info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.229.124.74

เปิดประมูลรถไฟทางคู่ ”เด่นชัย-เชียงของ” จับตาขาใหญ่ปาดเค้ก 7.2 หมื่นล้าน

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

ร.ฟ.ท.ได้ฤกษ์ขายซองประมูลรถไฟทางคู่สายใหม่ ”เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” ระยะทาง 323 กม. วงเงิน 7.2 หมื่นล้าน แบ่งสร้าง 3 สัญญา ให้ยื่นซอง 18 พ.ค.นี้ จับตารับเหมารายกลางผนึกต่างชาติ ชิงดำบิ๊กโฟร์ ITD ช.การช่าง ซิโนไทยฯ ยูนิคฯ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.รับทราบความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง คือ 1.สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินรวม 72,920 ล้านบาท และสายบ้านไผ่ – มุกดาหาร – นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงินรวม 55,458 ล้านบาท

ประมูล 3 สัญญา เด่นชัย-เชียงของ

“สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ เริ่มเปิดขายซองประมูลเมื่อวันที่ 19 มี.ค. แบ่งงานก่อสร้าง 3 สัญญา ส่วนสายบ้านไผ่ – มุกดาหาร – นครพนม อยู่ระหว่างเปิดรับฟังการวิจารณ์ร่างทีโออาร์ คาดว่าจะเปิดประมูลในเร็ว ๆ นี้ แบ่งเป็น 2 สัญญา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ฟ.ท.ได้ออกประกาศขายซองประมูลแล้วทั้ง 3 สัญญา ด้วยระบบจัดซื้อจัดจ้างอิเล็กทรอนิกส์ (e-biddig) โดยเปิดขายซองประมูลระหว่างวันที่ 19 มี.ค.-วันที่ 17 พ.ค. และยื่นข้อเสนอวันที่ 18 พ.ค. 2564

ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 103 กม. ราคากลาง 26,599.16 ล้านบาท สัญญาที่ 2 งาว-เชียงราย ระยะทาง 132 กม. ราคากลาง 26,913.78 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 87 กม. ราคากลาง 19,406.31 ล้านบาท

ปล่อยผีรับเหมารายกลาง

โดยกำหนดให้ผู้รับเหมาไทยและต่างชาติที่สนใจยื่นประมูลทั้งแบบรายเดียวหรือกิจการร่วมค้า แต่ต้องให้ผู้รับเหมาไทยเป็นแกนนำในสัดส่วนมากกว่า 50%

สำหรับผลงานต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ อุโมงค์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 5 เมตร ผลงานงานโยธา เช่น ถนน สะพาน ทางลอด ทางยกระดับ โรงซ่อมบำรุงรถไฟหรือรถไฟฟ้า

โดยงานก่อสร้างทางรถไฟและงานโยธาที่นำมาใช้ยื่นให้ใช้ผลงานภายในประเทศ ส่วนงานอุโมงค์ใช้ผลงานภายในประเทศหรือต่างประเทศก็ได้ และผลงานที่นำมาเสนอต้องเป็นผลงานที่แล้วเสร็จตามเงื่อนไขสัญญาไม่เกิน 20 ปี

สำหรับรายละเอียดงานก่อสร้าง ประกอบด้วย งานก่อสร้างทางรถไฟ งานก่อสร้างงานอุโมงค์รถไฟ งานก่อสร้างสถานีรถไฟและป้ายหยุดรถ งานก่อสร้างถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ ถนนลอดใต้รถไฟ และงานรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างและอุปสรรคต่าง ๆ ที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการ

พร้อมสร้างรั้วสองข้างทางตลอดแนวเส้นทาง เพิ่มความรวดเร็ว ความปลอดภัยในการบริการ และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง มีระยะเวลาก่อสร้าง 72 เดือน จะส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้แล้วเสร็จใน 2 ปี

จับตาบิ๊กโฟร์รับเหมา

ด้านแหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยว่า จากรายละเอียดในทีโออาร์ ดูแล้วเป็นการเปิดกว้างให้มีการแข่งขันมากขึ้น โดยให้รับเหมารายกลางที่รับงานก่อสร้างถนน สะพาน ทางลอด สามารถร่วมกับรับเหมาต่างชาติได้

ขณะที่รายใหญ่จะมี บมจ.ช.การช่าง บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ เป็นต้น

“อาจจะได้เห็นรับเหมารายใหญ่ร่วมกันประมูล ซึ่งมีกระแสข่าวสะพัดว่า ทาง บมจ.ช.การช่าง จะร่วมกับ บมจ.ซิโน-ไทยฯ เหมือนที่เคยร่วมกันก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี“ แหล่งข่าวกล่าว

20/3/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (20 มีนาคม 2564)

Youtube Channel