เคลื่อนไหวในความคึกคัก หลังรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ปลุกมู้ดความเชื่อมั่นทันตาเห็น
ล่าสุด เอพี ไทยแลนด์ ผู้นำบ้านแฝด-ทาวน์โฮมในเมือง กางแผนลงทุนในไตรมาส 2/67 จัดบิ๊กแคมเปญการตลาด ด้วยการปูพรมแบบบ้านดีไซน์ใหม่ เปิดขาย 13 ทำเลฮอตฮิตกระจายทำเลทั่วกรุงเทพฯ เพื่อสื่อสารและตอกย้ำแบรนด์เอพี มาพร้อมกับคำมั่นสัญญา ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้
Q2 ปูพรม 10,560 ล้านบาท
โดย เมธา รักธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจ กลุ่มสินค้าบ้านแฝดและทาวน์โฮม บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ AP ระบุว่า แผนรุกหนักด้านการลงทุน ดีเดย์ไตรมาส 2/67 จะเป็นไตรมาสที่มีการลงทุนใหม่มากที่สุด จากแผนเปิดตัวทั้งปีที่วางไว้จำนวนรวม 23 โครงการ มูลค่ารวม 19,300 ล้านบาท
แบ่งมาลงทุนในไตรมาส 2/67 เกินครึ่ง จำนวน 13 โครงการ มูลค่ารวม 10,560 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านแฝด 5 โครงการ มูลค่า 3,670 ล้านบาท และทาวน์โฮม 8 โครงการ 6,890 ล้านบาท
ก่อนหน้านี้ ในไตรมาส 1/67 เพิ่งเปิดใหม่ 2 โครงการ ถัดจากนี้วางแผนเปิดเพิ่มอีก 8 โครงการ ในไตรมาส 3/67 มูลค่ารวมกัน 8,740 ล้านบาท
น่าสนใจว่าไตรมาส 4/67 เว้นวรรคแผนเปิดตัวโครงการใหม่ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของค่ายเอพีที่มักจะทำอะไรไม่เหมือนใคร จึงกล้าคิดอย่างผู้นำ และทำอย่างผู้นำ ในเซ็กเมนต์บ้านแฝดและทาวน์โฮมในเขตเมือง
กลยุทธ์ที่ไม่เคยหยุดนิ่งของเอพี ทีมบ้านแฝดและทาวน์โฮมมีธีมการทำงานข้อแรก Way of Working ปรับเปลี่ยนการทำงานโดยเราจะไม่เปิดโครงการใหม่ หรือลอนช์โปรเจ็กต์ใน Q4 ซึ่งจะสัมพันธ์กับเหตุผลข้อที่ 2 เพราะเราทำงานไม่ทัน หากเปิดตัว Q4 ตัวเลขการส่งมอบ การโอนจะขยับไป Q1 ของปีถัดไป ดังนั้น จึงคิดว่าเปลี่ยนวิธีคิดมาโฟกัสเปิดตัวใหม่ Q1-Q2-Q3 เพื่อให้ได้เป้าจบในปีเดียวกัน
เบ็ดเสร็จ ปี 2566 เอพีประกาศผลงานครองส่วนแบ่งตลาดเป็นเบอร์ 1 เซ็กเมนต์บ้านแฝดสามารถจบยอดขายที่ตัวเลข 5,311 ล้านบาท และทาวน์โฮม 2-3 ชั้นที่ยอดขาย 10,334 ล้านบาท
เทรนด์ปี 2567 โอกาสทางการตลาดของสินค้าบ้านแฝดน่าสนใจ ซึ่งทาวน์โฮม 2-3 ชั้นกับบ้านแฝด 3 ชั้น เอพีมีมาร์เก็ตแชร์อันดับหนึ่งของตลาดทั้งคู่ เทรนด์จากบิ๊กดาต้ายังรวมถึงตลาดนี้ในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 มีการเติบโตมากขึ้นถึง 50% เทียบกับครึ่งปีแรก 2566 จึงเป็นที่มาของการโฟกัสบ้านแฝดและทาวน์โฮมต่อเนื่องในปีนี้
กระหน่ำ 21 แบบบ้านนิวดีไซน์
อัพเดตกันอีกสักครั้ง เอพีทำการตลาดบ้านแฝดและทาวน์โฮมผ่าน 6 แบรนด์หลัก ครอบคลุมราคา Affordable เริ่มต้น 1.9 ล้านบาท จนถึงระดับลักเซอรี่ 25 ล้านบาท ประกอบด้วย กลุ่มสินค้าบ้านแฝด มี 2 แบรนด์หลัก คือ บ้านกลางเมือง ดิ อีดิชัน บ้านแฝด 3 ชั้น ราคา 7-15 ล้านบาท กับ แกรนด์ พลีโน่ บ้านแฝด 2 ชั้น ราคา 5-7 ล้านบาท
และกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม มี 4 แบรนด์หลัก ได้แก่ บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ ทาวน์โฮม 3 ชั้น ราคา 15-25 ล้านบาท เพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายปี 2566 บนทำเลสุขุมวิท 77 กับรัชโยธิน ปีนี้เพิ่มทำเลโชคชัย 4, ที่เหลือเป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น บ้านกลางเมือง ราคา 5-7 ล้านบาท, พลีโน่ ราคา 3-5 ล้านบาท และ พลีโน่ ทาวน์ ราคา 1.89-3 ล้านบาท โฟกัสเปิดบนทำเลนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งประสบความสำเร็จบนทำเลนิคมอุตฯลาดกระบังมาแล้ว
เรื่องใหม่ปีนี้ ดรีมทีมบ้านแฝดและทาวน์โฮมเซอร์ไพรส์ตลาด ด้วยการปูพรมเปิดตัวแบบบ้านโมเดลใหม่ถึง 21 แบบบ้านด้วยกัน เรียกว่ามีให้ลูกค้าเลือกกันตาแฉะก็แล้วกัน ภายใต้ดีไซน์ผ่าน 3 แกนหลัก คือ Living Large-Dynamic Living-Privacy in Privacy
แบบบ้านใหม่ทั้ง 21 โมเดล มาจากลูกค้าฟีดแบ็ก ต้องยอมรับว่าทุกโครงการที่ลูกค้าวิสิตไซต์จะให้ข้อมูลกับพนักงานขายว่า มีบ้านใหญ่กว่านี้ไหม ซึ่งเขาพร้อมจ่ายในบางแอเรีย เป็นที่มาของคอนเซ็ปต์ Living Large เราจัดเต็มตัวบ้านที่ผมเรียกว่า บ้านคับที่ เพราะดีไซน์ตารางเมตรให้เต็มพื้นที่ตารางวาจริง ๆ ถัดมา Dynamic Living ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เหมาะกับการอยู่อาศัยจริงได้ และ Privacy in Privacy นอกจากมีพื้นที่ครอบครัวแล้ว เขายังมีความเป็นส่วนตัวในบ้านด้วย
บ้านแฝดหน้ากว้าง 16.4 เมตร
ตามไปดูโครงการนำร่องของบ้านแฝดโมเดลใหม่ บ้านกลางเมือง ดิ อีดิชัน โยธินพัฒนา ซึ่งจะเปิดอีกทำเลที่บางนาด้วย ยกตัวอย่าง เดลิน-Daelyn บ้านแฝด 3 ชั้น หน้ากว้าง 12.8 เมตร พื้นที่ใช้สอย 307 ตารางเมตร 4 ที่จอดรถ 1 ห้องแม่บ้าน
บ้านตัวอย่างดีไซน์ชั้นล่างพื้นที่โอเพ่นแปลนใหญ่ ๆ มีห้องครัว ด้านหลังมีห้องแม่บ้าน เดินขึ้นมาชั้นสองมีมาสเตอร์เบดรูม 3 ห้องนอน มีคอร์ริดอร์สามารถเดินเชื่อมต่อกันได้จากห้องด้านหลังกับห้องด้านหน้า และชั้นสาม เป็นสิ่งที่เอพีทำอยู่แล้วคือมาสเตอร์เบดรูมดีไซน์เพนต์เฮาส์ทั้งฟลอร์ มีห้องดูหนังในบ้านด้วย
แบบบ้านที่สอง แกรนด์ พลีโน่ บ้านแฝด 2 ชั้น เดิมในโครงการมีแค่ 1-2 แบบ ปัจจุบันดีไซน์ใหม่ 4-5 แบบบ้านตั้งแต่ไซซ์เล็กถึงไซซ์ใหญ่ S-M-L-XL ยกตัวอย่าง แบบบ้านแอชเชอร์-
Asher หน้ากว้างถึง 16.4 เมตร 3 ที่จอดรถ พื้นที่ใช้สอย 224 ตารางเมตร คอนเซ็ปต์เหมือน บ้านคับที่ ได้พื้นที่ใช้สอยเต็ม ๆ เป็นคู่เทียบแข่งกับบ้านเดี่ยวได้สบาย ๆ เป็นบ้านแฝดที่รองรับลูกค้าบางกลุ่มที่มองหาบ้านหลังใหญ่
แบบบ้าน Asher ปีนี้ทยอยเปิดตัวบนทำเลสุขสวัสดิ์ 64 เพราะจะเป็นวิธีการทำงานใหม่ของเอพี แบรนด์แกรนด์ พลีโน่ ไม่มีบ้านเดี่ยวอีกแล้ว แต่จะเป็นบ้านแฝดทั้งโครงการ
ทาวน์โฮม Dynamic Living
ส่วนพอร์ตทาวน์โฮม 2-3 ชั้น เซอร์ไพรส์ที่เตรียมไว้สำหรับนิวดีไซน์ปี 2024 เริ่มจากแบรนด์ บ้านกลางเมือง ทาวน์โฮม 3 ชั้น กลุ่มเมนธุรกิจทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น โดยชั้นล่าง โอเพ่นสเปซกว้าง ๆ, ชั้นสอง ผนังที่ลูกค้าเลือกให้มีหรือไม่มี หรือแบ่งเป็น 2 ห้องนอนก็ได้ และชั้นสาม เป็นมาสเตอร์เบดรูมใหญ่ ๆ เลือกมี-ไม่มีผนังก็ได้ ตอบโจทย์ดีไซน์ Dynamic Living อย่างแท้จริง
อีกแบรนด์ พลีโน่ ทาวน์โฮม 2 ชั้น แบบบ้านใหม่ Beaming หน้ากว้าง 6.65 เมตร ที่ดิน 17-23 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 119.88 ตารางเมตร ฟังก์ชั่น 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ
จะเห็นบ้านแฝดและทาวน์โฮมตัวบ้านได้พื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่ เปิดเมื่อไหร่ขายดีเมื่อนั้น อย่างพลีโน่ที่เปิดขายทำเลเมกา บางนา ซึ่งเป็นแอเรียที่เอพีขายดี ก็มีผลตอบรับดีมาก
80 โครงการพร้อมอยู่แจกแหลก
สำหรับสาวกเอพี แผนปูพรมเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 2/67 บ้านแฝดมี 5 โครงการ ได้แก่ 1.บ้านกลางเมือง ดิ อีดิชัน โยธินพัฒนา เริ่ม 14 ล้านบาท 2.บ้านกลางเมือง ดิ อีดิชั่น บางนา เริ่ม 12 ล้านบาท 3.แกรนด์ พลีโน่ วัชรพล-จตุโชติ 10 เริ่ม 6.64-8 ล้านบาท 4.แกรนด์ พลีโน่ แจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์ เริ่ม 6.09 ล้านบาท และ 5.แกรนด์ พลีโน่ รามอินทรา-วงแหวน 2 เริ่ม 3.4 ล้านบาท
ทาวน์โฮมเอพี 8 โครงการใหม่ ได้แก่ 1.บ้านกลางเมือง นอร์ธ ราชพฤกษ์ เริ่ม 4.59-8 ล้านบาท 2.พลีโน่ สุขสวัสดิ์-ประชาอุทิศ 60 เริ่ม 2.99-5.99 ล้านบาท 3.พลีโน่ สุขุมวิท-บางนา 3 เริ่ม 4.99 ล้านบาท 4.พลีโน่ ดอนเมือง เริ่ม 2.79-5.49 ล้านบาท 5.พลีโน่ เพชรเกษม 91 เริ่ม 2.39-4.39 ล้านบาท 6.พลีโน่ รามอินทรา บางชัน สเตชั่น 2 เริ่ม 3.5 ล้านบาท 7.พลีโน่ ทาวน์ เพชรเกษม 81 เริ่ม 1.89-3.49 ล้านบาท และ 8.พลีโน่ ทาวน์ ประชาอุทิศ 90 เริ่ม 2.99 ล้านบาท
โอกาสเดียวกันนี้ เอพีจัดบิ๊กแคมเปญ นำ 80 โครงการพร้อมอยู่ลดหนักจัดใหญ่ ฟรีแพ็กเกจตกแต่งสูงสุด 3 ล้านบาท ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ฟรีค่าส่วนกลางสูงสุด 15 ปี พร้อมดีลพิเศษดอกเบี้ย 1% นาน 3 ปี เป็นต้น
ลูกค้าเอพี ไทยแลนด์ เรามีโปรแกรมพิเศษ ดอกเบี้ยดี ๆ ที่จะต่ำกว่ามาตรการรัฐ เช่น ดอกเบี้ย 1-1.9% เป็นต้น และแน่นอนว่า Empower Living ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้ แม้แต่แคมเปญโปรโมชั่น ลูกค้าสามารถจะเลือก-ไม่เลือกรับสิทธิประโยชน์อะไรก็ได้ทั้งนั้น คำกล่าวตอนท้ายของเมธา รักธรรม... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/property/news-1560956
13/5/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 13 พฤษภาคม 2567 )