สื่อต่างประเทศรายงาน FamilyMart ญี่ปุ่น ยืนยันถอนตัวออกจากเมืองไทย หลังหมดสัญญาแฟรนไชส์ร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัล พร้อมเปลี่ยน 200 สาขาทั่วไทย-อาเซียน เป็น Tops Daily ภายในปีนี้
วันที่ 14 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า แฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart) ร้านสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่น จะถอนตัวออกจากตลาดร้านสะดวกซื้อเมืองไทย หลังหมดสัญญาแฟรนไชส์กับ บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น เมื่อช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยบริษัทประกาศเรื่องดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น
การถอนธุรกิจออกจากประเทศไทยของแฟมิลี่มาร์ท จะทำให้ร้านแฟมิลี่มาร์ทในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราว 200 สาขา ถูกพลิกโฉม เปลี่ยนชื่อเป็น Tops Daily (ท็อปส์ เดลี่) แบรนด์มินิซูเปอร์มาร์เก็ตของ ท็อปส์ (Tops) ภายในปี 2566 นี้
ทั้งนี้ บริษัทยังระบุเพิ่มเติมว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านการลงทุนเชิงรุก และวางแผนขยายสาขาในต่างประเทศต่อไป
สำหรับแฟมิลี่มาร์ท เริ่มเข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี 2536 โดยร่วมทุนกับบริษัทในประเทศไทย ดำเนินการภายใต้ชื่อ บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ก่อนที่กลุ่มเซ็นทรัล จะเข้ามาถือหุ้นใหญ่ในปี 2555 และซื้อหุ้นทั้งหมดเมื่อปี 2563 กลายเป็นอีกหนึ่งในบริษัทภายใต้ Central Food Retail เต็มตัว
จากข้อมูลของ Statista ระบุว่า แฟมิลี่มาร์ท มีส่วนแบ่งการตลาดของร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย เป็นอันดับ 4 (ข้อมูล ณ กันยายน 2565) ขณะที่อันดับ 1 ยังคงเป็น เซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven) ซึ่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้ดำเนินการในประเทศไทย โดยมีสาขามากกว่า 13,000 แห่งทั่วไทย คิดเป็นประมาณ 80% ของส่วนแบ่งการตลาด
ประชาชาติธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ระบุว่า เซ็นทรัล รีเทล หรือ CRC ผู้บริหารเชนร้านสะดวกซื้อ Family Mart เริ่มทยอยปรับโฉมและเปลี่ยนชื่อร้าน FamilyMart เป็น Tops Daily แล้ว เช่น สาขาในย่านปิ่นเกล้า ทั้งการเปลี่ยนป้ายหน้าร้าน และประโยคต้อนรับลูกค้าของบรรดาพนักงาน
ขณะที่สินค้าเด่นอย่าง โอเด้ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานของร้านยืนยันว่า แม้จะมีการเปลี่ยนชื่อร้านแล้วแต่โอเด้งยังมีขายตามปกติ
14/8/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 14 สิงหาคม 2566 )