info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.236.117.38

การทางพิเศษ เปิดประมูลใหม่ 1.3 หมื่นล้าน “ทางด่วนพระราม 3”

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

กทพ.ล้มประมูล 2 สัญญาทางด่วน “พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก” รอกรมบัญชีกลางไฟเขียว TOR เปิดประมูลใหม่ 1.3 หมื่นล้าน รื้อเวลาสร้างเหลือ 33 เดือน อัดค่าก่อสร้างเพิ่ม เร่งให้ทันอีก 2 สัญญาตอกเข็มล่วงหน้าแก้ปัญหาทางด่วนฟันหลอ คาดเปิดใช้ปี 2566-67

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ กทพ.ได้ประกาศยกเลิกผลประมูลสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ของโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในเดือนก.พ.นี้จะนำกลับมาประมูลใหม่ อยู่ระหว่างรอกรมบัญชีกลางเห็นชอบร่างทีโออาร์ ที่ปรับถ้อยคำรายละเอียดคุณสมบัติและผลงานให้ชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้มีปัญหาร้องเรียนเหมือนที่ผ่านมา

“ทั้ง 2 สัญญาล่าช้ามาร่วม 1 ปีนับจากเปิดซองราคาเมื่อเดือน พ.ค. 2562 ในทีโออาร์ใหม่ได้ปรับกรอบระยะเวลาก่อสร้างสั้นลงอีก 6 เดือน จากเดิม 39 เดือน หรือ 1,170 วัน จะเหลือ 33 เดือน เพื่อให้สร้างเสร็จเร็วขึ้น และสอดรับกับงานก่อสร้าง 2 สัญญาที่สร้างไปก่อนแล้ว โดยให้เสร็จไล่เลี่ยกันภายในปี 2566-2567 พร้อมกับปรับค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ให้สอดคล้องกับเนื้องานและระยะเวลา”

นายสุรเชษฐ์กล่าวอีกว่า สำหรับ 2 สัญญาจะประมูลใหม่ ได้แก่ สัญญาที่ 1 เป็นงานสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. กรอบราคากลางเดิมอยู่ที่ 6,979 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. กรอบราคากลางเดิมอยู่ที่ 6,990 ล้านบาท

ด้านความคืบหน้า 2 สัญญาที่ได้ก่อสร้างไปแล้ว ผลงาน ณ วันที่ 31 ม.ค. 2564 สัญญาที่ 2 เซ็นทรัลพระราม 2 ถึงโรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. วงเงิน 6,440 ล้านบาท มีกลุ่มไชน่า ฮาร์เบอร์ฯ-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้างเป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 10.87% เร็วกว่าแผน 2.46%

และสัญญาที่ 4 งานสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาด 8 ช่องจราจร และงานก่อสร้างทางด่วน ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 2 กม. มี บมจ.ช.การช่าง ก่อสร้าง วงเงิน 6,636 ล้านบาท คืบหน้า 22.02% เร็วกว่าแผน 1.04%

อนึ่ง สำหรับ 2 สัญญาที่ กทพ.ยกเลิก ได้แก่ สัญญาที่ 1 เป็นงานสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 มีรับเหมายื่นราคา ได้แก่ บมจ.ช.การช่าง เสนอ 6,645 ล้านบาท, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เสนอราคา 6,912 ล้านบาท, บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เสนอราคา 6,271 ล้านบาท

บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เสนอราคา 5,929 ล้านบาท และกิจการร่วมค้า CNA ประกอบด้วย บจ.ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอนยิเนียริ่ง, บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ และ บจ.เอ.เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) เสนอราคา 5,897 ล้านบาท โดยกิจการร่วมค้า CNA เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด

และสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง มี บมจ.ช.การช่าง เสนอราคา 6,642 ล้านบาท, บมจ.ซิโน-ไทยฯ เสนอราคา 6,955 ล้านบาท, บมจ.อิตาเลียนไทยฯ เสนอราคา 6,284 ล้านบาท, กิจการร่วมค้าไชน่า เรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วย บจ.China Railway 11th Bureau Group Corporation

บจ.ซีวิลเอนจีเนียริ่ง เสนอราคา 6,098 ล้านบาท และ บมจ.ยูนิคฯ เสนอราคา 6,359 ล้านบาท โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าไชน่า เรลเวย์-ซีวิล-บุญชัยเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด

4/2/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (4 กุมภาพันธ์ 2564)

แนะนำคู่ค้า