“ไพรินทร์” สั่ง กทพ.ศึกษาขยายด่วนบางนา-ชลบุรี ถึงบ้านบึง เชื่อมพื้นที่ EEC

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

“ไพรินทร์” มอบนโยบาย กทพ.ศึกษาขยายทางด่วนสาย “บางนา-ชลบุรี” ยาวถึงบ้านบึงเพื่อการเดินทางแบบไร้รอยต่อ และเชื่อมถึงพื้นที่ EEC เผยเส้นทางปัจจุบันสิ้นสุดที่ชลบุรี ทำให้ปัญหารถติด หน้าอมตะนครแออัดมาก ส่วนขึ้นค่าทางด่วนต้องทำสัญญา พร้อมหนุนระดมทุน TFF สร้างด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานและมอบนโยบายการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ภาพรวมการดำเนินงานของ กทพ.มีผลประกอบการที่ดี มีความเข้มแข็ง แผนงานโครงการมีความชัดเจน เป็นระบบทางด่วนที่ช่วยด้านการจราจรของคนกรุงเทพฯ นอกจากนี้มีแผนที่จะดำเนินการทางด่วนในเมืองใหญ่ เช่น ภูเก็ต ซึ่งได้ให้มองไปที่ภูมิภาคอื่นให้ครอบคลุม เช่น เชียงใหม่ และภาคอีสาน ด้วย

นอกจากนี้ ต้องการทำให้บริการระบบทางด่วนเป็นโครงข่ายแบบไร้รอยต่อ ซึ่งได้ให้นโยบายกับ กทพ.ให้ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการต่อขยายทางด่วน สายบางนา-ชลบุรี ซึ่งปัจจุบันสิ้นสุดเส้นทางที่ชลบุรี บริเวณดังกล่าวมีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น อมตะนคร ทำให้การจราจรตรงบริเวณดังกล่าวกระจุกตัว มีความแออัดมาก ดังนั้น หากสามารต่อขยายเส้นทางออกไปจะส่งผลดีต่อภาพรวมมากกว่า โดยมองว่าทางด่วนสายนี้จะเป็นเส้นทางที่ช่วยรองรับการพัฒนาพื้นที่ EEC ได้อีกด้วย โดยต่อขยายออกไปถึงบริเวณบ้านบึง เชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 331 และเป็นใจกลางของ EEC และเป็นจุดที่มีแหล่งนิคมอุตสาหกรรมอีกด้วย

สำหรับการปรับขึ้นค่าทางด่วนนั้น เป็นการดำเนินการตามสัญญาสัมปทานที่มีกลไกเงื่อนไขอยู่ ส่วนการระดมทุนจากกองทุน TFF เพื่อลงทุนก่อสร้างทางด่วนสายพระราม3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกนั้น อยู่ในขั้นตอนการจ้างที่ปรึกษา ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงาน ซึ่งการลงทุนก่อสร้างเส้นทางนี้ถือว่ามีความสำคัญที่ควรเร่งดำเนินการเพื่อช่วยระบายการจราจรจาก กทม.ไปยังภาคใต้

“การระดมทุนผ่านกองทุน TFF เป็นวิธีการทางการเงินของโครงการแบบหนึ่ง ซึ่งในส่วนของเอกชนได้ทำกันแล้ว การที่ภาครัฐใช้วิธีนี้จะช่วยลดภาระการลงทุนของรัฐ และสามารถนำงบประมาณไปใช้ในการดูแลประชาชนในบริการพื้นฐานอื่นๆ ได้มากขึ้น เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค สิทธิ์เรียนฟรี เป็นต้น”

14/12/2560  MGR Online (14 ธันวาคม 2560)

ผู้สนับสนุน