CHEWA โชว์งบฯ Q1/66 รายได้รวม 384.2 ล้านบาท เติบโต 25.2% กำไร 8.22 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 8 หมื่น เดินหน้าลงทุนและพัฒนาบริการตามวิสัยทัศน์ เป็นที่ 1 ในใจลูกค้า สำหรับบริษัทอสังหาฯ ขนาดไม่เกิน 5,000 ล้านบาท โตต่อเนื่อง
วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 นายบุญ ชุน เกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้รวม 384.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน 25.2 %
มาจากคอนโดมิเนียม 216.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 12.8 % รายได้บ้านแนวราบ 98 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 46.6%
บริษัทมีรายได้อื่น ๆ 12.5 ล้านบาท สัดส่วน 3.2% ของรายได้รวม มีกำไรสุทธิ 8.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10,177.5 % จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ที่บริษัทมีกำไร 0.08 ล้านบาท
ปัจจับสนับสนุนมาจากการพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังยุคโควิด การเปิดประเทศ และการฟื้นตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยว ส่งผลบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์โดยตรง
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย นโยบายคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์มีการปรับดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้นในปีนี้
รวมทั้งปัจจัยที่ส่งผลต่อต้นทุนพัฒนาโครงการ อาทิ ราคาที่ดินซึ่งเป็นต้นทุนหลักปรับตัวสูงขึ้นตามการปรับราคาประเมินราชการรอบใหม่ที่เริ่มใช้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา การประกาศขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำในเดือนตุลาคม 2565
ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการพัฒนาโครงการให้ต้องปรับราคาสูงขึ้น และกระทบต่อกำลังซื้อของลูกค้า ในระดับกลาง-ล่าง ในการตัดสินใจและขอสินเชื่อ
ทั้งนี้ บริษัทเปิดตัวบ้านเดี่ยว 1 โครงการ ชีวารมย์ นิว ราชพฤกษ์ ทำเลราชพฤกษ์ตัดใหม่ (ถนนหมายเลข 346) มูลค่าโครงการ 687 ล้านบาท คาดว่าเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/66
ปัจจุบันเตรียมจัดหาที่ดินเพิ่มเติม 2 แปลง โดยมีเป้าหมายซื้อเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาให้ครบ 7 โครงการ ภายในปีนี้ มูลค่าโครงการรวม 6,350 ล้านบาท แบ่งเป็นวงเงินซื้อที่ดิน 1,700 ล้านบาท
รายละเอียด 7 โครงการ แบ่งเป็นคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค 2 โครงการ มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท คอนโดฯไฮไรส์ ชีวาทัย 1 โครงการ มูลค่า 1,000 ล้านบาท คอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค ไลท์ 1 โครงการ มูลค่า 700 ล้านบาท
นอกจากนี้ มีบ้านเดี่ยวแบรนด์ชีวารมย์ 2 โครงการ มูลค่า 1,500 ล้านบาท และทาวน์โฮม ชีวาโฮม 1 โครงการ มูลค่า 800 ล้านบาท
แผนธุรกิจรวมถึงการเจาะตลาดบ้านมือสอง จากชีวารีนิว จำนวน 350 ล้านบาท โดยบริษัทยังคงค้นหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ และเปิดรับการร่วมลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง
บริษัทให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้าเป็นอันดับ 1 พัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการหลังการขายจาก ชีวาแคร์ อย่างต่อเนื่อง ในเซ็กเมนต์กลุ่มบริษัทอสังหาฯ ช่วงรายได้ไม่เกิน 5 พันล้านบาท
พร้อมกันนี้ เดินหน้ารักษาคุณภาพสินค้าให้ลูกค้าตรวจ Zero Defect ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าได้สิ่งที่ดีที่สุดตั้งแต่บริการก่อนและหลังการขาย พร้อมสิทธิพิเศษและบริการมากมายจากกิจกรรมของชีวาทัย โซไซตี้อีกด้วย
18/5/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 18 พฤษภาคม 2566 )