info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.236.170.171

ลุยประมูลมอเตอร์เวย์ 2 หมื่นล้าน ซอย 10 สัญญาเชื่อมบ้านแพ้ว-พระราม 3

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

รับเหมารอปาดเค้ก 3.3 หมื่นล้าน “ศักดิ์สยาม” เร่งสปีดมอเตอร์เวย์สายใหม่ กรมทางหลวงซอย 10 สัญญา ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว 16.4 กม. ค่าก่อสร้าง 1.97 หมื่นล้าน ประมูล พ.ค.ลุยตอกเข็มปีนี้ เปิดพร้อมทางด่วนพระราม 3 ต้นปี’68 กทพ.ผ่าทางตันประมูลใหม่ 2 สัญญา 1.39 หมื่นล้าน มี.ค.นี้ ดึงเอกชนลงทุน PPP จ้างติดตั้งและเก็บค่าผ่านทาง 30 ปี ด้วยระบบไร้ไม้กั้น M-Flow เก็บตามระยะทาง วิ่ง กทม.ทะลุบ้านแพ้ว 50 กม. ปิดฉากถนนเจ็ดชั่วโคตร “พระราม 2” สมบูรณ์แบบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 9 ก.พ. 2564 คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้กรมทางหลวงก่อสร้างมอเตร์เวย์สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว (M82) ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 19,700 ล้านบาท จะเปิดประมูลภายในปีนี้ ส่วนงานระบบและเก็บค่าผ่านทาง (O&M) อีก 1 ปีจะออกเอกสารร่างข้อเสนอ (RFP) ให้เอกชนร่วม PPP

ไร้รอยต่อทางด่วน-มอเตอร์เวย์

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มอเตอร์เวย์บางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว มีระยะทางประมาณ 27.4 กม. ก่อสร้างเป็นทางยกระดับตลอดสาย จะวิ่งทะลุเชื่อมกับทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่กำลังก่อสร้างอย่างไรรอยต่อ เนื่องจากจะมีเก็บค่าผ่านทางด้วยระบบ M-Flow

แบ่งสร้าง 2 ช่วง ปัจจุบันสร้างช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 11 กม. ใช้งบประมาณแผ่นดิน 10,500 ล้านบาท จะเสร็จเดือน ส.ค. 2565 และช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กม. ที่ ครม.อนุมัติ ใช้เงินทุนกองทุนมอเตอร์เวย์สร้าง วงเงิน 19,700 ล้านบาท

แบ่งก่อสร้าง 10 สัญญา

“แบ่งสร้าง 10 สัญญา ให้เสร็จเร็วขึ้น เริ่มสร้างปี 2564-2567 งานระบบเริ่มปี 2566-2567 คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการเต็มรูปแบบต้นปี 2568 พร้อมกับทางด่วนพระราม 3 ทำให้การเดินทางสู่ภาคใต้รวดเร็วขึ้น และจะแก้ปัญหารถติดบนถนนพระราม 2 ได้อย่างแท้จริง เพราะด้านล่างเป็นถนน 14 เลน ด้านบนเป็นทางยกระดับ 6 เลน”

พ.ค.ประมูลงานโยธา

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงเปิดเผยว่า กรมเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนมอเตอร์เวย์สายนี้ใหม่ โดยรัฐจะลงทุนงานโยธาเองทั้งหมด โดยใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์ทำให้โครงการเดินหน้าเร็วขึ้น เริ่มประมูลในเดือน พ.ค.เริ่มสร้างปีนี้ เสร็จปี 2567 ส่วนงาน O&M จะให้เอกชนร่วมลงทุน PPP gross cost จ้างเก็บค่าผ่านทาง 30 ปี โดยเอกชนลงทุน 1,800 ล้านบาท ติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางและระบบ ITS การจราจร

จ้าง 30 ปี ติดตั้งระบบ M-Flow

การลงทุนเหมือนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี โดยตลอดเส้นทางบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว มีด่านเก็บเงิน 6 แห่ง ได้แก่ พันท้ายนรสิงห์ มหาชัย 1 มหาชัย 2 สมุทรสาคร 1 สมุทรสาคร 2 และบ้านแพ้ว จะประมูลปี 2565 เริ่มงานปี 2566 เปิดพร้อมทางด่วนพระราม 3 ในปี 2568 มีปริมาณจราจรอยู่ที่ 50,000 คัน/วัน เก็บค่าผ่านทางตามระยะทางเริ่มต้น 10 บาท คิดเพิ่ม 2 บาท/กม.

“เมื่อเปิดใช้จะวิ่งจากทางด่วนพระราม 3 ทะลุเข้ามอเตอร์เวย์ได้เลย เพราะ กทพ.กับเราใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางเป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น M-Flow”

ด่วนพระราม 3 ประมูลใหม่ มี.ค.

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.ยกเลิกประมูลทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก 18.7 กม. ที่ใช้เงินกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ลงทุน 3 หมื่นล้านบาท

ในสัญญาที่ 1 ทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. มีกิจการร่วมค้า CNA (ไชน่า สเตท-เนาวรัตน์พัฒนาการ-เอ.เอส. แอสโซซิเอทฯ )เสนอราคาต่ำสุด 5,897 ล้านบาท จากราคากลาง 6,979 ล้านบาท

และสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. มีกิจการร่วมค้าไชน่า เรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วย บจ.China Railway 11th Bureau Group Corporation บจ.ซีวิลเอนจีเนียริ่ง เสนอราคาต่ำสุด 6,098 ล้านบาท จากราคากลาง 6,990 ล้านบาท

จะเปิดประมูลใหม่ภายในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อเดินหน้าโครงการหลังล่าช้ามาร่วม 1 ปี ในทีโออาร์ใหม่ได้ปรับกรอบระยะเวลาก่อสร้างสั้นลงอีก 6 เดือน จากเดิม 39 เดือน หรือ 1,170 วัน จะเหลือ 33 เดือน เพื่อให้เสร็จเร็วขึ้น และสอดรับกับงานก่อสร้าง 2 สัญญาที่สร้างไปก่อนแล้ว โดยให้เสร็จไล่เลี่ยกันภายในปี 2566-2567 พร้อมกับปรับค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ให้สอดคล้องกับเนื้องานและระยะเวลา

18/2/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (18 กุมภาพันธ์ 2564)

แนะนำคู่ค้า