นายศุภชัย รุจิเรืองโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปุณณกัณฑ์วัลเลย์ จำกัด ในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ว่า สถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดสงขลาขณะนี้ได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย ทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สงครามรัสเซีย-ยูเครน การปรับขึ้นของราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ภาวะเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น วัสดุก่อสร้าง เหล็กปรับขึ้นราคา และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น
ทำให้ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดสงขลาปี 2565 ครึ่งปีแรก ยอดขายยังคงทรงตัว ส่วนครึ่งปีหลังขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลายลง จะทำให้อสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวขึ้นอย่างช้า ๆ
สำหรับความต้องการบ้านในจังหวัดสงขลายังมีสูงมาก ไม่มีโอเวอร์ซัพพลาย และราคาอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มปรับขึ้นเฉลี่ยประมาณ 5-10% เนื่องจากต้นทุนค่าก่อสร้างสูงขึ้นทุกตัว ต่อไปบ้านราคาต่ำกว่ายูนิตละ 3 ล้านบาท คงจะไม่มีขายอีกแล้ว จะมีราคา 3 ล้านบาทขึ้นไปถึง 5 ล้านบาท เพราะต้นทุนค่าก่อสร้างสูงขึ้นทุกตัว แม้ตอนนี้รัฐบาลยังคงตรึงราคาดีเซล และค่าแรงงานยังไม่ขยับก็ตาม
โดยทำเลที่ตั้งโครงการที่ได้รับความนิยม และขายได้ราคาดี ยังคงอยู่ในย่านปุณณกันต์ ย่าน 4 แยกคลองหวะ ย่านนาหม่อม ย่านกาญจนวานิช และย่านลพบุรีราเมศว์ ส่วนในเขตตัวเมือง แถวศูนย์การค้า ฯลฯ นั้นพื้นที่หมดแล้ว แหล่งทำเลตรงนี้เป็นพื้นที่ยกระดับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนับสิบปี
นายศุภชัยกล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดงานกิจกรรม บ้าน คอนโดและวัสดุตกแต่งปี 2565 ครั้งที่ 11 ที่สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลาร่วมกับหอการค้าจังหวัดสงขลา และเครือข่ายพันธมิตรจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ ทำยอดขายไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ จากเดิมตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 300-400 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าปัจจัยต่าง ๆ เกิดขึ้นเร็วมาก จึงสามารถทำยอดขายได้เพียง 80 ยูนิต คิดเป็นมูลค่าประมาณ 280 ล้านบาท หรือเท่ากับยอดขายหายไปประมาณ 40%
การจัดงาน บ้าน คอนโด และวัสดุตกแต่ง ครั้งที่ 11เลื่อนการจัดงานมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2564 มาเป็นกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยวางแผนปรับกลยุทธ์จัดโปรโมชั่นสร้างแรงจูงใจให้คนตัดสินใจอยากซื้อบ้าน หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนคลายมาตรการ LTV ขณะเดียวกันมีการขยายเพดานเงินซื้อบ้านจากไม่เกิน 3 ล้านบาท ได้ขยายเพดานไปประมาณ 5 ล้านบาท ผู้ซื้อบ้านจะได้ซื้อบ้านกันมากขึ้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์
เราวิเคราะห์ประเมินกันแล้วว่า สถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย และรัฐบาลมีนโยบายจะประกาศโรคโควิด-19 ไปสู่โรคประจำถิ่น จึงจัดงานขึ้น โดยยอดขายที่ได้ถือว่าพอไปได้ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจหลายปัจจัยเหล่านี้ หากเทียบกับการจัดงานบ้าน คอนโดฯในภาวะปกติก่อนโควิดมา เคยทำยอดขายได้สูงถึง 700-800 ล้านบาท ซึ่งราคาบ้านที่ได้รับความนิยมในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 3.5 ล้านบาท ถือว่าพอไปได้
8/4/2565 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (8 เมษายน 2565)