info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.227.24.74

AP โตสุดแกร่ง Q1/66 ทำรายได้ 11,800 ล้าน กำไร 1,478 ล้าน หนี้ต่อทุน 0.66 เท่า

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

เอพี ไทยแลนด์ ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้” เผยไตรมาส 1/66 เติบโตแข็งแกร่ง ทำรายได้รวม 11,805 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,478 ล้านบาท NET D/E (หนี้สินต่อทุน) ต่ำเพียง 0.66 เท่า เผยรอรับรู้รายได้จากการโอนตึกใหม่ RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน ไตรมาส 2 เดินหน้าเปิด 16 โครงการ มูลค่ารวม 21,030 ล้านบาท

12 พฤษภาคม 2566 นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ AP ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้” เปิดเผยว่า ไตรมาส 1/66 บริษัทสามารถสร้างรายได้รวมสูงถึง 11,805 ล้านบาท

มีกำไรสุทธิ 1,478 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% จากไตรมาส 4/65 ที่มีกำไรสุทธิ 1,154 ล้านบาท มีสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน 0.66 เท่า เป็นไปตามนโยบายในการบริหารจัดการสัดส่วนหนี้สินสุทธิในระดับที่ไม่เกิน 1 เท่า

ทั้งนี้ ในไตรมาส 4/65 สินค้าบ้านแนวราบอย่าง ทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยว ถือเป็นคีย์ไดรฟ์สำคัญในการเติบโตทางรายได้และกำไรอย่างแข็งแกร่ง

โดยรายได้จากสินค้าบ้านแนวราบคิดเป็นมูลค่า 8,657 ล้านบาท สัดส่วน 73% ของรายได้รวม โดยมีบ้านเดี่ยวแบรนด์ THE CITY เป็นกำลังหลักหนุนสร้างรายได้รวมในกลุ่มแนวราบ

สินค้าคอนโดมิเนียม ภาพรวมเริ่มมีแนวโน้มเป็นบวก สัญญาณการโอนกรรมสิทธิ์เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยไตรมาส 4/65 บริษัทโอนกรรมสิทธิ์ ASPIRE สุขุมวิท-อ่อนนุช เฟส 1 ได้จบทั้งโครงการแล้ว

บริษัทยังสร้างรายได้จากการโอนคอนโดฯ ASPIRE รัตนาธิเบศร์ เวสต์ตัน และ ASPIRE เอราวัณ ไพร์ม ได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงคอนโดมิเนียมร่วมทุน RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน โครงการล่าสุดที่เริ่มทยอยรับรู้รายได้

สำหรับไตรมาส 2/66 เอพีเตรียมเปิดตัวทั้งสิ้น 16 โครงการใหม่ มูลค่า 21,030 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 7 โครงการ มูลค่า 9,380 ล้านบาท ทาวน์โฮม 8 โครงการ 8,150 ล้านบาท และคอนโดฯ 1 โครงการ 3,500 ล้านบาท

ณ วันที่ 30 เมษายน 2566 บริษัทสร้างยอดขายรวม 14,264 ล้านบาท มาจากสินค้าแนวราบ 10,601 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 3,663 ล้านบาท มีสินค้ารอรับรู้รายได้ (Backlog) 33,000 ล้านบาท

สำหรับปี 2566 บริษัทตั้งเป้าเปิดมากถึง 58 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 77,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย 58,000 ล้านบาท เป้ารายได้รวม 100% JV ที่ 57,500 ล้านบาท

12/5/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 12 พฤษภาคม 2566 )

Youtube Channel