รฟม. ติดตั้งระบบจอดรถอัจฉริยะ (Smart Parking) ให้บริการที่จอดรถ 2 แห่ง ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เริ่มเปิดทดสอบระบบ 1 พฤษภาคม นี้
วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ รฟม. ดำเนินภารกิจของหน่วยงานโดยมุ่งยกระดับการให้บริการ กระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการของ รฟม. เพิ่มมากขึ้น
อาทิ พัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ในการเข้าถึงข้อมูลและบริการต่าง ๆ การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม บรรเทาปัญหาการจราจรและฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมทั้งขับเคลื่อนนโยบาย คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน
ซึ่ง รฟม. ได้นำนโยบายและข้อสั่งการดังกล่าวมาใช้ในการดำเนินภารกิจขององค์กรในทุกมิติ รวมถึงการนำระบบบริหารจัดการที่จอดรถอัจฉริยะ หรือ MRTA Smart Parking เข้ามาติดตั้งที่อาคารจอดรถ สถานีคลองบ้านม้า และ ลานจอดรถ สถานี รฟม. ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)
โดยเป็นการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาให้บริการ เช่น การเข้า-ออก การบันทึกส่วนลด และการเพิ่มช่องทางการชำระค่าบริการ รวมทั้งพัฒนาแอปพลิเคชั่น MRTA Parking เพื่อรองรับการใช้งาน และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการในอนาคต ซึ่งปัจจุบันการดำเนินงานติดตั้งระบบดังกล่าวได้แล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการทดสอบระบบให้มีความพร้อมสมบูรณ์
ในการนี้ รฟม. จึงได้เตรียมเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบระบบจอดรถ Smart Parking ณ อาคารจอดรถ สถานีคลองบ้านม้า (เปิดทดลองใช้บริการเฉพาะชั้น 1-2) และลานจอดรถ สถานี รฟม. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการทดสอบความพร้อมของระบบและอำนวยความสะดวกด้านที่จอดรถให้แก่ประชาชน โดยมีรายละเอียดเงื่อนไขการทดลองใช้ระบบ ดังนี้
กรณีจอดรถ ไม่เกิน 48 ชั่วโมง ไม่คิดค่าบริการ
กรณีจอดรถ 48 ชั่วโมง (2 วัน) ขึ้นไป คิดค่าใช้พื้นที่สำหรับรถยนต์ 100 บาท/วัน และ รถจักรยานยนต์ 50 บาท/วัน โดยรถจักรยานยนต์ เปิดให้ทดลองใช้ระบบได้ที่อาคารจอดรถ สถานีคลองบ้านม้า เท่านั้น และ ในกรณี จอดรถเกิน 360 ชั่วโมง (15 วัน) เจ้าหน้าที่จะเคลื่อนย้ายรถออกจากพื้นที่
ทั้งนี้ อาคารจอดรถ สถานีคลองบ้านม้า (เฉพาะชั้น 1-2) สามารถจอดรถยนต์ได้ 190 คัน และจอดรถจักรยานยนต์ได้ 150 คัน และ ลานจอดรถ สถานี รฟม. จอดรถยนต์ได้ 200 คัน พร้อมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้องน้ำ ระบบแนะนำช่องจอดรถว่าง กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป็นต้น โดย รฟม. ยังได้มีแนวคิดเพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ในอนาคต ได้แก่ ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ (Vending Machine) จุดจอดรถ Taxi EV และ EV Charger เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @MRTAParking หรือ แอปพลิเคชั่น MRTA Parking หรือ เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และ Call Center รฟม. โทร. 0-2716-4044 รฟม. ร่วมยกระดับเมือง ด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและนวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/general/news-1554559
1/5/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 1 พฤษภาคม 2567 )