พฤกษาตั้งเป้า 3.5 หมื่นล้าน ปูพรมหัวเมืองต่างจังหวัด

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

พฤกษาเปิด 50 โครงการ ก่อนปรับราคาปีหน้า 3% มั่นใจพัฒนาสินค้าตอบโจทย์คนอยากมีบ้านทั่วประเทศ ทุ่ม 2,200 ล้านบาท ตั้งโรงงาน พรีคาสต์เพิ่ม เผยเป้ายอดขาย ปีนี้ 35,426 ล้านบาท

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ว่า แม้จะมีปัญหาการเมืองเข้ามากระทบบ้าง แต่ก็เป็นในระยะสั้นๆ เพราะอย่างไรก็ตามความต้องการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคนที่ต้องการมีบ้านหลังแรกไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมหรือบ้านเดี่ยวก็ยังคง โตต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าปีหน้าจะโตต่ำกว่า 5% และแน่นอนว่าผู้ที่ซื้อบ้านในปีหน้าจะต้องซื้อในราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3% เนื่องจากที่ดินมีราคาสูงขึ้น และวัสดุก่อสร้างแพงขึ้น ดังนั้น จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเชื่อมั่นในตัวสินค้า สำหรับพฤกษานั้น เน้นในเรื่องของ คุณภาพบ้านและคุณภาพการบริการเป็นหลักใจสำคัญ แม้ว่าตลอด 21 ปีที่ผ่านมาจะโตต่อเนื่อง แต่จำเป็นต้องพัฒนาและสร้างแบรนด์ให้เป็นอันดับ 1 ให้ได้ในใจลูกค้า

ดังนั้น การใช้ระบบพรีคาสต์ในการก่อสร้างจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญ ล่าสุด บริษัทจึงได้ลงทุน 2,200 ล้านบาทตั้งโรงงานพรีคาสต์เพิ่มอีก 2 แห่ง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและลดการใช้แรงงานคนสอดรับกับการขยายตลาดเพิ่มในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น ที่ภูเก็ต, ชลบุรี, พระนคร ศรีอยุธยา ขอนแก่น, เชียงใหม่ และพัทยาที่จะมีโครงการเพิ่ม และที่กำลังศึกษาอยู่คือ ที่สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช ซึ่งจะเป็นการพัฒนาบ้านเดี่ยวเป็นหลัก ส่วนคอนโดฯ ก็มีบ้าง ตามความ ต้องการในแต่ละพื้นที่ เพราะคอนโดฯ ในต่างจังหวัด ความต้องการไม่มากเฉกเช่นในกทม. โดยเตรียมเปิด 5 โครงการแนวราบ 5 ทำเล ทุกมุมเมืองทั้งบ้านเดี่ยว, บ้านแฝด, ทาวน์โฮม 3 ชั้น และทาวน์เฮาส์ ทุกทำเลในกรุงเทพฯ อาทิ ดีไลท์ "วงแหวนฯ -วัชรพล" และทาวน์โฮม 2-3 ชั้น 3 โครงการ ได้แก่ "เดอะ แพลนท์ ซิตี้ แจ้งวัฒนะ" "เดอะ คอนเนค ประชาอุทิศ 27" "พฤกษาวิลล์ 65 ศรีสมาน" และ แบบบ้านซีรี่ส์ใหม่จาก "พฤกษาวิลล์ 57 พัฒนาการ" โดยทุกโครงการพร้อมเปิด Pre-Sale พ.ย.-ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัท ในช่วง 9 เดือนของปี 2556 นี้ว่า "พฤกษา มียอดขายเติบโต 63% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาจาก 20,681 ล้านบาท เป็น 33,767 ล้านบาท ในขณะที่มีรายได้เติบโต 35% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาจาก 18,777 ล้าน บาท เป็น 25,264 ล้านบาท โดยตลาดแนวราบ ได้แก่ ทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว ยังคงเป็นสินค้าที่ทำรายได้ให้กับบริษัทเป็นสัดส่วนสูงถึง 82% จากรายได้ทั้งหมด ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 3,539 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ทำกำไรสุทธิ 2,636 ล้านบาท" นายทองมา กล่าว

ด้านนายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ผลประกอบการของบริษัทในรอบ 9 เดือนที่เติบโตเพิ่มขึ้น มาจากแผนการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล โดยในปีนี้เป็นปีที่เราเริ่มให้ความ สำคัญกับตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น และครอบคลุมทุกระดับราคาและกลุ่มลูกค้าซึ่งยอดขาย 33,767 ล้านบาท แบ่งเป็นในประเทศ 33,554 ล้านบาท และต่างประเทศ 213 ล้านบาท และสำหรับในเดือนตุลาคม มียอดขาย 3,160 ล้านบาท จึงทำให้ 10 เดือน มียอดขายรวม 36,927 ล้านบาท ในขณะที่เป้าหมายยอดขายทั้งปีตั้งไว้ที่ 35,426 ล้านบาท "9 เดือน เปิดไปแล้ว 41 โครงการ มูลค่ารวม 39,860 ล้านบาท เป็นทาวน์เฮาส์ 30 โครงการ คอนโดมิเนียม 8 โครงการ และบ้านเดี่ยว 3 โครงการ โดยในปีนี้คาดว่าจะเปิดเพิ่มถึงสิ้นปี อีก ประมาณ 10-15 โครงการ" นายเลอศักดิ์ กล่าวในที่สุด

19/11/2556  สยามธุรกิจ (19 พฤศจิกายน 2556)

ผู้สนับสนุน