30 วัน ได้ข้อสรุปบริหาร 4 สนามบิน ทอท.รุดทําแผน ‘ตาก’ รับฝนหลวง

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

ทอท.แจงแผนรับบริหาร 4 สนามบินของทย. คาดอีก 30 วันได้ข้อสรุป เผยขณะนี้เร่งทำแผนบริหารสนามบินตากเพิ่มเติม ชี้หลังครม.เห็นชอบพร้อมทุ่มงบ 1.5 พันล้านยกเครื่องสนามบิน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่าแผนการรับโอน 4 สนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) คือ ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานสกลนคร ท่าอากาศยานชุมพร และท่าอากาศยานตาก ซึ่งทอท.ต้องไปเช่าพื้นที่จากกรมธนารักษ์ เพื่อเข้ามาอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของทอท.นั้น จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังการประชุมเพิ่มศักยภาพโครงข่ายท่าอากาศยาน ของกระทรวงคมนาคม ส่วนใหญ่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไม่มีคอมเมนต์อะไรที่เป็นนัยสำคัญ เพียงแต่ทางนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อยากให้ไปทำแผนการบริหารจัดการในส่วนของสนามบินตากเพิ่มเติม จากที่ทอท.เสนอไป

เนื่องจากปัจจุบันสนามบินตากทำการบินในเรื่องของฝนหลวงอยู่ และจะมีการย้ายฐานทำฝนหลวงไปอยู่ที่ตาก ทอท.จึงต้องพิจารณาเรื่องของสภาพแวดล้อม แผนรีโนเวต รวมถึงประมาณการจำนวนผู้โดยสารของสนามบินให้เหมาะสม ซึ่งทอท.จึงต้องไปทำแผนของสนามบินตากให้มากกว่านี้หน่อย ซึ่งก็ไม่หนักใจ เพราะทอท.มีแผนไว้แล้วว่าจะทำอะไร แต่อาจยังไม่ได้ลงรายละเอียดมาก ก็ต้องไปทำในส่วนนี้เพิ่มเติม ซึ่งที่ประชุมให้เวลา 30 วันในการดำเนินการ ก่อนจะนำเสนอแผนขึ้นมาหารือร่วมกันอีกครั้ง เพื่อนำเสนอครม. พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้เบื้องต้นหลังการรับโอนสนามบินทอท.จะใช้งบลงทุนราว 1,500 ล้านบาทในการปรับปรุง Safety and Security ของ 4 สนามบินดังกล่าว ซึ่งหลักๆจะเป็นการลงทุนที่สนามอุดรธานีราว 1 พันล้านบาท เพื่อยกระดับการให้บริการสำหรับรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ซึ่งทั้ง 4 สนามบินจะทำให้แผนการผลักดัน แอร์พอร์ตคลัสเตอร์ครอบ คลุมการทำตลาดเชื่อมโยงทุกภาค เพราะปัจจุบัน 6 สนามบินของทอท. ถือว่ารองรับนอร์ธ คอร์ริดอร์ และเซาธ์ คอร์ริดอร์ อยู่แล้ว โดยที่ภาคเหนือ มีสนามบินเชียงใหม่เป็นฮับ สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เป็นเกตเวย์ ภาคใต้มีสนามบินภูเก็ต เป็นฮับ สนามบินหาดใหญ่เป็นเกตเวย์ แต่สิ่งที่ขาดไปคือ ด้านอีสต์และเวสต์ คอร์ริดอร์

ดังนั้นการที่ทอท.ได้รับความเห็นชอบจากบอร์ด ในการบริหาร 4 สนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้แก่ สนามบินอุดรธานี สนามบินตาก ชุมพร สกลนคร ก็จะทำให้เราเติมเต็มส่วนที่หายไปได้ โดยทอท.จะพัฒนาสนามบินอุดรธานี ให้เป็นฮับ และสนามบินสกลนครเป็นเกตเวย์ ภาคอีสาน ส่วนชุมพร เป็นฮับภาคตะวันตก รองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยวในโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า ส่วนตาก ก็จะล้อไปตามนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งต่อไปจะโฟกัสการทำตลาดให้ครอบคลุมคลัสเตอร์ต่างๆ

21/7/2561  ฐานเศรษฐกิจ (21 กรกฎาคม 2561)

ผู้สนับสนุน