info@icons.co.th 02 810 8892-6 44.192.107.255

เซ็นทรัล ไม่หวั่นโควิด ทุ่ม 2 หมื่นล้าน เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

“เซ็นทรัล” ไม่หวั่นกระแสโควิด-19 ย้ำแผนงานเดินหน้าลงทุน 1.5-2 หมื่นล้านบาทต่อเนื่อง สยายปีก 2 สาขาใหม่ เซ็นทรัลศรีราชา และ เซ็นทรัลอยุธยา ก่อนประเดิม 200 ล้านบาท อัดกิจกรรมปลุกมู้ดนักช็อปไตรมาสแรกด้วย The Great Chinese New Year 2021 – “The Land of Luck” ฉลองตรุษจีนในดินแดนแห่ง ‘Luck’ หวังดึงยอดจากขาช็อปช่วงตรุษจีน-วาเลนไทน์

วันที่ 26 มกราคม 2564 นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทยังคงวางงบประมาณการลงทุนในปีนี้ไว้ราว 1.5-2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการเปิดศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลศรีราชา และ เซ็นทรัลอยุธยา ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้ยังจะใช้ในการปรับปรุงเซ็นทรัล สาขาพระราม 2 โดยในช่วงไตรมาสแรกนี้บริษัทได้ใช้งบประมาณในการทำตลาด 200 ล้านบาท ในการจัดกิจกรรมทางการตลาดและเปิดตัวแคมเปญต่างๆในช่วงไตรมาสแรกนี้

“เดิมที่เราวางการตลาดในช่วงไตรมาสแรกไว้ที่ 80 ล้านบาท แต่จากสถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลายขึ้น เราจึงมีการจับมือกับซีอาร์ซี อีกหนึ่งบริษัทในเครือในการจัดกิจกรรมลดราคาและแคมเปญต่างๆโดยเพิ่มงบการตลาดมาที่ 200 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ใช้ 300 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงช่วงปกติ”

โดยเริ่มต้นแคมเปญแรกของปีในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้กับ The Great Chinese New Year 2021 – “The Land of Luck” ฉลองตรุษจีนในดินแดนแห่ง ‘Luck’ เสริมความมั่งคั่งโชคดีต้อนรับปีฉลูทองมหามงคล อย่างสะอาด ปลอดภัย ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขา ทั้งเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล, เซ็นทรัล ภูเก็ต และเซ็นทรัล วิลเลจ รวม 33 สาขาทั่วประเทศ ลดสูงสุด 70% จับจ่ายสินค้า New Collection ลดสูงสุด 30% พร้อมทั้งโปรโมชั่นต่างๆอีกมากมายตามแต่ละศูนย์ฯ โดยหวังดึงทราฟฟิกเพิ่ม 15-20%

ขณะที่สถานการณ์ภายในศูนย์การค้าปัจจุบันหลังจากสถานการณ์การระบาดดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น พบว่ามียอดผู้เข้าบริการศูนย์การค้า (Traffic) เฉลี่ย 60-75% แยกเป็นสาขาในในภูมิภาคมีผู้เข้าใช้บริการเฉลี่ย 55-60% ขณะที่สาขาศาลายา อุบลราชธานี หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช และเชียงราย มียอดทราฟฟิกมากกว่า 75% เนื่องจากเป็นพื้นที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสาขาห้างสรรพสินค้าในเครือทั้งหมด 33 สาขาทั่วประเทศ (รวม เซ็นทรัลวิลเลจ) ขณะที่สาขามหาชัยและสาขาระยองปิดชั่วคราว

“สถานการณ์ค้าปลีกในปัจจุบันมองว่ายังสามารถฟื้นตัวได้ แต่หากจะให้ประเมินเป็นตัวเลขที่แน่ชัดยังเป็นเรื่องที่ยากที่จะคาดเดาอยู่เนื่องจากต้องรอดูสถานการณ์เดือนต่อเดือน แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการที่ทราฟฟิกภายในศูนย์การค้าจะกลับมาอีกครั้งก็ขึ้นอยู่กับการนำวัคซีนเข้ามาใช้ภายในประเทศ ซึ่งหากผลเป็นที่น่าพอใจตามคาดหวังมั่นใจว่ายอดผู้เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์จะกลบมาได้ 80% ในช่วงปลายปีอย่างแน่นอน”

อย่างไรก็ดีเชื่อว่าสถานการณ์ภาพรวมการระบาดของโควิดระลอกใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจค้าปลีกน้อยกว่าครั้งแรก เนื่องจากภาครัฐไม่ได้ล็อกดาวน์ทุกจังหวัดทั้งหมด ทำให้ในส่วนที่เหลือยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ นอกจากนี้ประชาชนยังมีบทเรียนจากการระบาดในครั้งแรกและสามารถปรับตัวได้ดี ทำให้ยังคงมั่นใจสถานการณ์ภายในประเทศอยู่

26/1/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (26 มกราคม 2564)

ช่องยูทูปของ iCONS