info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.225.57.198

น่านน้ำใหม่ “ดีลเลอร์รถยนต์”

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

ไปแปลกใจ…นับวันความหอมหวนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมใหม่ “ยานยนต์อีวี” ถือเป็นสปอตไลต์ดวงใหญ่ที่ฉาบฉาย

สามารถดึงดูดให้นักลงทุน ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ เข้าร่วมวง

ค่ายรถ ทั้งจีน ญี่ปุ่น ยุโรป เกาหลี เข้ามาลงหลักใช้ไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือ รถ EV

เครดิตนี้ต้องยกให้บีโอไอ ที่เลือกวางกลยุทธ์ “ใช้ค่ายรถจีนดึงค่ายรถต่าง ๆ” เข้ามาลงทุนอีวี

ส่งผลให้ไทยมีโปรดักต์แชมเปี้ยนส์ตัวที่ 3 อย่างเด่นชัด ต่อจากปิกอัพ และอีโคคาร์

นอกจากในภาคอุตสาหกรรมการผลิตจะคึกคักสุด ๆ แล้ว

ในอุตสาหกรรมคู่ขนานที่ทำค้าปลีกรถยนต์ หรือดีลเลอร์ ก็พลอยร้อนแรงไม่แพ้กัน

นักลงทุนหน้าใหม่ แบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ ต่างมองหาโอกาสการลงทุน เข้าไปรวมในตลาดรถอีวีจีน

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน ค่าย MG ผู้บุกเบิก

เปิดตลาดรถอีวี ในราคาที่สามารถจับต้อง-เข้าถึงได้ง่าย จุดประกายให้กับตลาดอีวีในบ้านเรา

ถัดจากนั้น เกรท วอลล์ มอเตอร์ เข้ามาช่วยสร้างความคึกคัก

พอทุกอย่างไปได้สวย บรรดาทัพรถจีนทั้ง NETA, BYD, GAC AION, Changan รวมถึง “เชอรี่” ที่เตรียมส่งแบรนด์ OMODA & JACCO

ก็ดาหน้ากันเข้ามาทำตลาด เล่นเอารถจีนคึกคักเสียยิ่งกว่ารถญี่ปุ่นบางยี่ห้อ

ยอดจดทะเบียนรถอีวีล่าสุดในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. ปี 2566) มียอดทะลุ 57,670 คัน

กลายเป็นน่านน้ำใหม่น่าสนใจยิ่ง เป็นดาวฤกษ์ที่เปล่งประกายแม้ในวันที่พระจันทร์เต็มดวง

ย่อมทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ เบนเข็มไปที่รถจีนตามไฟฟอลโลว์นำทาง

ภาพของการสวิตช์แบรนด์เกิดขึ้นทันที ซึ่งในอดีตก็ได้เห็นมาบ้างแล้ว จากทั้งแบรนด์ญี่ปุ่นหรืออเมริกัน

โดยเฉพาะในกลุ่ม second brand ที่ตลาดไม่หวือหวา นโยบายทางธุรกิจเริ่มไม่สอดคล้องรวมถึงยอดขายไม่สัมผัสกับการลงทุน

เมื่อกราฟเขียวอีวีจีนพุ่งขึ้น “ดีลเลอร์รถยนต์” ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ต่างมองหาโอกาส เข้าสู่แบรนด์รถจีน

แต่ละรายมีแผนขยายเครือข่ายกันอุตลุดภายในสิ้นปีนี้ NETA 30 แห่ง, BYD 113 แห่ง,

GAC AION ตั้งดิสทริบิวเตอร์ 4 ราย อย่างน้อยต้องมี 40 โชว์รูม,

Changan ตั้งดิสทริบิวเตอร์ 2 ราย อย่างน้อย 20 โชว์รูม

OMODA & JACCO ก็เคยลั่น 40 แห่งในปีหน้า

เมื่อน่านน้ำใหม่ถูกเปิด ย่อมหมายถึงโอกาส ขณะที่น่านน้ำเดิม อาจจะไม่มีทรัพยากรที่สามารถตอบสนองความต้องการได้ ตลาดจะค่อย ๆ หายไป

แต่ถ้าน่านน้ำเดิมยังคงรักษาจุดแข็ง สร้างแบรนด์ คุณภาพมาตรฐาน สินค้า บริการ

รวมทั้งมีผลิตผลที่เข้าไปสู้รบกับตลาดอีวีได้ นักลงทุน หรือดีลเลอร์ยังพึงพอใจไปกันต่อ

เพราะต้องไม่ลืมว่า ดีลเลอร์ คือ นักลงทุน หากมีสินค้าที่ขายได้มีตลาดรออยู่

ช่วงนี้เลยได้เห็นดีลเลอร์รถญี่ปุ่นหลายแบรนด์ “เปลี่ยนป้าย-เปลี่ยนยี่ห้อ” อุตลุด

และไม่ต้องแปลกใจเพราะคำตอบสุดท้ายของการทำธุรกิจก็คือ “กำไร” นั่นเอง

16/9/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 16 กันยายน 2566 )

Youtube Channel