ชะลอสีเขียว “ลำลูกกา,บางปู” ยาว คมนาคมเข็ดปัญหาเจรจา กทม.รับโอนหนี้

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

คมนาคมชะลอรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการ-บางปู และช่วงคูคต-ลำลูกกา คาดเจรจา กทม.รับก่อสร้างและเดินรถเบ็ดเสร็จ หากมีปัญหาอาจจะชะลออีกยาว เหตุปริมาณผู้โดยสารยังไม่มากพอ เผยโครงการพร้อมทั้งแบบและผ่าน EIA แล้ว แต่ติดเรื่องต้องเจรจา กทม.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา) ระยะทาง 6.75 กม. และสีเขียวใต้ (สมุทรปราการ-บางปู) ระยะทาง 9.2 กม.ว่า ตามแผนถือเป็นโครงการส่วนต่อขยายที่กระทรวงคมนาคมเร่งรัด แต่ทั้งนี้ในการลงทุนนั้นจะต้องรอความชัดเจนเรื่องการจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กม. และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม.ก่อนที่มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารการเดินรถ และตามกำหนดจะเปิดเดินรถในเดือน ธ.ค. 2561

ก่อนหน้านี้คมนาคมได้ชะลอการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายดังกล่าว เพราะต้องรอความชัดเจนเรื่องให้ กทม.รับโอนหนี้ของสายสีเขียวส่วนแรกจบก่อนจึงจะพิจารณา ซึ่งจะมีทั้งแนวทางที่จะเจรจากับ กทม.เพื่อให้รับโครงการไปดำเนินการก่อสร้างและเดินรถทั้งหมด หรืออีกแนวทางคือใช้รูปแบบเดิม คือให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก่อสร้างงานโยธาและให้ กทม.บริหารการเดินรถโดยรับโอนหนี้ค่างานโยธาไปด้วย แต่วิธีนี้จะต้องเจรจากันเหมือนเดิม ซึ่งเกรงว่าจะยืดเยื้อ

ทั้งนี้ หาก กทม.ไม่สนใจลงทุนโครงการส่วนต่อขยายนี้อาจจะชะลอโครงการออกไปก่อน เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารในช่วงดังกล่าวยังไม่มากนัก และในอนาคตหากประเมินผู้โดยสารเพิ่มขึ้นค่อยลงทุน อย่างไรก็ตาม โครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีเขียวหากสามารถก่อสร้างได้ครบทั้งหมดจะถือเป็นเส้นทางที่มีระยะทางยาวที่สุด

สำหรับโครงการสายสีเขียวอ่อน ช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 9.2 กม. กรอบวงเงิน 7,994 ล้านบาท และสายสีเขียวเข้ม ช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 6.5 กม. กรอบวงเงิน 6,337 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองโครงการออกแบบและได้รับอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว จึงเป็นเส้นทางที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการ

16/7/2561  MGR Online (16 กรกฎาคม 2561)

ผู้สนับสนุน