info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.229.124.74

30 มี.ค. ขอ ครม. เพิ่ม 2.1 พันล้าน จ่ายเวนคืนไฮสปีด เร่งส่งมอบพื้นที่ CP ต.ค.64

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

คณะทำงานส่งมอบพื้นที่ไฮสปีด จ่อชง ครม. 30 มี.ค.นี้ ขอขยายกรอบเวนคืนเพิ่ม 2.1 พันล้าน และงบกลาง 600 ล้าน ใช้เวนคืนเร่งด่วน ยัน ต.ค. 64 พร้อมส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างเฟสแรก “สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” และแอร์พอร์ตลิงก์ เผยตำแหน่งสถานียังคงเดิม ชี้ “ซี.พี.” ยังไม่ขอย้าย เปลี่ยนสถานี แต่มีสิทธิ์ขอได้ตามสัญญา

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 มีการประชุมเร่งรัดการรื้อย้ายและส่งมอบพื้นที่รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) มี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน

“สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ส่งมอบ ต.ค.นี้

ที่ประชุมได้รับทราบแผนงานต่าง ๆ โดยการส่งมอบพื้นที่ คาดว่าจะส่งมอบได้ตามกำหนดเดิม คือ เดือน ต.ค. 2564 นี้ ในช่วงเฟสแรกสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ส่วนช่วงพญาไท-บางซื่อ จะมีกำหนดส่งมอบพื้นที่เดือน ต.ค. 2566 แต่ในที่ประชุมได้เร่งรัดให้ส่งมอบเร็วขึ้นเป็นเดือน ธ.ค. 2565

“อุปสรรคสำคัญคือ การรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค 2 จุด คือ คลองไซฟอนใต้คลองสามเสนของสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) และท่อส่งน้ำมันของ บจ.ขนส่งน้ำมันทางท่อ (FPT) ซึ่งการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ไม่ติดขัดปัญหาเรื่องงบประมาณใด ๆ เอกชนและรัฐวิสาหกิจมีงบประมาณดำเนินการทั้งหมดแล้ว“

ส่วนช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ซึ่งทับซ้อนกับรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะทางกว่า 10 กม. ยังไม่ได้หารือกัน เชื่อว่ายังมีเวลาเนื่องจากพื้นที่ช่วงนี้อยู่ในแผนการส่งมอบพื้นที่ในเฟสที่ 2 จะต้องส่งมอบในปี 2565

“การรื้อผู้บุกรุก 302 หลังดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้ว ไม่มีปัญหาใด ๆ ซึ่ง ร.ฟ.ท.ล้อมรั้วต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว”

แอร์พอร์ตลิงก์ส่งมอบ ต.ค.นี้

ส่วนการรับโอนสิทธิ์การบริหารระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ วงเงิน 10,671 ล้านบาท ทาง บจ.รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน (ซี.พี.) ยังยืนยันว่า จะจ่ายค่าใช้สิทธิ์และรับโอนระบบในเดือน ต.ค. 2564 เช่นเดิม และจ่ายค่าใช้สิทธิ์เป็นก้อน ไม่จ่ายเป็นงวด ๆ ตามที่มีกระแสข่าว

ชงขอ ครม.อนุมัติกรอบเวนคืน 30 มี.ค.นี้

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ทั้งนี้วันที่ 30 มี.ค. 2564 จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับกรอบวงเงินเวนคืนเพิ่ม 2,100 ล้านบาท จาก 3,500 ล้านบาท เป็น 5,600 ล้านบาท พร้อมกับขออนุมัติงบกลางปี 2564 วงเงิน 600 ล้านบาท เพื่อจ่ายค่าเวนคืนเฟสแรกก่อน ส่วนที่เหลือหลังจากนั้น จะเอาไปบรรจุลงในงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ต่อไป

ยังไม่มีขอย้ายสถานี

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการย้ายสถานีรถไฟความเร็วสูงที่เคยเป็นประเด็นก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวตอบว่า ยังไม่มีการย้ายสถานี ซี.พี.ไม่ได้ขออะไรมา ตอนนี้ยังยึดตามเดิมอยู่ ที่เป็นข่าวก็เป็นแค่ข่าว แต่ ซี.พี. มีสิทธิ์ขอเพิ่มหรือขอย้ายได้ตลอด เพราะเป็นสิทธิ์ที่ระบุไว้ในสัญญาของโครงการ

เร่งทำสัญญาจ่ายเวนคืน จบ ก.ย.นี้

ส่วนการทำสัญญาหลังประกาศค่าทดแทนจากการเวนคืนทั้งหมด 754 สัญญา พื้นที่รวม 920 ไร่ วงเงิน 4,077.02 ล้านบาท ตอนนี้ทำไปได้ประมาณ 70% ซึ่งคณะทำงานจะเร่งสรุปรายชื่อผู้ที่จะต้องทำสัญญาทั้งหมดให้จบภายในเดือน มิ.ย. 2564 นี้ จากนั้นจะดำเนินการทำสัญญาต่าง ๆ ให้เสร็จภายในเดือน ก.ย. 2564 นี้

25/3/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (25 มีนาคม 2564)

Youtube Channel