ทช.เดินหน้าสร้างถนน 3 เส้นทาง หนุนอีอีซีต่อเนื่อง คาดก่อสร้างปี 64-66 เล็งชงสบน.ขอเงินกู้ในประเทศผุดสร้างถนนเพิ่ม 1 โครงการ วงเงิน 873 ล้านบาท
นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ทช.มีโครงการสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างถนนอีก จำนวน 3 โครงการ ดังนี้ 1.ถนนทางหลวงชนบทสาย ฉช.3001 แยก ทล.314 ลาดกระบัง จ.ฉะเชิงเทรา, สมุทรปราการ ระยะทาง 20.328 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 3,712 ล้านบาท ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีความก้าวหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 95 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564
2.ถนนทางหลวงชนบทสาย รย.3013 แยก ทล.331 ทล.3191 อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ระยะทาง 16.460 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 540 ล้านบาท ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีความก้าวหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 40 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2566 3.ถนนทางหลวงชนบทสาย รย.2015 แยก ทล.36 ทล.331 อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ระยะทาง 11.465 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 447 ล้านบาท ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีความก้าวหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 17 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2566 นอกจากนี้ ทช.ได้จัดเตรียมแผนดำเนินโครงการก่อสร้างที่จะสนับสนุนอีอีซี อีก จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสาย ชบ.3023 แยก ทล.315 บ้านหนองปลาไหล อำเภอพานทอง,บ้านบึง จังหวัดชลบุรี ระยะทาง 12.242 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 873 ล้านบาท โดยคาดว่าจะใช้เงินกู้ภายในประเทศดำเนินการแทนงบประมาณประจำปี ซึ่งจะเจรจากับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อจัดหาแหล่งเงินกู้ต่อไป
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทเพื่อสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC อย่างต่อเนื่อง รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สนับสนุนการขนส่งสินค้าไปยังนิคมอุตสาหกรรม รวมถึง การแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วน โดยที่ผ่านมามีโครงการที่ ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ อาทิ ถนนทางหลวงชนบทสาย รย.5050 แยกสายนิคมสร้างตนเองสาย 15 บ้านห้วยโป่ง อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ระยะทาง 10.198 กิโลเมตร, ถนนทางหลวงชนบทสาย รย.4058 แยก ทล.3138 ทล.344 อำเภอบ้านค่าย, วังจันทร์ จังหวัดระยอง ระยะทาง 32.807 กิโลเมตร และถนนทางหลวงชนบทสายแยก ทล.7 ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ระยะทาง 10.570 กิโลเมตร
27/5/2564 ฐานเศรษฐกิจ (27 พฤษภาคม 2564)