เพียง 55 วันนับจากยิงระเบิดลูกแรก 24 กุมภาพันธ์ 2565 ล่าสุด มีปฏิบัติการเปิดฉากสงครามเฟส 2 เมื่อ 19 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ทุบมู้ดผู้ประกอบการทำให้ขวัญกระเจิงไปทั้งแผ่นดิน
แข่งโปรฯ ส่วนลดเงินสด
ล่าสุด REIC-ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานดัชนีราคาที่อยู่อาศัยประจำไตรมาส 1/65 จุดโฟกัสอยู่ที่การสำรวจโปรโมชั่นบ้านและคอนโดมิเนียมอยู่ระหว่างเปิดขาย เปรียบเทียบไตรมาส 4/64 กับไตรมาส 1/65 จำนวน 3 รายการ ได้แก่ ของแถม, ส่วนลดเงินสด และฟรีค่าธรรมเนียม
พบว่าโปรโมชั่นส่วนลดเงินสด บ้านจัดสรร มีการเพิ่มสัดส่วนสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากไตรมาส 4/64 ให้ส่วนลดเงินสด 28.8% เพิ่มเป็น 45.7% ในไตรมาส 1/65 แสดงถึงการแข่งขันระดับแดงเดือด (red zone) เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อให้ได้ผลเร็วที่สุด
ขณะที่โปรโมชั่นของแถมเคยมีสัดส่วน 44.4% ในไตรมาส 4/64 ลดเหลือ 28.6% ในไตรมาส 1/65 และฟรีค่าโอน 26.7% ลดบทบาทความน่าสนใจลงเล็กน้อยเหลือ 25.8%
สอดคล้องกับส่วนลดเงินสด คอนโดฯ เคยมีสัดส่วน 28.3% ในไตรมาส 4/64 ปรับเพิ่มสัดส่วนเกือบเท่าตัวเป็น 53.5% ในไตรมาส 1/65
SC จุดพลุแจก 7 ล้าน
ผู้สื่อข่าว ประชาชาติธุรกิจ สำรวจการจัดทำแคมเปญโปรโมชั่นต้นไตรมาส 2/65 (ดูตารางประกอบ) พบว่ามีการแข่งขันระดับรุนแรง ในภาพรวมจะเห็นชัดเจนว่าการให้ส่วนลดเงินสดตรง ๆ ตอบโจทย์การตัดสินใจซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในภาวะเศรษฐกิจผันผวนในปัจจุบัน
จุดพลุการแข่งขันโดยค่ายเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน นำคอนโดฯ 4 โครงการจัดแคมเปญ FeelSCCondo หวังผลระยะสั้นระหว่าง 21-27 เม.ย. 2565 มอบสิทธิพิเศษสูงสุด 7 ล้าน ห้องชุดราคาเริ่ม 1.99-65 ล้านบาท กนกอร หลิมกำเนิด หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านพัฒนาทรัพย์สินแนวสูง เอสซี แอสเสทฯ เปิดเผยว่า กลยุทธ์เชิงรุกสินค้าคอนโดฯในปีนี้ นอกจากพัฒนาคอนโดฯแบรนด์ใหม่สำหรับเจน Y แล้ว บริษัทนำ 4 คอนโดฯ มารวมทุกประสบการณ์ความรู้สึกจัดไว้ในงานเดียว
ได้แก่ โครงการ 28 ชิดลม ทำเล 180 เมตร ถึงเซ็นทรัล ชิดลม และ 250 เมตร ถึงสถานีบีทีเอสชิดลม, เดอะเครสท์ พาร์ค เรสซิเดนเซส ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง วางแผนส่งมอบภายในปลายปี 2565 นี้, เซ็นทริค รัชโยธิน และแชมเบอร์ส อ่อนนุช สเตชั่น คอนโดฯอารมณ์บ้าน ห่างสถานีบีทีเอสอ่อนนุช 230 เมตร
ค่ายสิงห์ เอสเตทโหนกระแสซัมเมอร์ นำ 2 คอนโดฯ แจกส่วนลด 2 ล้านบาท สำหรับลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อภายใน 16 พ.ค. 2565 นี้ ได้แก่ ดิ เอส สุขุมวิท 36 จัดแคมเปญ Embrace the Beauty of Thonglor ชูจุดขายเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยากับบางกระเจ้า ทำเลติด BTS สถานีทองหล่อ ห้องชุด 1 ห้องนอน เริ่ม 11.9 ล้านบาท จากเดิมราคา 12.9 ล้าน แบบ 2 ห้องนอน เริ่ม 22 ล้านบาท จากเดิม 24.1 ล้านบาท
และดิ เอ็กซ์โทร พญาไท-รางน้ำ จัดแคมเปญ Living in Comfort ทำเลติดสวนสาธารณะสันติภาพ แบบ 1 ห้องนอน เริ่มต้น 6.55 ล้านบาท
ดี-แลนด์จัดหนักฉลอง 20 ปี
ค่ายดี-แลนด์ กรุ๊ป เจ้าตลาดโซนสมุทรสาครและขอบเมือง อยู่ระหว่างฉลองครบรอบก่อตั้ง 20 ปี โดย ศิริพงษ์ สมบูรณ์ ซีอีโอระบุว่า นำบ้านจัดสรร 7 โครงการจัดแคมเปญ 20 ปี ดี-แลนด์ แจกจริง ทุกโครงการ ตั้งแต่วันนี้-31 พ.ค. 2565 ทุกยอดจองรับทองคำมูลค่ารวม 3 ล้านบาท ส่วนลดเงินสดสูงสุด 2 ล้านบาท ออนท็อปด้วยของแถม 20 รายการ
รายละเอียด 7 โครงการ ได้แก่ 1.บ้านดี เดอะวัลเลย์ ปลวกแดง-ระยอง ทาวน์โฮม 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท 2.ดีทาวน์ โกรว์ สวนเสือ-ศรีราชา อาคารพาณิชย์ ราคาเริ่มต้น 3 ล้านบาท 3.บ้านดี เดอะแฮมิลตัน ชัยพฤกษ์-วงแหวน เริ่มต้น 2.57 ล้านบาท
4.บ้านดี เดอะแฮมิลตัน กาญจนาภิเษก-บางใหญ่ ทาวน์โฮม 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ เริ่มต้น 1.86 ล้านบาท 5.บ้านดี เดอะมอนเทอเรย์ ศรีราชา-อัสสัมชัญ ทาวน์โฮม 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ เริ่มต้น 2 ล้านบาท 6.เดอะพราว บายพาส-ราชบุรี บ้านเดี่ยว เริ่มต้น 3.97 ล้านบาท 7.วิลลาเรส พระราม 2-เอกชัย บ้านเดี่ยวราคา 8-15 ล้านบาท
แสนสิริให้กู้ต่ำ 2.2% 3 ปี
ค่ายแสนสิริจัดหนักชนิดคู่แข่งต้องปาดเหงื่อ ต่อยอดแคมเปญ โปร-เต-ลู ที่โหมโรงตั้งแต่ไตรมาส 1/65 โดยต่ออายุแคมเปญถึง 30 เม.ย. 2565 ไฮไลต์อยู่ที่เสนอแพ็กเกจสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยดีที่สุดในตลาด และเป็นรายเดียวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด 2.2% นาน 3 ปี ก่อนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นรับเงินเฟ้อ ออนท็อปสำหรับยอดจองซื้อบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ลดเพิ่มสูงสุด 1 แสนบาท คอนโดฯ ฟรีค่าส่วนกลางสูงสุด 5 ปี
อุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ แสนสิริ เปิดเผยว่า ปัจจุบันดอกเบี้ยบ้านในตลาดอยู่ที่ 2.6-3.97% หรือเฉลี่ย 3% แต่แสนสิริมอบดอกเบี้ยพิเศษ 2.2% นานสูงสุด 3 ปี หรือผ่อนต่ำล้านละ 1,000 บาท โดยนำ 69 โครงการของแสนสิริที่กระจายทั่วประเทศ ราคา 2-30 ล้านบาท ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อและตัดสินใจ
ทั้งนี้ ผลงานไตรมาส 1/65 มียอดขาย 7,200 ล้านบาท มาจากโครงการแนวราบ 4,600 ล้านบาท สัดส่วน 64% คอนโดฯ 2,600 ล้านบาท สัดส่วน 36% รวมทั้ง Sold out ปิดการขายบ้านเดี่ยว 3 โครงการ ได้แก่ สราญสิริ ติวานนท์-แจ้งวัฒนะ 2 จำนวน 266 ยูนิต, บุราสิริ วงแหวน-อ่อนนุช 388 ยูนิต และบุราสิริ บึงหนองโคตร ขอนแก่น บ้านเดี่ยวริมทะเลสาบ 124 ยูนิต
สำหรับไตรมาส 2/65 วางแผนปิดการขาย 10 โครงการ อาทิ เดอะ เบส สะพานใหม่ คอนโดฯแต่งครบพร้อมอยู่ เหลือ 3 ยูนิตสุดท้าย, ลา ฮาบานา หัวหิน เหลือขาย 15% ราคาเริ่มต้น 2.39 ล้านบาท, ทาวน์โฮมสิริ เพลส รังสิต เหลือ 3 ยูนิตสุดท้าย เริ่ม 3.49 ล้านบาท, ฮาบิเทีย ไพร์ม ราชพฤกษ์, ฮาบิเทีย ออร์บิต หทัยราษฎร์ เป็นต้น
บิ๊กแบรนด์รัวกลองสู้ไม่ถอย
ค่ายแอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ หรือ LPN เปิดเกมบุกลงทุนคอนโดฯ ใหม่ โอภาส ศรีพยัคฆ์ ซีอีโอควบเอ็มดี ระบุว่า วันที่ 23-24 เม.ย. 2565 จัดอีเวนต์เปิดพรีเซล ลุมพินี เพลส แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด สเตชั่น สไตล์ Modern Luxury จำนวน 536 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท เฉลี่ยราคาห้องชุด 80,000 บาท/ตารางเมตร โดยลูกค้าที่จองซื้อในงานรับส่วนลดทันที 10% สูงสุด 3 แสนบาท
ค่ายลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จัดโปรฯ เสิร์ฟโปรร้อน ผ่อนสบาย นำบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมแบรนด์แลนซีโอ, ไลโอ, บ้านลลิล, ลลิลกรีนวิลล์ ราคา 2-10 ล้านบาท แจกเฟอร์นิเจอร์มูลค่าสูงสุด 5 แสนบาท เฉพาะผู้ที่จองภายในวันที่ 23-24 เม.ย.และโอนกรรมสิทธิ์ภายใน 30 พ.ค. 2565
ค่าย AP Thailand จัดแคมเปญ Life Splash Festival นำคอนโดฯ แบรนด์ Life 7 ทำเล ครบทุกแยก ใกล้สถานีรถไฟฟ้า มอบส่วนลดสูงสุด 1 ล้านบาทตั้งแต่วันนี้-30 เม.ย.2565 ราคาใหม่ดีที่สุดเริ่มต้น 2.39-8.79 ล้านบาท
ค่ายศุภาลัย ตีปี๊บมาจากหัวเมือง จ.พิษณุโลก จัดงานแกรนด์โอเพนนิ่งคลับเฮาส์ 2 โครงการรวด 23-24 เม.ย.นี้ที่ศุภาลัย การ์เด้นวิลล์ พิษณุโลก ใกล้เซ็นทรัล พิษณุโลก ราคา 2.99-10 ล้านบาท กับศุภาลัย ไพร์ด พิษณุโลก ใกล้สนามบิน ราคา 1.99-12 ล้านบาท ลูกค้าจองซื้อภายในงานรับเพิ่มทองคำมูลค่าสูงสุด 1 แสนบาท
ASW แจกเหรียญ PopCoin
ค่ายแอสเซทไวส์หรือ ASW โดย กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ซีอีโอ ส่งโปรฯ ฮ็อต ซัมเมอร์ ฮ็อต ดีล นำคอนโดฯ 12 โครงการพร้อมอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ให้อยู่ฟรีนาน 48 เดือน โครงการอยู่ในทำเลศักยภาพที่มีการเติบโตต่อเนื่อง ทั้งรัชดา-ลาดพร้าว, สะพานใหม่, รามอินทรา, แจ้งวัฒนะ, สุขุมวิท 50, และรังสิต ลูกค้าจองโครงการจะได้รับ PopCoin จำนวน 5,000 เหรียญ พร้อมบัตรเติมน้ำมันเชลล์ 1 หมื่นบาท โดยลากยาวแคมเปญถึง 31 พ.ค. 2565
แอสเซทไวส์มอบเหรียญ Popcoin ซึ่งเป็น Utility Token มีความน่าเชื่อถือ เรามอบประสบการณ์พิเศษกับสิทธิประโยชน์ในรูปแบบดิจิทัลแอสเซทให้กับลูกค้าเป็นครั้งแรก ต่อยอดด้านดิจิทัลแอสเซทของบริษัทที่ใช้เครื่องมือการตลาดยุคใหม่ในรูปแบบสมาร์ทมาร์เก็ตติ้งแพลตฟอร์ม
โดยลูกค้าที่ลงทะเบียนเยี่ยมชมทุกโครงการจะได้รับ 200 เหรียญ PopCoin หากโพสต์ภาพถ่ายขณะเยี่ยมชมโครงการ พร้อม Check in และตั้งค่าเป็นสาธารณะรับเพิ่มทันที 500 เหรียญ สำหรับคนที่จองซื้อ 999 บาท รับ 5,000 เหรียญ จำกัด 1 คน 1 สิทธิต่อ 1 โครงการ ออนท็อปไปเลย ถ้าโอนกรรมสิทธิ์รับสูงสุดถึง 50,000 เหรียญ
25/4/2565 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (25 เมษายน 2565)