info@icons.co.th 02 810 8892-6 54.80.252.84

เสนาฯ ลดเป้ายอดขายเหลือ 7,111 ล้าน-ยอดโอนเหลือ 6,943 ล้าน

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

เสนาดีเวลลอปเม้นท์ รีวิวแผนปี 2564 ปรับเป้ายอดขายเป็น 7,111 ล้านบาท และเป้าโอนเหลือ 6,943 ล้านบาท พร้อมพลิกเกมช่วงวิกฤตช้อนซื้อคอนโดฯ 3 แห่งเติมเต็มพอร์ต หวังปั้มยอดขาย-สร้างรายได้เร็ว โดยปั้นแบรนด์ใหม่ “FLEXI” เจาะกลุ่ม Gen Y & Z นำร่อง 3 ทำเล เจริญนคร, รัตนาธิเบศร์ และเตาปูน ชี้ธุรกิจยุคโควิดต้องปรับตัวให้ทันกำลังซื้อ

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มชะลอตัว กระทบต่อรายได้ของประชาชนลดลง และภาระหนี้สินครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ทำให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อในระดับสูงขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ถดถอย ส่งผลให้กำลังซื้อขาดความเชื่อมั่น ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังไม่เร่งเปิดโครงการใหม่จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19 แต่สำหรับผู้ซื้อที่มีความพร้อม ถือเป็นจังหวะที่ดีในการซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงนี้ เพราะราคาขายดร็อปลงมาค่อนข้างมาก อัตราดอกเบี้ยต่ำ

ขณะที่ภาพรวมภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยคาดว่าฟื้นตัวในปี 2565 หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายภายในสิ้นปีนี้ และวัคซีนเข้ามาในประเทศมากขึ้น คนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่า 70% วิถีชีวิตคนเริ่มกลับมาทำงานมีรายได้ปกติ สังคมมีความปลอดภัยระดับหนึ่ง เมื่เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นก็จะส่งผลบวกต่อภาพรวมธุรกิจอื่นด้วย โดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ปีนี้ถือเป็นปีที่ต้องมีการปรับตัวให้เร็ว และให้ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรายวัน

ขณะเดียวกัน เสนายังคงเดินเกมตามพันธกิจต้นปีที่วางไว้ภายใต้มาตรการ “SENA Strong” พร้อมปรับตัว ปรับกลยุทธ์ใหม่ให้เหมาะกับสถานการณ์และกำลังซื้อในปัจจุบัน และเพื่อเป็นการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ โดยที่ผ่านมาเน้นซื้อที่ดินเปล่ามาพัฒนาเองตั้งแต่เริ่มลงเสาเข็ม แต่ปัจจุบันด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทำให้มีโครงการที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินไปต่อไปไม่ได้หลายโครงการ เสนาจึงเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจด้วยการเข้าเทกโอเวอร์โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งข้อดีคือประหยัดทั้งเวลาและต้นทุน สามารถรับรู้รายได้ได้เร็ว ที่สำคัญโครงการเหล่านี้อยู่บนทำเลที่ดีมีศักยภาพ และบางโครงการมาพร้อมกับลูกค้าเก่าที่เตรียมพร้อมโอนแล้ว แต่ที่ผ่านมาอาจติดเรื่องเงินทุนหมุนเวียนเท่านั้น

ปัจจุบันเสนาเข้าซื้อโครงการแล้ว 3 ทำเล ประกอบด้วย 1.รัตนาธิเบศร์ 2.เจริญนคร และ 3.บางซื่อ-เตาปูน โดยทั้ง 3 โครงการ พัฒนาภายใต้แบรนด์ใหม่ “เฟล็กซี่ (FLEXI)” แบรนด์ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของคนรุ่นใหม่ Gen Y & Gen Z และคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายในการใช้ชีวิต สามารถปรับเปลี่ยนตัวเอง และพร้อมยืดหยุ่นได้ตลอดเวลา

“เฟล็กซี่ (FLEXI)” ถูกนำมาใช้กับโปรเจ็กต์แรก “เฟล็กซี่ (FLEXI) รัตนาธิเบศร์” พร้อมกับนำแนวคิด Made From Her การสร้างที่อยู่อาศัยจากความใส่ใจ และเก็บทุกรายละเอียดในการอยู่อาศัยมาพัฒนาโปรดักต์และการบริการ เพื่อให้ลูกค้าของเสนาได้รับสินค้าและการบริการที่ดีที่สุด ทั้งฟังก์ชันของเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ รวมถึงบริการหลังการขายผ่านแอปพลิเคชั่น SENA 360 แอปเดียวที่ช่วยแจ้งซ่อม ซื้อ-ขาย ฝาก เช่า ให้กับลูกบ้านได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

สำหรับเป้ายอดขายในปี 2564 เสนาปรับลดลงจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 11,100 ล้านบาท เหลือ 7,111 ล้านบาท ส่วนเป้ายอดโอนจากเดิม 10,000 ล้านบาท ปรับลดลงเหลือ 6,943 ล้านบาท โดยในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ส.ค. 2564) บริษัทสามารถทำยอดขายได้แล้ว 3,200 ล้านบาท มียอดรับรู้รายได้จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ทั้งหมด 7,052 ล้านบาท (ณ สิ้นเดือน มิถุนายน 2564) ทั้งนี้ สามารถรับรู้ในปีนี้ จำนวน 3,689 ล้านบาท

15/10/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (15 ตุลาคม 2564)

Our Sponsors