info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.15.10.104

คืบหน้าส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง ประมูล-เปิดเดินรถเมื่อไร

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

“คมนาคม” เผยคืบหน้าส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง 2.27 หมื่นล้านบาท เตรียมประมูล พ.ค.นี้ คาดได้ผู้รับจ้างต.ค.65 ด้านศิริราชเตรียมทุ่มงบ 2 พันล้านบาท สร้างสถานีร่วมเชื่อมอาคารรพ.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายรถไฟสายสีแดง ว่า ปัจจุบันทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมแผนที่จะเปิดประมูลให้เอกชนเดินรถในรูปแบบ PPP Net Cost อายุสัญญาสัมปทาน 50 ปี โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลภายในเดือนพ.ค.นี้ และได้ตัวผู้รับจ้างภายในเดือนต.ค.65 และเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างภายในเดือนพ.ย.65 และเปิดให้บริการปี 69-70

“หากได้ตัวเอกชนผู้รับจ้างแล้ว เบื้องต้นทางเอกชนจะต้องจัดทำแผนธุรกิจของโครงการฯให้แล้วเสร็จก่อน โดยระหว่างนี้ทางรฟท.จะให้ผู้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์เข้ามาบริหารเดินรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตและบางซื่อ-ตลิ่งชัน ไปก่อน”

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า รฟท.จะนำร่องเปิดประมูลโครงการส่วนต่อขยายรถไฟสายสีแดง จำนวน 3 เส้นทาง วงเงิน 2.27 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,407 ล้านบาท 2.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. วงเงิน 10,197 ล้านบาท และ 3.ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 6,193 ล้านบาท ส่วนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link) ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 42,039 ล้านบาท ปัจจุบันติดปัญหาการปรับรูปแบบการแบ่งสัญญาการประกวดราคาและอยู่ระหว่างการปรับปรุงย้ายสถานีราชวิถี ส่งผลให้มูลค่าก่อสร้างงานโยธาลดลงจากมติครม.ที่อนุมัติ 44,157 ล้านบาท คาดว่าจะทบทวนแล้วเสร็จส.ค.65 และเสนอครม.ภายในก.ย.-พ.ย.65 คาดประกวดราคาภายในธ.ค.65-เม.ย.66 เริ่มก่อสร้างพ.ค.66-ต.ค.70 และเปิดให้บริการปี 71

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้ขยายเวลาการบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อดำเนินการโครงการก่อสร้างสถานีร่วมศิริราชและอาคารรักษาพยาบาล เบื้องต้นทางคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างสถานีเชื่อมกับอาคารภายในโรงพยาบาล วงเงิน 2,000 ล้านบาท โดยการขยายเวลาในครั้งนี้จะสิ้นสุดระยะเวลาบังคับใช้ในวันที่ 1 พ.ค.2565 ออกไปจนกว่าโครงการระบบรถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และอาคารรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลศิริราช จะแล้วเสร็จทั้ง 3 โครงการ

สำหรับการก่อสร้างสถานีร่วมศิริราชและอาคารรักษาพยาบาล เป็นการก่อสร้างอาคารสูง 15 ชั้น ชั้นใต้ดิน 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 55,057 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่โรงพยาบาล 50,741 ตารางเมตร พื้นที่รถไฟสายสีแดงอ่อน 3,410 ตารางเมตร และพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีส้ม 906 ตารางเมตร คาดเริ่มก่อสร้างได้ปี 66 เปิดให้บริการปี 70

27/4/2565  ฐานเศรษฐกิจ (27 เมษายน 2565)

Youtube Channel