อสังหาฯ ชิงตลาดบ้านสูงอายุ! เค้กก้อนโตเจาะไทย-ต่างชาติไฮเอนด์

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

กูรูแนะดีเวลอปเปอร์ปรับแผนรับกำลังซื้อในประเทศแผ่ว เจาะตลาดผู้สูงอายุ-ต่างชาติกระเป๋าหนักทะลัก หลังคนไทย 20% เข้าสู่สังคมชราภาพ ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยในแต่ละปี นอกจากจะผูกพันกับองค์ประกอบของทิศทางเศรษฐกิจประเทศ หรือ จีดีพี และนโยบายส่งเสริมจากรัฐเป็นหลักแล้ว และปีนี้เช่นกัน แนวโน้มความต้องการของตลาดเป็นเทรนด์ที่ผู้พัฒนาอสังหาฯเล็ก-ใหญ่ต้องจับทิศมองดีมานด์ให้ชัดเจน และที่น่าสนใจ คงหนีไม่พ้นตลาดบ้านผู้สูงอายุ

โดยบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ตัวแทนบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยถึงทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยปี 2562 ว่า ผู้ประกอบการมีแนวโน้มขยายลงทุนมาตลาดผู้สูงอายุมากขึ้น และผู้ประกอบการส่วนใหญ่น่าจะมีการปรับใช้กลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งนอกจากจะเน้นผลิตโปรดักต์ในกลุ่มกลาง-บนมากขึ้น โดยการพัฒนาที่อยู่อาศัยในระดับลักชัวรีและยังเจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูงแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอยู่อาศัยของคนไทยก็จะเป็นเหตุผลสำคัญสำหรับแผนพัฒนาโครงการในอนาคตให้สอดคล้องกับดีมานด์ด้วย เช่น การที่ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หลังจากพบจำนวนผู้สูงอายุในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสัดส่วนประชากรสูงอายุต่อประชากรรวมที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเข้าใกล้ 20% สะท้อนชัดเจนว่า ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนไปสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ โดยสิ่งที่ตามมา คือ ความต้องการที่อยู่อาศัยที่ต้องเอื้อต่อการใช้ชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้นด้วย ดังนั้น คาดในปีนี้จะเกิดโครงการที่เป็นบ้านสำหรับผู้สูงอายุเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า นับจากนี้อาจได้เห็นโครงการที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ย่อยลึกลงไปมากขึ้น โดยเฉพาะคอนโดฯ สำหรับผู้สูงอายุ ที่มีดีมานด์เพิ่มชัดเจน สำหรับคาดการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมปีนี้นั้น ในส่วนของอุปทานใหม่ที่จะเกิดขึ้น น่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ใกล้เคียงกับตัวเลขเฉลี่ย 5-6 ปีที่ผ่านมา คือ ประมาณ 5.3 หมื่นหน่วย แต่สำหรับรูปแบบของการพัฒนาโครงการ จะถูกปรับให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายย่อยมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมา แม้แต่ละบริษัทแข่งขันดุเดือดช่วงชิงมาร์เก็ตแชร์ของตลาดผ่านโปรดักต์ที่จับกลุ่มเป้าหมายชัดเจน แต่ก็ยังถือว่าบางตลาดกว้างเกินไป

สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ น.พ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ปฯ ผู้ปลุกตลาดที่อยู่อาศัยสำหรับคนวัยเกษียณ โครงการ "จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้" ทำเลรังสิตคลอง 1 จ.ปทุมธานี รองรับทั้งกลุ่มคนไทยและต่างชาติ ส่งผลให้มีผู้ประกอบการรายอื่นต่างตบเท้าเข้าสู่ตลาดนี้มากขึ้น เนื่องจากมองเห็นโอกาส

7/1/2562  ฐานเศรษฐกิจ (7 มกราคม 2562)

ผู้สนับสนุน