แอร์พอร์ตลิงก์แก้ปัญหารถเสียบ่อย รื้อระบบซ่อมบำรุง เตรียมจ้างซีเมนส์คุมแผนซื้ออะไหล่

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

แอร์พอร์ตลิงก์เตรียมปรับการซ่อมบำรุงใหม่ จ่อจ้างซีเมนส์ ผู้ผลิตเป็นที่ปรึกษาช่วยวางแผนการซ่อมและสต๊อกอะไหล่ในช่วง 2 ปีก่อนส่งมอบให้ผู้บริหารรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เผยรถอายุเกิน 10 ปีสภาพเก่าอะไหล่บางตัวหมดอายุ หากซื้อเองช้าและแพง ไม่มีอำนาจต่อรอง ด้าน “อาคม” ช่วยเจรจาซีเมนส์ลดค่าซ่อม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ในช่วง 2 ปีก่อนที่ผู้บริหารรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน จะรับโครงการไปนั้น มีแนวคิดในการปรับเปลี่ยนวิธีการซ่อมบำรุง จากปัจจุบันที่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นผู้ซ่อมบำรุงเองทั้งหมด เป็นการว่าจ้างให้เอกชนเข้ามาดูแลระบบการซ่อมบำรุงแทน ซึ่งคณะกรรมการ (บอร์ด) แอร์พอร์ตลิงก์จะพิจารณารูปแบบที่เหมาะสมต่อไป เช่น จ้างตรงกับ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เป็นต้น

ทั้งนี้ ปัญหาของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์คือ ระบบการซ่อมบำรุง ซึ่งที่ผ่านมาใช้วิธีซ่อมบำรุงเอง แม้จะมีการวางแผนเตรียมสต๊อกอะไหล่และการซ่อมอย่างไร แต่ก็ยังมีปัญหารถเสียบ่อย ประกอบกับอายุการใช้งานรถกว่า 10 ปีแล้ว ดังนั้น การให้รถไฟฟ้าทั้ง 9 ขบวนมีความพร้อมในการให้บริการ เต็มประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการ จำเป็นต้องให้ซีเมนส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถเข้ามาช่วยจะดีกว่า ซึ่งเชื่อว่าหากสามารถทำให้มีรถให้บริการตั้งแต่ 7 ขบวนขึ้นไปตลอดเวลาจะไม่มีความแออัดในการใช้บริการ

“ที่ผ่านมาการที่แอร์พอร์ตลิงก์ซ่อมเอง ทำให้บุคลากรมีประสบการณ์ สร้างองค์ความรู้ แต่รถไฟฟ้ามีรายละเอียดและอายุการใช้งานที่มาก รถเก่าลง ซึ่งทางนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ได้ร่วมพิจารณาแล้ว เห็นว่าให้ซีเมนส์มาช่วยจะดีกว่าทำเอง” นายอาคมกล่าว

จากที่เข้าร่วมประชุม International Transport Forum’s 2018 Summit หัวข้อ Transport Safety and Security เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งมีการหารือความร่วมมือด้านระบบราง โดยได้ขอให้ซีเมนส์พิจารณาลดค่าซ่อมบำรุงรถแอร์พอร์ตลิงก์ เนื่องจากทางซีเมนส์เสนอค่าซ่อมบำรุงค่อนข้างสูง นอกจากนี้ ให้ซีเมนส์พิจารณาตั้งโรงงานในประเทศไทย ในส่วนเฉพาะขั้นตอนประกอบชิ้นสุดท้าย (Finishing) ซึ่งซีเมนส์ยังไม่มั่นใจในปริมาณและความต้องการในประเทศไทย เนื่องจากมีผู้ให้บริการรถไฟฟ้าหลายรายซึ่งจะแยกคำสั่งซื้อได้หลายยี่ห้อ อาจไม่คุ้มค่า

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่า บอร์ดบริษัทฯ ได้รับทราบในหลักการแนวทางการเปลี่ยนวิธีการซ่อมบำรุงแล้ว โดยหลักการจะให้ซีเมนส์เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้วางแผนการซ่อมบำรุงและจัดหาอะไหล่ซ่อมบำรุงและอะไหล่สำรองต่างๆ หรือให้เป็น Spare Part Service รวมถึงเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคเฉพาะกรณีพิเศษ หรือ Technical Support ส่วนบริษัทฯ ยังคงทำการซ่อมบำรุงเอง

ทั้งนี้ เนื่องจากซีเมนส์เป็นผู้ผลิตรถ จะเข้าใจถึงสภาพรถและการซ่อมต่างๆ ได้ดี รวมถึงสามารถจัดหาอะไหล่ได้รวดเร็วทันเวลามากกว่าบริษัทฯ เนื่องจากจำนวนรถที่มี 9 ขบวน ซึ่งถือว่าน้อยจึงมักมีปัญหาในการสั่งซื้ออะไหล่ที่ต้องใช้เวลานานและไม่มีอำนาจในการต่อรองมากนัก ซึ่งขณะนี้จะมีการประเมินความต้องการอะไหล่และการซ่อมบำรุงอย่างน้อยในช่วง 2 ปี ข้างหน้า และทำแผนรายละเอียดเพื่อเสนอบอร์ดต่อไป

“ตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการประเมินรายละเอียดทำแผนงานซ่อมบำรุง คาดว่าใช้เวลาอีก 3-4 เดือนจึงจะสรุปเสนอบอร์ดได้ ซึ่งค่าซ่อมบำรุงเฉลี่ยปีละ 400 ล้านบาท แต่เนื่องจากรถมีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี อาจจะมีอะไหล่บางตัวหมดอายุครบรอบต้องเปลี่ยน งบซ่อมบำรุงอาจเพิ่มขึ้นตามความจำเป็น” นายสุเทพกล่าว

30/5/2561  MGR Online (30 พฤษภาคม 2561)

ผู้สนับสนุน