
แสนสิริตอกย้ำสถานะ ผู้นำตลาด ยอดขาย 9 เดือนแรกทะลุ 39,000 ล้านบาท คิดเป็น 74% จากเป้าทั้งปี และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ท่ามกลางปัจจัยท้าทาย โดย 9 เดือน Sold out รวม 19 โครงการ มูลค่า 21,000 ล้านบาท พร้อม Backlog แกร่ง 23,000 ล้านบาท เป็นยอดรับรู้รายได้ในปีนี้ถึง 50% โครงการจ่อ Sold out กว่า 10 โครงการ
นายวิชาญ วิริยะภูษิต ประธานผู้บริหารสายงานการเงิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า อัพเดตยอดขาย 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน 2568) บริษัทสามารถทำยอดขายได้ตามแผนงานที่ 39,000 ล้านบาท คิดเป็น 74% ของเป้ายอดขายรวมในปี 2568 ที่ตั้งไว้ 53,000 ล้านบาท
แม้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเผชิญความท้าทาย แต่แสนสิริกลับสร้างยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YOY) โดยมีกลุ่มคอนโดมิเนียมเป็นแรงหนุนสำคัญ จากการเปิดตัวโครงการใหม่ที่ได้รับผลตอบรับดีเกินคาด
ยอดขายพุ่ง-Backlog แน่น
ความสำเร็จนี้สะท้อนจากกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมของโครงการที่เปิดขายในปัจจุบัน รวมถึงโครงการใหม่ที่เปิดเพิ่มเติมในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาทั้งบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม โดยคอนโดฯเปิดใหม่อย่างวาลเลส เฮาส์, ไวด์เด็น บาย แสนสิริ และเซลฟ์ บาย แสนสิริ ได้รับการตอบรับดีเกินคาด สามารถทำยอดขายรวมได้ถึง 3,400 ล้านบาท
เช่นเดียวกับเศรษฐสิริ เกาะแก้ว รีทรีต จ.ภูเก็ต ที่สร้างปรากฏการณ์สร้างยอดขายรอบ VVIP ไปกว่า 30% ของยูนิตทั้งหมดตั้งแต่ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ รวมถึงการขายบ้านตัวอย่าง ซึ่งสร้างยอดขายได้กว่า 1,000 ล้านบาท
นอกจากยอดขายที่เติบโตโดดเด่นแล้ว บริษัทยังมี Backlog (ยอดขายรอโอน) สูงกว่า 23,000 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ได้ถึงราว 50%
โดยมีโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี เพื่อสนับสนุนยอดขายและรับรู้รายได้ทันที 7 โครงการ มูลค่ารวม 9,600 ล้านบาท (เดอะ เบส เออร์เบิร์น พระราม 9 (เปิดใหม่พร้อมอยู่), โฟล บาย แสนสิริ, ดีคอนโด คาล์ม รามคำแหง 40, เดอะ มูฟ พอว์ บางแค, แคนวาส เชิงทะเล ภูเก็ต, เมคิน เฮาส์ เชียงใหม่ และดีคอนโด แคมปัส ขอนแก่น)
ทั้งนี้ ในรอบ 9 เดือน Sold out ไปแล้วถึง 19 โครงการ มูลค่า 21,000 ล้านบาท กว่า 60% อยู่ในกลุ่มพรีเมี่ยม และยังมีโครงการที่จ่อคิว Sold out อีกกว่า 10 โครงการ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของรายได้อย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์เชิงรุก รักษาระดับการเติบโต
ภายใต้ภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังอยู่ในภาวะชะลอตัวจากปัจจัยต่าง ๆ แสนสิริยังคงดำเนินแผนธุรกิจด้วยความรัดกุมควบคู่ไปกับความพร้อมที่จะปรับตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีการบริหารจัดการกระแสเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การปรับจำนวนบ้านพร้อมขายให้สอดคล้องกับอัตราการขายเพื่อบริหารกระแสเงินสดอย่างเหมาะสม
และการกระจายพอร์ตสินค้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ปัจจุบันมีโครงการพร้อมขายกว่า 135 โครงการ และที่สำคัญยังให้ความสำคัญกับการขยายโอกาสในการลงทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาโครงการร่วมกัน
แม้จะต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายและความต้องการในตลาดที่ชะลอตัว แต่ด้วยความได้เปรียบด้านแบรนด์ที่แข็งแกร่งฐานะทางการเงินที่มั่นคง การดำเนินงานเชิงรุก และเป็นผู้นำด้านดีไซน์ คุณภาพโครงการ และบริการหลังการขาย ตลอดจนสินค้าที่หลากหลาย คาดว่าแสนสิริจะสามารถรักษาผลการดำเนินงานได้อย่างยั่งยืน
ในไตรมาสสุดท้ายของปี แสนสิริเตรียมเปิดตัว 7 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 18,000 ล้านบาท อาทิ เศรษฐสิริ เกาะแก้ว รีทรีต, บุราสิริ จตุโชติ, สราญสิริ จตุโชติ และคอนโดมิเนียมใหม่บนทำเลกะทู้ ภูเก็ต เพื่อรองรับความต้องการในตลาดเมืองท่องเที่ยว
และเร็ว ๆ นี้เตรียมเผยโฉม Sansiri Community แห่งใหม่ที่จตุโชติ ชิงเรียลดีมานด์กรุงเทพฯโซนเหนือ บนพื้นที่ขนาดใหญ่ 185 ไร่ กับ 2 โครงการแรก คือ บุราสิริ จตุโชติ และสราญสิริ จตุโชติ เปิดพรีเซลพร้อมกันวันที่ 4-5 ตุลาคมนี้
1/10/2568 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 1 ตุลาคม 2568 )