ผู้จัดงานบอกว่าเป็นงานมหกรรมถ่ายทอดแนวความคิดและสถาปัตยกรรมรสนัว ระหว่าง 25-30 เมษายน 2566 ณ ชาแลนเจอร์ เมืองทองธานี แจ้งวัฒนะ
โดยมีผู้ประกอบการวัสดุและของตกแต่งตอบรับเข้าร่วมจัดแสดงสินค้ามากกว่า 800 บูท
ผนึก 4 สมาคมวิชาชีพ
ชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เจ้าภาพหลักของการจัดงาน เปิดเผยว่า ไฮไลต์ของการจัดงานในปีนี้ มีการรวมตัว 4 สมาคมวิชาชีพ (สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย) และ 1 สภาสถาปนิก
ถัดมา ปุยฝ้าย คุณาวัฒน์ ประธานจัดงานจากสมาคมสถาปนิกสยามฯ กล่าวว่า ความพิเศษของงานสถาปนิก66 คือมีการรวมตัวกันของ 5 องค์กรวิชาชีพ ดังนั้น บิ๊กดาต้าทั้งชัดลึกและชัดตื้นนำเสนออย่างเข้มข้น
เริ่มจาก Human Library-ห้องสมุดมนุษย์ ที่เรารับรู้เรื่องราวในหนังสือผ่านการฟังและพูดคุยกับนักเขียนตัวจริง พบกับ หนังสือมนุษย์ หลากหลายหมวดหมู่ที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง ประสบการณ์จริง อาทิ อมตะ หลูไพบูลย์, บูม ธริศร, จูน เซคิโน, ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม
ยังมีกิจกรรม All Member : Design Showcase จัดแสดงผลงานการออกแบบของสถาปนิกและนักออกแบบทั้ง 4 สมาคมวิชาชีพทางด้านสถาปัตยกรรม
เวทีผลงานนักเรียนออกแบบ
ธีรานุช กรรณสูต วงศ์ไวศยวรรณ ประธานร่วมจากสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย (TIDA) กล่าวว่า กิจกรรมไฮไลต์จัดแสดง TIDA Salone หรือ Design Showcase ระหว่างดีไซเนอร์กับซัพพลายเออร์วัสดุหนึ่งชนิด และผู้รับเหมาอีกหนึ่งราย ทำห้องต่าง ๆ ขึ้นมาให้ได้เดินชมกัน
ภายในงานนี้ยังมีการมอบรางวัล TIDA Thesis Awards ประกวดผลงานธีสิสของนิสิตนักศึกษา, TIDA Awards สำหรับมืออาชีพ, TIDA Talk เกี่ยวกับผลงานการออกแบบภายใน เรื่องมุมมองหรือวิธีดำเนินการที่น่าสนใจ ในโซน TIDA SOCIETY
มังกร ชัยเจริญไมตรี ประธานร่วมจากสมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย (TALA) กล่าวว่า นำเสนอ TALA Classroom ให้ทุกคนได้เข้ามานั่งคุย นั่งเล่น นั่งฟัง ในรูปแบบอารีน่าถกประเด็นเกี่ยวกับภูมิสถาปนิก ในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เป็นกันเองเหมือนเพื่อน ๆ มานั่งแชร์ข้อมูลกัน
สถาปนิกผังเมืองเล่นใหญ่
ผศ.คมกริช ธนะเพทย์ ประธานร่วมจากสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย (TUDA) กล่าวว่า มีโซน TUDA ZEB (แซบ) จัดแสดงผลงานวิทยานิพนธ์ ผลงานออกแบบ และการศึกษาวิจัยจากสถาบันการศึกษา, โซน TUDA X Muang (เมือง) จัดแสดงผลงานการประกวดแบบเมืองพัทยา และเมืองอื่น ๆ ที่ TUDA เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย
ยังมีโซน TUDA X Mhu (หมู่) หรือ TUDA and Friends จัดแสดงผลงานโดดเด่นของหน่วยงาน/บริษัทด้านการออกแบบและพัฒนาเมือง, โซน TUDA Khak (คัก) โชว์เคส โชว์คัก ผลงานการออกแบบเมืองของสมาชิก และโซน TUDA Muan (ม่วน) พื้นที่ให้สมาชิกได้พัก นั่งพูดคุย และจัดเสวนากัน
และ กรกช คุณาลังการ ประธานร่วมจากสภาสถาปนิก (ASA) กล่าวว่า นำเสนอ ASA ACT Forum23 จุดประสงค์ในภาพใหญ่ต้องการให้สังคม ประชาชนทั่วไปเข้าใจกระบวนการทำงานทั้งสถาปัตยกรรมหลัก, สถาปัตยกรรมผังเมือง, ภูมิสถาปัตยกรรม, สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ ในการทำงานร่วมกันในลักษณะการ collaboration
TOA โชว์นวัตกรรมสี
สำหรับบูทที่น่าสนใจจาก 800 บริษัท อาทิ TOA-บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นำเสนอแนวคิดใหม่ Inspire Better Living นวัตกรรมสินค้าแบบครบวงจร ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น ตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดเบอร์หนึ่งของไทย
พร้อมโชว์ thematic pavilion ร่วมกับพาร์ตเนอร์และสถาปนิกนักออกแบบรุ่นใหม่บนพื้นที่ขนาดใหญ่ 587 ตารางเมตร
คอตโต้โชว์เคสงานศิลป์
อีกตัวอย่าง นำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด เปิดเผยว่า แบรนด์คอตโต้จัดแสดงผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ภายใต้ธีม MEFlection ตัวตน ผลงาน ภาพสะท้อนตัวตนของคุณ พร้อมปลูกฝังในมุมของ ESG ด้วยมุมมอง build to last ที่ให้ความสำคัญกับทุกกระบวนการผลิตสินค้าตั้งแต่ขั้นตอนการดีไซน์ไปจนถึงขั้นตอนการทำลาย
ซึ่งแนวคิดนี้จะเป็นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมออกแบบ-ก่อสร้างไทย สู่ระดับโลก ทั้งภาพของวัสดุและบริการที่เกี่ยวข้อง
บูทคอตโต้นำเสนอ 4 โซนตามไลฟ์สไตล์หลัก ๆ โซน Retro Future มองย้อนเรื่องราวในอดีตอันหอมหวาน จัดแสดงสุขภัณฑ์รูปแบบและโทนสีมีความคลาสสิกด้วยกลิ่นอายของอดีต
โซนไฮไลต์ Freedom Spectrum การก้าวทะยานสู่โลกอนาคตที่พร้อมจะสร้างโลกใหม่ได้อย่างไม่รู้จบ โดยศิลปินรับเชิญกลุ่มเป็ด (DuckUnit) จัดแสดงแนวคิดล้ำ ๆ ชวนให้คุณมาตามหา Your Spectrum
Basic Organic การหยุดเวลาไว้กับธรรมชาติ จัดแสดงสุขภัณฑ์ที่ช่วยประหยัดน้ำ และลดการสะสมของเชื้อโรคได้สูงถึง 99% รวมถึงกระเบื้องฟอกอากาศ และกระเบื้องยับยั้งแบคทีเรีย
และ Youtopia พร้อมที่จะขับเคลื่อนตัวตนไปข้างหน้า โดยไม่สนใจขนบหรือกฎเกณฑ์เดิม ๆ หากพบว่ามีสิ่งอื่นที่ดีกว่า จัดแสดงเครื่องสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ เฟอร์นิเจอร์สีสันใหม่ ที่ปรับเปลี่ยนได้ตามไลฟ์สไตล์ รวมถึงกระเบื้องที่เน้นการสร้างความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
27/4/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 27 เมษายน 2566 )