โหมโรงแต่ต้นปี! คมนาคมลุ้นบอร์ดสภาพัฒน์ไฟเขียวทางคู่อีสาน-สายสีแดง-ค่าเวนคืนบางใหญ่ ชงครม.เคาะม.ค.นี้

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เดือน ม.ค.นี้ กระทรวงมี 4 โครงการสำคัญที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อเร่งให้เข้าสู่ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและก่อสร้างต่อไป

โดยทั้ง 4 โครงการเป็นโครงการรถไฟทางคู่ 3 โครงการ ได้แก่ 1.รถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ – อุบลราชธานี ระยะทาง 307 กม. เงินลงทุน 37,523 ล้านบาท 2.รถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น – หนองคาย ระยะทาง 167 กม. เงินลงทุน 26,654 ล้านบาท และ 3.รถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงบ้านไผ่ – นครพนม ระยะทาง 354 กม. เงินลงทุน 67,965 ล้านบาท

และโครงการส่วนต่อขยายส่วนสีแดง 3 เส้นทาง ได้แก่ ส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิต – ม.ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.84 กม. เงินลงทุน 6,500 ล้านบาท, ส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. เงินลงทุน 10,000 ล้านบาท และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. เงินลงทุน 7,500 ล้านบาท

“ขณะนี้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสภาพัฒน์) มีข้อแนะนำให้การรถไฟฯไปทำข้อมูลเพิ่มในส่วนของทางคู่ เพราะต้องดูทั้งความคุ้มค่าและรายละเอียดอื่นๆ อีก ส่วนสายสีแดงยังเหลือรายละเอียดบางส่วนอีกไม่มากที่จะต้องส่งตามไป ทั้งหมดจะเสนอให้บอร์ดสภาพัฒน์พิจารณาในช่วงต้นเดือนนี้ แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดน่าจะเสนอให้ ครม.ให้ความเห็นชอบได้ในเดือน ม.ค.นี้” ปลัดกระทรวงคมนาคมระบุ

ส่วนความคืบหน้าการการปรับกรอบวงเงินค่าจัดการกรรมสิทธิ์ (เวนคืน) ที่ดินในโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น กระทรวงก็พยายามจะเสนอให้ได้ภายในเดือนนี้เช่นกัน เบื้องต้นวงเงินที่ขอเพิ่มลดลงจากเดิมมาก จากเดิมที่ขอเพิ่ม 14,217 ล้านบาท มาเหลือประมาณ 7,000 – 8,000 ล้านบาทเท่านั้น โดยตอนนี้กระทรวงจะส่งไปให้บอร์ดสภาพัฒน์พิจารณาช่วงต้นเดือนนี้เช่นกัน

2/1/2562  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (2 มกราคม 2562)

ผู้สนับสนุน