info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.236.64.8

“ศักดิ์สยาม” ลุยเมกะโปรเจ็กต์ ปั๊มงบ 2 แสนล้าน เซ็นมอเตอร์เวย์-รถไฟฟ้า

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

“ศักดิ์สยาม” เผยโควิดทำเมกะโปรเจ็กต์สะดุด ลั่นปี”64 เร่งปั๊มเต็มสูบ เบิกจ่ายงบประมาณ 2.27 แสนล้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปีใหม่ 2564มี 7 เรื่องที่ต้องเร่งทำต่อ ได้แก่ ปรับเวลารถบรรทุก 10 ล้อเข้าพื้นที่ กทม.-ปริมณฑลลด PM 2.5 ศึกษารูปแบบแอปแท็กซี่ คาดว่าต้นปีจะทดลองและใช้เต็มรูปแบบเดือน พ.ค. ผลักดันระบบตั๋วร่วมใช้ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ ขสมก. รถ บขส. และเรือไฟฟ้า นำแผนฟื้นฟูหนี้ 1.27 แสนล้านบาทขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ

มีข้อเสนอเช่ารถเมล์ใหม่ พัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ และปฏิรูป 162 เส้นทาง เสนอให้บอร์ดสภาพัฒน์พิจารณาในเดือน ม.ค.2564 เปิดให้เอกชนร่วม PPP รถไฟทางคู่เฟส 2 วงเงิน 2.7 แสนล้านบาท พัฒนาการขนส่งสินค้าท่าเรือบางสะพาน-แหลมฉบัง และพัฒนาสนามบินภูมิภาคเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าเกษตร นำร่องสนามบินสุราษฎร์ธานี อุดรฯ อุบลฯ “ผมเข้ามาแก้ปัญหาที่สะสมมาในอดีต มีหลายเรื่องที่แก้ไขสำเร็จ”

สำหรับนโยบายปี 2564 จะมีไทม์ไลน์โครงการชัดขึ้น ยังให้เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ 2.2 แสนล้านบาท ให้แล้วเสร็จเดือน ส.ค.นี้ กำชับให้ประมูลโครงการที่ใช้งบฯผูกพันข้ามปีให้เสร็จในเดือน มี.ค. มั่นใจการลงทุนจะเร็วกว่าปกติ ซึ่งโควิด-19 ทำให้มีปัญหาบ้าง อย่างไรก็ตามมีโครงการต้องเร่ง อาทิ รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงศรีรัช-เมืองทองธานี 3 กม. วงเงิน 3,379 ล้านบาท ที่ บจ.นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล เป็นผู้รับสัมปทานเสนอลงทุนเพิ่มเให้ ครม.อนุมัติ อยู่ระหว่างรอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การเซ็นสัญญาติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา 21,329 ล้านบาท และบางใหญ่-กาญจนบุรี 17,809 ล้านบาท กับกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ บมจ.ซิโน-ไทย ฯ และ บมจ.ราช กรุ๊ป จะเซ็นสัญญาบางใหญ่-กาญจนบุรีก่อนในช่วงต้นปีนี้

ส่วนบางปะอิน-นครราชสีมา มีปัญหาปรับแบบก่อสร้าง 17 ตอน กรมทางหลวงตั้งคณะทำงาน แก้ไขปัญหาแล้ว อยู่ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบ ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ถึงจะเซ็นสัญญาได้ หากส่งมอบพื้นที่ไม่ได้เซ็นไปแล้ว จะทำให้เกิดค่าโง่ได้ อีกทั้งจะเร่งการท่าเรือแห่งประเทศไทยเจรจาผลประโยชน์ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ระยะที่ 1 ท่าเทียบเรือ F กับกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC (พีทีที แทงค์-กัลฟ์-ไชน่า ฮาร์เบอร์ฯ) ให้ได้ตาม ครม.อนุมัติ 36,600 ล้านบาท แยกเป็นค่าสัมปทานคงที่ 32,225 ล้านบาท และค่าผันแปร 4,400 ล้านบาท

“รถไฟฟ้าสายสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี จะไม่ล้มประมูล รอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด และจะประมูล PPP สายสีแดง ทั้งสร้างส่วนต่อขยาย ได้แก่ ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วง missing link และการเดินรถทั้งโครงการ ผลศึกษา PPP จะเสร็จ ต.ค.นี้”

5/1/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (5 มกราคม 2564)

ช่องยูทูปของ iCONS