เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะซวนเซ อ่อนไหวเร็วและแรงที่สุด ทั้งยังฟื้นตัวได้ช้าที่สุด
เป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทายของดีเวลอปเปอร์เมืองไทยที่ต้องฝ่าด่าน นำพาบริษัทให้อยู่รอดปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นปีแห่งการเผาจริงหรือเผาหลอก
3 ทศวรรษของ ศุภาลัย เปรียบเสมือน สิงโตหิน ท่ามกลางพายุโหมกระหน่ำ
จากบริษัทอสังหาฯขนาดเล็กๆ เมื่อปี 2532 ก่อนเผชิญพายุลูกแรกในปี 2540 ลดค่าเงินบาท เกิดวิกฤตฟองสบู่แตก บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ขาดทุนทันที 6,000 ล้านบาท จำต้องตัดขายทรัพย์สิน และเดินสายปรับโครงสร้างหนี้
มาวันนี้ ศุภาลัย กลายเป็นพยัคฆ์ติดปีก ที่สร้าง ผลกำไรสุทธิ สูงสุด กลายเป็นองค์กรติดโผที่มีความเฮลตี้ที่สุด จนนักธุรกิจในวงการเริ่มหันมามองและอยากเรียนรู้เคล็ดลับความสำเร็จ
ปี 2562 ศุภาลัย ก้าวสู่ปีที่ 30 เติบโตทั้งวัยวุฒิคุณวุฒิ และก้าวข้ามวิกฤตแล้ววิกฤตเล่าอย่างน่าทึ่ง เป็นองค์กรที่เติบโตแข็งแกร่ง และลูกค้ายอมรับ โดยมีรายได้รวม 23,957 ล้านบาท กำไร 5,403 ล้านบาท
ปี 2563 ศุภาลัย ประกาศพัฒนาโครงการใหม่ทั้งแนวราบ และคอนโดมิเนียมรวม 30 โครงการ ทั่วกรุงเทพฯและภูมิภาค รวมมูลค่าถึง 30,000 ล้านบาท
แต่เมื่อโควิด-19 เข้ามาเขย่าโลกอย่างไม่ทันตั้งตัว ส่งผลภาคธุรกิจทั่วโลก แต่กลับกลายเป็นว่าเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ ศุภาลัย สร้างยอดขาย นิวไฮ เป็นสถิติ
วินัยทางการเงินที่เข้มงวด บริหารต้นทุน และตั้งราคาขายเหมาะสม กระจายพอร์ตการพัฒนาทั้งแนวราบ-แนวสูง คือทีเด็ดของค่ายนี้
พบกับ ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม เอ็มดีหนุ่มของ ศุภาลัย ใน PRACHACHAT LIVE FORUM พฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคมนี้ 19.00 น.เป็นต้นไป
3/7/2563 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (3 กรกฎาคม 2563)