อิตาเลียนไทย แจ้ง ตลาดหลักทรัพย์ จับมือ ซีพี นับหนึ่งเตรียมงาน งานก่อสร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา วงเงิน 3.6 พันล้าน คาด 31 ส.ค.นี้แล้วเสร็จ
เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การลงนามในสัญญา งานเตรียมการเพื่อการก่อสร้างงานโยธาสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ความว่า
เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564 บริษัทได้ลงนามร่วมกับ บจ.รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน (ซี.พี.) เพื่อดำเนินการในงานเตรียมการเพื่อการก่อสร้างงานโยธาสำหรับโครงรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงินรวม 3,603.728 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 1 เม.ย.-31 ส.ค. 2564 โดยเป็นงานเตรียมการในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการเตรียมการล่วงหน้า (Early Work/Pre-NTP Work) ก่อนกำหนดวันแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed:NTP) ตามสัญญาสัมปทานที่คาดว่าทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะกำหนดวันให้เริ่มงานได้ไม่ช้ากว่าวันที่ 23 ต.ค. 2564 เพื่อให้มั่นใจว่า งานก่อสร้างโยธาตามสัญญาหลักจะสามารถก่อสร้างและส่งมอบได้ทันตามเวลาที่กำหนด
กิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย 1.งานเตรียมความพร้อมในส่วนของผู้รับจ้าง งานขนส่งในการทำงาน งานก่อสร้างสำนักงานสนาม ที่พักคนงาน ห้องทดลองในสนาม และพื้นที่เก็บกอง งานก่อสร้างโรงงานหล่อชิ้นคอนกรีตสำเร็จรูปสำหรับทำทางวิ่งรถไฟความเร็วสูง งานก่อสร้างโรงงานประกอบชิ้นส่วนพื้นโครงสร้างทางวิ่ง งานติดตามตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม งานอำนวยความปลอดภัย และงานอำนวยจราจร งานเจาะสำรวจทางธรณี และเทคนิคในช่วงงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
2.งานออกแบบรายละเอียดขั้นพื้นฐาน (Baseline Design) 3.เตรียมการเพื่อก่อสร้างโครงสร้าง ก่อสร้างถนนชั่วคราวตลอดความยาวของงานก่อสร้าง งานก่อสร้างสะพานขั่วคราวข้ามลำน้ำต่าง ๆ ตลอดความยาวก่อสร้าง งานทดสอบในสนามและในห้องทดลอง รวมงานทดสอบเสาเข็ม งานจัดหาเครื่องจักรพิเศษ เพื่องานติดตั้งพื้นโครงสร้างหล่อสำเร็จของทางวิ่งหลัก งานจัดหา Launching Truss เพื่องานติดตั้งพื้นโครงสร้างหล่อสำเร็จของทางวิ่งหลัก และ 4.ประสานงานเพื่อดำเนินการรื้อย้ายสาธารณูปโภคต่าง ๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บจ. รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน เป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจที่กลุ่ม ซี.พี.จัดตั้งเพื่อขึ้นเซ็นสัญญาร่วมทุนสัมปทาน 50 ปี โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. และแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-สุวรรณภูมิ) ด้วยทุนจดทะเบียน 4,000 ล้านบาท
ตามสัดส่วนการถือหุ้นปัจจุบัน ประกอบด้วย บจ.เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง 70% บจ.ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น (CRCC) 10% บมจ.ช.การช่าง และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) 15% และ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ 5%
29/4/2564 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (29 เมษายน 2564)