"แม่สอด" เร่งศูนย์รถบรรทุกปั้นฮับภาคตะวันตก

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

"ตาก" ตั้งเป้าปีหน้าหากเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 บูมการค้าแม่สอดแตะแสนล้านบาทต่อปี เร่งรัดให้สร้างศูนย์รวมรถบรรทุกในปี 63 รองรับฮับชายแดนภาคตะวันตก

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ตอนนี้ที่ อ.แม่สอด มีโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 คาดว่าจะเปิดทดลองให้บริการอย่างไม่เป็นทางประมาณ ปลายปี 61 หรือต้นปี 62 และจะเปิดให้บริการได้อย่างเป็นทางการก่อน เม.ย. ปี 62 เนื่องจากตอนนี้ฝั่งไทยได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องด่านศุลกากรที่จะเปิดเป็นด่านศุลกากรอย่างเต็มรูปแบบด้วย ขณะที่ฝั่งเมียนมาจะมีปัญหาเล็กน้อยเรื่องถนนต่อเชื่อมกับสะพาน

นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมมีโครงการสร้างศูนย์รวมรถบรรทุก (Truck terminal) ตอนนี้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ศึกษาแล้วเสร็จ ตามแผนงานคาดว่าจะเริ่มสร้างได้ในปี 64-65 เบื้องต้นทางจังหวัดจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เร่งรัดในเรื่องดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มสร้างในปี 63 เนื่องจากหากมีการเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 และเปิดใช้ด่านศุลกากรแล้วจะทำให้มีการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบัน จ.ตากมีมูลค่าการค้าชายแดนอยู่ที่ประมาณ 7-8 หมื่นบาทต่อปี หากมีการเปิดใช้สะพานแห่งที่ 2 จะทำให้มูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาทต่อปี เนื่องจากการขนส่งสินค้าดังกล่าวจาก อ.แม่สอด สามารถขนส่งไปถึงยังเมืองย่างกุ้ง เมียนมาได้ เพราะจากแม่สอดไปย่างกุ้งมีระยะทางไม่ไกลมากจะใช้เวลาเดินทางในการขนส่งไม่นานมาก ทำให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น 

ขณะที่การขนส่งสินค้าผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 รถบรรทุกจะข้ามสะพานลำบาก ทำให้ใช้เวลาขนส่งนาน ปัจจุบันขนส่งสินค้ามีสินค้า 2 ประเภท คือผ่านแดนและชายแดน เนื่องจากประชาชนเมียนมานิยมสินค้าไทยมาก โดยเฉพาะเครื่องใช้ประจำครัวเรือน เครื่องดื่มชูกำลัง โทรศัพท์มือถือและเครื่องมือทางการเกษตร นายสมชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามหากแม่สอดมีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมอย่างสมบูรณ์แล้วอนาคตแม่สอดจะเจริญและเป็นฮับการค้าชายแดนของภาคตะวันตกได้และต้องการให้มีการพัฒนาคล้ายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และต้องการเป็นระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันตก (WEC) ซึ่งจะมีตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก และลำปาง เบื้องต้นกลุ่ม 5 จังหวัดได้หารือกันแล้ว และมีการศึกษาเรื่องดังกล่าวแล้ว เพราะตอนนี้อินเดียต้องการขนส่งมาที่ภาคตะวันตก

4/9/2561  เดลินิวส์ (4 กันยายน 2561)

ผู้สนับสนุน