองลงมาทาวน์โฮมมี 27 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 3% บ้านแฝด 20 หน่วย หรือ 2% ข้อสังเกตบ้านเดี่ยวราคาเกินหลังละ 40 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในทำเลนอกเมือง ในด้านอัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 520 หน่วย หรือ 56.7% จาก 917 หน่วย

“ปีนี้ทำเลการแข่งขันกระจายทั่วกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นทำเลถนนประดิษฐ์มนูธรรม หรือเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา มีการลงทุนของค่ายสิงห์เอสเตท ราคาเฉลี่ย 180-400 ล้านบาท, โครงการ Crystal Solana ของกลุ่ม เค.อี. แลนด์ ราคา 55-300 ล้านบาท รวมทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างแสนสิริที่เตรียมเปิดบ้านหรูย่านพัฒนาการแบรนด์บ้านแสนสิริ และกลุ่มเมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ เตรียมนำที่ดินย่านสุขุมวิทมาทำบ้านระดับบน”

สำหรับเทรนด์บ้านระดับลักเซอรี่จนถึงซูเปอร์ลักเซอรี่ในปีนี้ สิ่งที่ดึงดูดใจลูกค้ามากที่สุดคือทำเล และมีการพัฒนาฟังก์ชั่นต่าง ๆ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้มากที่สุด รูปแบบมีแนวโน้มอยู่บนที่ดินขนาดเล็กลง เป็นบ้านทรงสูงขึ้น แต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน มีพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ต้องการอยู่อาศัยในอสังหาริมทรัพย์ที่มีความแตกต่างและความโดดเด่น และมองว่าการซื้ออสังหาฯ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอีกด้วย

คิวเฮ้าส์เปิดคฤหาสน์ 60 ล้าน

ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือคิวเฮ้าส์ เปิดเผยว่า วันที่ 19-20 พฤษภาคมนี้ เตรียมเปิดตัวบ้านหรูแบรนด์ “ลัดดารมย์ อีลิแกนซ์ วงแหวน-สาทร” แบบบ้านสไตล์ทัสคานี ราคาเริ่ม 60 ล้านบาท/หน่วย บนที่ดิน 300 ตารางวา แปลงบ้านอยู่โซนด้านหน้าบนถนนเมนและใกล้คลับเฮาส์ในโครงการ

รายละเอียด จุดขายเป็นบ้านหรูพัฒนาบนโซนดีที่สุดของโครงการ ฟังก์ชั่นการใช้สอย 5 ห้องนอน 6 ห้องน้ำ 2 ห้องพักผ่อน 1 ห้องทำงาน, ห้องแม่บ้าน, เรือนรับรองพัฒนาภายใต้คอนเซ็ปต์สปา พาวิลเลียนแยกออกจากตัวบ้าน, มุมสกายไลต์ หรือห้องพักผ่อนเปิดมุมมองแบบพาโนรามาวิว 180 องศา, สระว่ายน้ำส่วนตัว, สวนน้ำตกธรรมชาติ และโรงจอดรถแยกส่วน

“โครงการนี้มีสวนสีเขียวในพื้นที่ส่วนกลาง 2.5 ไร่ จำนวนไม่เยอะ 207 หลัง พร้อมคลับเฮาส์ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ระบบรักษาความปลอดภัยมาตรฐานจากควอลิตี้เฮ้าส์ หรือดับเบิลซีเคียวริตี้ติดตั้งระบบสัญญาณกันขโมยภายในตัวบ้านแบบ Magnetic & Shock Sensor รั้วรอบโครงการสูง 3 เมตร กล้องวงจรปิด CCTV ทางเข้า-ออก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง จึงมั่นใจว่าจะมีผลตอบรับที่ดี”

อารียาเปิดดิเอวา 35-80 ล้าน

นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี ประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อารียา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไตรมาส 2/61 บริษัทต่อยอดความสำเร็จบ้านเดี่ยวแบรนด์หรูโดยเปิดขายในเฟส 2 โครงการดิเอวา เรสซิเดนซ์ ทำเลใจกลางสุขุมวิท 77 ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 35-80 ล้านบาท

รายละเอียดก่อสร้างบนเนื้อที่ 31 ไร่ ออกแบบเป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้นสไตล์ Modern Luxury บนที่ดินเริ่มต้น 61-132 ตารางวา เป็นบ้านไซซ์ใหญ่พื้นที่ใช้สอย 402-604 ตารางเมตร มูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท

“กลุ่มลูกค้าเป้าหมายผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต เน้นช่วงอายุ 36-45 ปี เป็นเจ้าของกิจการ หรือนักบริหารคนรุ่นใหม่ โดยอาจสืบทอดกิจการต่อจากรุ่นพ่อแม่ รายได้มากกว่า 400,000 บาทต่อเดือน มีครอบครัวแล้ว มีลูกเล็ก 1-2 คน อาจมีพ่อแม่พักอาศัยด้วย ซึ่งเป็นตลาดที่มีดีมานด์สูง” นายวิวัฒน์กล่าว

9/5/2561  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (9 พฤษภาคม 2561)

ผู้สนับสนุน