เอพี ไทยแลนด์ ภายใต้คำมั่นสัญญา ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้ ตอกย้ำผู้นำตลาดทาวน์โฮมในเมือง ลุยเปิดตัว 29 โครงการใหม่ รวม 25,200 ล้านบาท มูลค่าโต 6 เท่า
วันที่ 22 มิถุนายน 2565 นายเมธา รักธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า จากทิศทางการดำเนินธุรกิจที่เอพีปักธงปี 2565 เป็นที่สุดของปีกับการเดินหน้าฝ่าทุกข้อจำกัด ในส่วนของกลุ่มธุรกิจทาวน์โฮมวางแผนพัฒนา 29 โครงการ มูลค่ารวม 25,200 ล้านบาท นับเป็นการเปิดโครงการใหม่สูงที่สุด และมีมูลค่าโครงการเติบโตจากปี 2564 สูงถึง 6 เท่า
ทั้งนี้ บริษัทวางโรดแมปการพัฒนาภายใต้แกน UNLOCK VERTICAL LIFE พื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกเองได้ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย
เปิด 20 แบบบ้านใหม่ 6 แบรนด์
กลยุทธ์ที่ 1 เปิดตัว 20 แบบบ้านใหม่ จาก 6 แบรนด์ทาวน์โฮมคุณภาพ พลิกทุกข้อจำกัดงานดีไซน์สถาปัตยกรรมและสเปซฟังก์ชันในบ้าน นำเสนอประสบการณ์การอยู่อาศัยตอบเทรนด์ชีวิตวิถีใหม่ มีไฮไลต์ต่อยอดความสำเร็จ บ้านกลางเมือง แบรนด์ทาวน์โฮมในเมืองอันดับหนึ่งด้วย Market Share ยอดขายสูงสุดต่อเนื่อง เจาะตลาดทาวน์โฮมระดับบน (B Segment) ชูจุดต่าง แบบบ้านที่คุณออกแบบเองได้ ครั้งแรกในอุตสาหรรมอสังหาฯ เพิ่ม อิสระ ให้ลูกค้าได้ออกแบบสเปซฟังก์ชันในบ้านได้ตรงความต้องการจริงของแต่ละครอบครัว
การพลิกโฉมครั้งนี้ จะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ บ้านกลางเมือง ที่จะไม่ได้เป็นเพียงที่อยู่อาศัย แต่ยัง Empower ให้เลือกใช้ชีวิตตามความต้องการมากกว่าเดิม ด้วยการขยายขอบเขตหัวใจสำคัญของบ้านทั้งพื้นที่ส่วนพักผ่อน รับประทานอาหาร และครัวขนาดใหญ่ที่ชั้น 2 นวัตกรรมดีไซน์สเปซเพิ่มความเหนือกว่าทั้งความเป็นส่วนตัวและมุมมองเปิดโล่งให้กับสมาชิกในบ้านได้ทุกช่วงเวลา และชั้น 3 ดีไซน์พิเศษรองรับสเปซ Penthouse Master Bedroom ขนาดใหญ่ หรือเลือกเลย์เอาต์ดีไซน์ Master Bedroom ได้ถึง 2 ห้อง
รายละเอียดทาวน์โฮมบ้านกลางเมือง ดีไซน์ใหม่ 3 ชั้น หน้ากว้าง 5.5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 167 ตารางเมตร จะนำร่องแฟล็กชิปโครงการแรกที่บ้านกลางเมือง พหลโยธิน-วิภาวดี ราคาเริ่มต้น 4.99-9 ล้านบาท และบ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 101 สเตชั่น ราคาเริ่ม 5.99 ล้านบาท
สำหรับปี 2565 เอพีเตรียมเผยโฉมใหม่การกลับมาของแบรนด์ บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ ในรอบ 7 ปี เจาะตลาดบ้านลักเซอรีใจกลางเมือง (A Segment) ทาวน์โฮมดีไซน์เล่นระดับ ชั้น กับ 3.5 ชั้น หน้ากว้าง 8 เมตร พื้นที่ใช้สอย 259 ตารางเมตร ชูที่สุดของสเปซฟังก์ชันพื้นที่ส่วนตัว ตอบรับการอยู่อาศัยแบบเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมพื้นที่พักผ่อนดีไซน์เชื่อมต่อในแนวตั้งด้วยเพดานสูงกว่า 6 เมตร (Double Volume Living) เปิดมุมมองให้ผู้พักอาศัยทุกหลังสามารถผ่อนคลาย เติมเต็มทุกประสบการณ์ของคำว่าบ้านใจกลางเมือง นำร่องแรกในทำเลสุขุมวิท 77 จำนวน 120 หลัง ราคาเริ่ม 14.9 ล้านบาท
ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดทาวน์โฮม 2 ชั้น (C+ Segment) ภายใต้แบรนด์ พลีโน่ ชูจุดขายบ้านหลังแรกที่ดีที่สุด โดยไตรมาสแรกได้เปิดตัวแบบบ้านใหม่ไปแล้ว 2 โครงการ ได้แก่ พลีโน่ วิภาวดี-ดอนเมือง และพลีโน่ ราชพฤกษ์-สาทรทาวน์โฮมดีไซน์ใหม่ หน้ากว้าง 7 เมตร พื้นที่ใช้สอย 132 ตารางเมตร ขยายทุกสเปซฟังก์ชัน โดยได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีมาก โดยเอพีเล็งปูพรมเพิ่ม 8 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 6,730 ล้านบาท
เจาะตลาดโซนปริมณฑล ขยายฐาน C Segment
กลยุทธ์ที่ 2 ขยายตลาดทาวน์โฮม 2 ชั้นกระจายเพิ่มโซนปริมณฑล โดยเอพีมองเห็นช่องว่างตลาดทาวน์โฮม C Segment ทำเลปริมณฑล จากการสำรวจตลาดพบว่าแบบบ้านทาวน์โฮมที่เสนอขายไม่สอดรับกับชีวิตวิถีใหม่ที่ลูกค้าคนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตในบ้าน จึงนำมาสู่การพัฒนาเปิดแบรนด์ใหม่ล่าสุด พลีโน่ ทาวน์ ภายใต้จุดขาย พื้นที่ความสุขทั้งชีวิต
รายละเอียดเป็นทาวน์โฮม 2 ชั้นดีไซน์ใหม่ หน้ากว้าง 5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 107 ตารางเมตร เน้นฟังก์ชันครบ ออกแบบพื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลาย พื้นที่ส่วนกลางครบครันพร้อมฟิตเนสเปิด 24 ชั่วโมง ปีนี้เตรียมบุกใหญ่ 6 โครงการ มูลค่ารวม 5,530 ล้านบาท เจาะครอบคลุมทุกทำเลศักยภาพใกล้เมือง อาทิ โซนกรุงเทพฯ ตะวันออก บางนา เทพารักษ์ โซนกรุงเทพฯ ตะวันตก ปิ่นเกล้า พุทธมณฑล สาย 5 นนทบุรี และโซนกรุงเทพฯ ตอนเหนือ-ลำลูกกา และรังสิตคลอง 5 เป็นต้น
กลยุทธ์ที่ 3 เตรียมขยายแชร์ตลาดบ้านแฝด 3 ชั้นและ 2 ชั้นเพิ่มขึ้น ซึ่งเอพีประสบความสำเร็จในการบุกเบิกตลาดบ้านแฝด 3 ชั้นในเมืองผ่านแบรนด์ บ้านกลางเมือง ดิ อิดิชั่น ครองแชมป์เบอร์หนึ่งผู้นำตลาดด้วยการตอบรับจากลูกค้าและสามารถสร้างยอดขายสูงสุดต่อเนื่อง
จากการสำรวจตลาดล่าสุดพบแนวโน้มสินค้าบ้านแฝดในเมืองยังคงเป็นสินค้าที่เคลื่อนไหวดีตลอด 2 ปีที่ผ่านมา (2563-2564) มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 29% จากกลุ่มลูกค้าที่ต้องการบ้านที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยใหญ่ขึ้น ทำเลเมือง ในราคาที่คุ้มค่า การบุกตลาดในครั้งนี้ เอพีพร้อมนำประสบการณ์การพัฒนาสู่การต่อยอดแนวคิดในการออกแบบพื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกเองได้
โดยนำเสนอสินค้าบ้านแฝดซีรีส์ใหม่ผ่านแบรนด์ บ้านกลางเมือง ดิ อิดิชั่น บ้านแฝดดีไซน์ใหม่ 3 ชั้น หน้ากว้าง 9.8 เมตร พื้นที่ใช้สอย 218 ตารางเมตร และ แกรนด์ พลีโน่ บ้านแฝดดีไซน์ใหม่ 2 ชั้น หน้ากว้าง 11.4 เมตร พื้นที่ใช้สอย 145 ตารางเมตร โดยจะขยายจำนวนโครงการและบุกเพิ่มเข้าไปในทำเลใหม่ๆ นำร่อง 4 ทำเลแรก ปิ่นเกล้า-บรมราชชนนี, ศาลายา, บางนา และพหลโยธิน-วิภาวดี
จัดอีเวนต์พรีเซล 25-26 มิ.ย.
สำหรับตลาดอสังหาฯ แนวราบครึ่งปีหลัง 2565 มีแนวโน้มการเติบโตไปได้อีก สะท้อนจากยอดขายที่แข็งแกร่งจากสินค้าแนวราบเครือเอพี 5 เดือนที่ผ่านมา มูลค่า 16,810 ล้านบาท เติบโต 23% จากปีก่อนหน้า และคิดเป็น 45% ของเป้ายอดขายแนวราบทั้งปีซึ่งตั้งเป้าจำนวน 38,000 ล้านบาท โดยมั่นใจว่าโรดแมปการพัฒนาทาวน์โฮมในปีนี้ ภายใต้ Unlock Vertical Life พื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกเองได้ จะสร้างจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญอีกครั้งให้กับอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัย
โดยเฉพาะการเปิดพรีเซลโครงการใหม่แบบบิ๊กล็อต ที่จะเข้ามากระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายบ้าน และยังเป็นการนำเสนอตัวเลือกแรกที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าครอบครัวเมืองที่กำลังมองหาบ้านแนวราบหลังใหม่ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ ทุกทำเลทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างแน่นอน
ขณะเดียวกัน เอพีจัดแคมเปญ Your Destinations พื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกเองได้กับทาวน์โฮมใหม่จากเอพี ในวันที่ 25 26 มิ.ย. นี้เท่านั้น นำเสนอราคาพรีเซลพิเศษ พร้อมข้อเสนอสุดคุ้มค่า รับ iPhone ทุกหลัง ดอกเบี้ยพิเศษ 0.99% นาน 2 ปี ผ่อนเริ่ม 3,000 บาท/เดือน พร้อมลุ้นรับ Your Destinations Trip มูลค่ารวม 5,000,000 บาท โดยวางแผนเปิดพรีเซลโครงการใหม่ต่อเนื่องทุกเดือน
เริ่มจากมิถุนายนเตรียมพบ 6 โครงการใหม่ ได้แก่ บ้านกลางเมือง ดิ อิดิชั่น ปิ่นเกล้า-บรมฯ ราคาพรีเซล 6.99 9 ล้านบาท, บ้านกลางเมือง วิภาวดี-แจ้งวัฒนะ พรีเซล 3.79-7 ล้านบาท, พลีโน่ พหลโยธิน-สายไหม 2 พรีเซล 2.79 ล้านบาท, พลีโน่ สุขุมวิท-บางนา 2 พรีเซล 2.99 ล้านบาท, พลีโน่ สุขสวัสดิ์-ประชาอุทิศ 76 พรีเซล 2.99 ล้านบาท และพลีโน่ ทาวน์ ปิ่นเกล้า-สาย 5 พรีเซล 2.29 ล้านบาท
22/6/2565 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (22 มิถุนายน 2565)