สายสีแดงบูม 3 เมืองใหม่ บางซื่อพลิกโฉมค้าปลีกอาเซียน

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

สายสีแดงบูมเมืองใหม่เชื่อม “ศาลายา-ทุ่งสองห้อง-รังสิต” การรถไฟฯเร่งหาเอกชนรับสัมปทานพื้นที่สถานีบางซื่อ 2.6 แสน ตร.ม. ใหญ่สุดในอาเซียน หวังพัฒนารีเทล ศูนย์อาหารพ่วง 10 สถานี ประมูลอีก 32 ไร่ 1.1 หมื่นล้าน จับตายักษ์ค้าปลีกรุมชิงเค้ก ไอทีสแควร์สร้างสกายวอล์กถึงสถานีหลักสี่ “ธรรมศาสตร์” ปัดฝุ่นที่ดิน สร้างเมืองใหม่ ผุดฟีดเดอร์เชื่อมสถานี “มหิดล” เล็งพัฒนาเชิงพาณิชย์ “ศิริราช” ลงทุน 2 พันล้านเปิดศูนย์แพทย์รับจุดตัดสายสีแดง-สีส้ม

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังรับรถไฟฟ้าชุดแรก 2 ขบวน ซึ่งสั่งซื้อจากบริษัท ฮิตาชิ วงเงิน 32,399 ล้านบาท ประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้ในระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ภายในเดือน มี.ค. 2563 รถจะมาครบ 25 ขบวน เริ่มทดสอบระบบช่วงกลางปี ทดลองการเดินรถฟรีในปีหน้าช่วงไตรมาส 4 และเปิดบริการเต็มรูปแบบเก็บค่าโดยสารในเดือน ม.ค. 2564 ในอัตรา 15-50 บาท คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 80,000-100,000 เที่ยวคนต่อวัน

สัมปทานพื้นที่สถานีบางซื่อ

“การเดินรถต้องรอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้บริษัท รถไฟ ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งบริษัทลูกเป็นผู้ดำเนินการ เก็บค่าโดยสาร เดินรถ บริหารพื้นที่ 10 สถานี ยกเว้นสถานีบางซื่อ ดอนเมือง และรังสิต ที่ ร.ฟ.ท.จะบริหารจัดการเอง ค่าโดยสารช่วงแรกอาจจัดโปรโมชั่นลดราคาจูงใจคนมาใช้บริการ ซึ่งสายสีแดงถือเป็นรถไฟฟ้าสายหลักที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมือง มีสถานีกลางบางซื่อเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางระบบรางแห่งใหม่ ไปยังสายสีน้ำเงิน และรถไฟความเร็วสูง”

ปัจจุบันสถานีกลางบางซื่อก่อสร้างคืบหน้ากว่า 91.11% จะแล้วเสร็จเดือน ก.พ. 2563 เปิดบริการ 2564 พร้อมสายสีแดงจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางรางที่ใหญ่ และทันสมัยที่สุดในอาเซียน มีพื้นที่ใช้สอยรวม 264,862 ตร.ม. ที่จอดรถ 1,700 คัน มี 24 ชานชาลา สำหรับรถไฟชานเมือง รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ตลิงก์ รับผู้โดยสารได้ถึง 3 แสนคน/วัน

นายวรวุฒิกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์เปิดประมูลหาเอกชนมาบริหารจัดการพื้นที่ ซึ่งมีขนาดใหญ่ใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิ เช่น พื้นที่เชิงพาณิชย์และศูนย์อาหาร อยู่บริเวณชั้นลอยของสถานี และกระจายตามจุดต่าง ๆ โดยรอบสถานี จะประมูลให้เอกชนรายเดียวรับบริหารจัดการ พื้นที่ป้ายโฆษณาภายในและภายนอกสถานี เป็นต้น ส่วนพื้นที่สินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ร.ฟ.ท.ไม่ได้กำหนดไว้ แต่หากเอกชนเห็นว่าพื้นที่มีศักยภาพก็เสนอเพิ่มได้

นอกจากนี้ จะเร่งประมูล PPP net cost 30 ปี พื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A เนื้อที่ 32 ไร่ มูลค่า 11,721ล้านบาท ใกล้กับสถานีกลางบางซื่อควบคู่ไปด้วย ให้เกิดกิจกรรมรองรับการเดินทางของประชาชน เพราะสถานีกลางบางซื่อพื้นที่เชิงพาณิชย์มีน้อย แต่ต้องรอสำนักงานคณะกรรมนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ยืนยันว่า ร.ฟ.ท.ต้องดำเนินการประมูลตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2556 หรือปี 2562 เพื่อเปิดประมูลอีกครั้งต้นปีหน้า หลังรอบแรกไม่มีเอกชนยื่นประมูล

บิ๊กค้าปลีกปิ๊ง พท.รีเทล

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวว่า การบริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อจะแบ่งประมูล 4 ส่วน ได้แก่ 1.พื้นที่เชิงพาณิชย์และศูนย์อาหาร 13,208 ตร.ม. ระยะเวลา 10 ปี มีผู้ประกอบการค้าปลีกสนใจหลายราย อาทิ เซ็นทรัล เดอะมอลล์ 2.พื้นที่โฆษณา 2,300 ตร.ม. ระยะเวลา 10 ปี 3.จ้างเหมาบริหารพื้นที่กลาง และซ่อมบำรุง เช่น แม่บ้านทำความสะอาด รปภ. ระยะเวลา 5 ปี ค่าจ้างขั้นต่ำ 600 ล้านบาท และ 4.จ้างบริหารพื้นที่ลานจอดรถและแท็กซี่ ระยะเวลา 5 ปี วงเงิน 90 กว่าล้านบาท จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.พิจารณาปลายปีนี้ และเปิดประมูลต้นปี คาดว่าจะได้เอกชนกลางปีหน้า

ส่วนพื้นที่สถานี 10 แห่งในแนวสายสีแดง ได้แก่ ตลิ่งชัน บางบำหรุ บางซ่อน จตุจักร วัดเสมียนนารี บางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ หลักหก ระหว่างรอ ครม.อนุมัติบริษัทลูกให้เดินรถ ทาง ร.ฟ.ท.จะเสนอบอร์ดอนุมัติให้เปิดประมูลหาเอกชนมาบริหารไปก่อน มี 3 สัญญา สัมปทาน 10 ปี คือ พื้นที่รีเทล ป้ายโฆษณา และที่จอดรถ จากนั้นจะโอนสัญญาให้บริษัทลูกรับบริหารต่อไป

ทุ่งสองห้อง-หลักสี่คึก

ส่วนการพัฒนาที่จะเกิดขึ้นใหม่ในแนวสายสีแดงเริ่มคึกคักขึ้น มีเอกชนสนใจจะก่อสร้างทางเดินเชื่อมกับสถานี เช่น สถานีหลักสี่ ห้างไอทีสแควร์สร้างสกายวอล์กมาเชื่อม

สำหรับความคืบหน้าส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง ระยะทางรวม 27.94 กม. วงเงินลงทุนรวม 23,417.61 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,570.40 ล้านบาท 2.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 14.8 กม. วงเงิน 10,202.18 ล้านบาท และ 3.ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 4.3 กม. วงเงิน 6,645.03 ล้านบาท นายวรวุฒิกล่าวว่า หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเมื่อต้นปี 2562 ล่าสุด ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างเตรียมการเปิดประมูล ตั้งเป้าเปิดขายเอกสารประมูลเดือน ธ.ค.นี้ หรืออย่างช้าต้นปี 2563 จะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี กำหนดแล้วเสร็จเปิดบริการปี 2565

“ส่วนต่อขยายใหม่จะมาเติมเต็มโครงข่ายของสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ทำให้การเดินทางเชื่อมต่อใจกลางกรุงเทพฯกับชานเมืองไปยัง จ.ปทุมธานี และนครปฐม สะดวกรวดเร็วขึ้น”

นอกจากนี้จะก่อสร้างสถานีใหม่เพิ่มให้การเดินทางครอบคลุมมากขึ้น ได้แก่ สถานีพระราม 6 สถานีบางกรวย-การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ของเส้นทางช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จากเดิมมี 3 สถานี คือ บางซ่อน บางบำหรุ และตลิ่งชัน และเพิ่ม 1 สถานีของช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ที่สถานีบ้านฉิมพลี เป็น 4 สถานี ได้แก่ ฉิมพลี กาญจนาภิเษก ศาลาธรรมสพน์ และศาลายา ส่วนช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ มีสถานี ม.กรุงเทพ เพิ่มเป็น 4 สถานี ได้แก่ คลองหนึ่ง เชียงรากน้อย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“ปีแรกช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ จะมีผู้โดยสาร 28,150 เที่ยวคน/วัน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 47,570 เที่ยวคน/วัน และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช อยู่ที่ 55,200 เที่ยวคน/วัน” นายวรวุฒิกล่าว

ธรรมศาสตร์ผุดฟีดเดอร์รับ

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กำลังศึกษารูปแบบระบบขนส่งสายรองเพื่อเป็นระบบฟีดเดอร์เชื่อมต่อกับสถานี ม.ธรรมศาสตร์ ของสายสีแดงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เบื้องต้นกำหนดโครงสร้างแบบยกระดับ ใช้ระบบขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดการใช้พลังงาน เช่น รถไฟฟ้า (EV) ส่วนจะเป็นรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา (light rail) หรือระบบอื่นไม่ยังสรุป

แต่กำหนดแนวเส้นทางไว้แล้วจะก่อสร้างจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT)-สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)-สถานี ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 2-2.5 กม. อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมรูปแบบการลงทุน มี 2 ทางเลือก คือ มหาวิทยาลัยลงทุนเอง กับเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP

สร้างเมืองใหม่ในมหา’ลัย

ปัจจุบัน มธ.กำลังปรับปรุงและก่อสร้างอาคารใหม่ ประกอบด้วย 1.ก่อสร้างอาคารกิติยาคาร วงเงิน 498 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลและ มธ.ออกงบประมาณคนละ 50% เป็นการปรับปรุงอาคารยิมเนเซียม 2 เดิม พัฒนาเป็นหอประชุมขนาด 3,500 ที่นั่ง จัดการประชุมสัมมนา กำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ จะแล้วเสร็จเดือน ก.ค. 2563

2.อาคารอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี พื้นที่ 92 ไร่ วงเงิน 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็น พื้นที่อาคารอุทยานการเรียนรู้ ?4 ชั้น พื้นที่ 12 ไร่ จะเปิดใช้วันที่ 10 ธ.ค.นี้ กับสวนป๋วยพื้นที่ 80 ไร่ ออกแบบเรียบร้อยแล้ว จะทำสัญญาจ้างเดือน พ.ย.นี้ จะพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว มีทั้งพื้นที่ปลูกผักสวนครัว แปลงนาข้าว สวนสาธารณะ และลานกิจกรรมสำหรับให้คนทุกวัยมาใช้ออกกำลังกาย 3.แผนขยายโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติจาก 750 เตียง เป็น 900 เตียง และได้วางแผนพัฒนาโรงพยาบาลระดับพรีเมี่ยมเหมือนโรงพยาบาลศิริราช?ปิยมหาราชการุณย์ด้วย

แหล่งข่าวจาก มธ.กล่าวเสริมว่า การก่อสร้างสวนป๋วยจะต้องระดมทุนให้ได้ 150 ล้านบาท ปัจจุบันระดมทุนได้แล้ว 90 ล้านบาท อาจจะนำเงินดังกล่าวลงทุนไปก่อน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ระดมทุนให้ครบ ส่วนรายละเอียดภายในอาคารอุทยานการเรียนรู้ขนาด 4 ชั้น แบ่งเป็นคอนเสิร์ตฮอลล์ครึ่งหนึ่งขนาด 630 ที่นั่ง ?อีกครึ่งหนึ่งจะมีห้องจัดนิทรรศการชั่วคราว-ถาวรของมหาวิทยาลัย, ห้องสมุดสำหรับบริการประชาชน และหอจดหมายเหตุ ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งเมื่อมีการเปิดใช้ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ จะเปิดใช้ทุกพื้นที่ ยกเว้นหอจดหมายเหตุ

ศาลายาติดล็อกที่ดิน-ผังเมือง

ด้าน ผศ.ดร.วศพร เตชะพีรพานิช รองหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีศาลายา สถานีปลายทางสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ?ตามที่ได้วางแผนไว้ยังมีข้อจำกัด เพราะที่ดินโดยรอบส่วนมากเป็นของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ประมาณ 180 ไร่ จึงต้องหารือกับสำนักงานทรัพย์สินฯก่อน

และยังต้องรอเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งบริเวณนี้ตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร 2556 กำหนดให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัย ต้องปรับ?แก้เป็นสีแดงพาณิชยกรรม ก่อน จึงจะนำ?พื้นที่มาพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ อยู่ระหว่างขอปรับแก้กับคณะอนุกรรมการผังเมือง

ศิริราชโมเดลเชื่อมล้อ-ราง-เรือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ “โรงพยาบาลศิริราช” จะลงทุนรับจุดเชื่อมต่อสายสีแดงและสายสีส้มที่สถานีศิริราชได้ MOU กับคมนาคม ก่อสร้างสถานีศิริราช และอาคารรักษาพยาบาล 15 ชั้นอยู่บนสถานี ซึ่งสถานีจะอยู่ใต้ดิน ชั้น 1-2 ทางโรงพยาบาลศิริราชจะสร้างอาคาร 2,000 ล้านบาท ชั้นที่ 3-15 ชั้น 3-4 เป็นคลินิกผู้ป่วยนอก ชั้น 5 พื้นที่โรงพยาบาล ชั้น 6 อาคารสำนักงาน ชั้น 7 หอผู้ป่วยไอซียู ชั้น 7-M พื้นที่วิศวกรรมงานระบบและส่วนขยาย ชั้น 8-15 หอผู้ป่วย126 เตียง ที่จอดรถ 95 คัน รับผู้ป่วยได้สูงสุด 10,000 คนต่อวัน

4/11/2562  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (04 พฤศจิกายน 2562)

ผู้สนับสนุน