เปิดโฉม 7 สถานีรถไฟเร็วสูง

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน สัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 โครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก เพื่อนำเสนอผลสรุปการศึกษาและการออกแบบโครงการฯ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะทุกภาคส่วน จากผลการศึกษาแนวเส้นทางโครงการฯ เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ ไปสิ้นสุดที่พิษณุโลก ระยะทาง 386 กม. ใช้เขตทางรถไฟเดิมเป็นหลัก โดยเส้นทางช่วงกรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา จะทำเป็นโครงสร้างยกระดับประมาณ 61 กม. มีอุโมงค์ 1 จุด ผ่านตัวเมืองลพบุรี นอกนั้นเป็นระดับพื้น วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. โดยมีความเร็วเฉลี่ยประมาณ 210 กม./ชม. ตลอดแนวเส้นทางผ่าน 8 จังหวัด มี 7 สถานี ประกอบด้วย สถานีบางซื่อ ดอนเมือง อยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร และพิษณุโลก ทั้งนี้ การกำหนดรูปแบบการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนนจำนวน 179 แห่ง ซึ่งโครงการดังกล่าวนั้นยังมีแผนในอนาคตจะพัฒนาขยายแนวเส้นทางจากพิษณุโลกไปเชียงใหม่ ระยะทาง 283 กม. รวมระยะทางจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 669 กม.

ส่วนเรื่องผลกระทบจากการพัฒนาโครงการฯ ที่อาจเกิดขึ้นกับแหล่งประวัติศาสตร์และโบราณคดีสำคัญที่ประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีข้อกังวล เช่น สถานีรถไฟบางปะอิน วัดพนัญเชิง วัดเกาะแก้ว วัดกล้วย ฯลฯ โครงการฯ ได้กำหนดให้มีการก่อสร้างด้วยการใช้เสาเข็มเจาะแทนเสาเข็มตอกเพื่อลดแรงสั่นสะเทือน และหากพบหลักฐานทางโบราณคดีใดๆ ในพื้นที่ก่อสร้างจะแจ้งสำนักศิลปากรในพื้นที่ให้ดำเนินการตรวจสอบทันที

27/11/2556  บ้านเมือง (27 พฤศจิกายน 2556)

ผู้สนับสนุน