info@icons.co.th 02 810 8892-6 107.22.56.225

เอพีท็อปฟอร์มปีเสือ รายได้ Q1 ฉลุย 13,084 ล้าน แบ็กล็อกแกร่ง 31,939 ล้าน

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

“เอพี ไทยแลนด์” ภายใต้คำมั่นสัญญา-Brand Promise “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้” สร้างผลงานท็อปฟอร์มในอุตสาหกรรม เผยตัวเลขไตรมาสแรกปี’65 เติบโตแข็งแกร่งด้วยแรงส่งจากสินค้าบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ดันรายได้รวม 13,084 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิ 1,730 ล้านบาท NET D/E ต่ำสุดเพียง 0.49 เท่า พร้อมเติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วยแบ็กล็อกรวมกว่า 31,939 ล้านบาท มั่นใจสร้างรายได้รวมตามเป้า

ไตรมาส 2 เดินหน้าตามแผนเปิดตัวโครงการใหม่ จำนวน 11 โครงการ มูลค่ารวม 16,240 ล้านบาท ด้านยอดขายรวม ณ 30 เมษายน กว่า 16,150 ล้านบาท เติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งสินค้าแนวราบและคอนโดมิเนียม สะท้อนความเชื่อมั่นเริ่มฟื้นหลังเผชิญวิกฤตยาวนาน เดินหน้าตามแผนยุทธ์ศาสตร์ปี 65 “BREAKTHROUGH ทุกข้อจำกัด” กับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ที่มากที่สุด แบบบ้านใหม่ที่เยอะที่สุด และการขยายไปเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ แบบไม่สิ้นสุด

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ผลดำเนินงานไตรมาส 1/65 บริษัทสามารถสร้างรายได้รวมจากสินค้าแนวราบ กลุ่มคอนโดมิเนียม (100%JV) และธุรกิจอื่น ๆ ได้สูงถึง 13,084 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.5% เทียบกับช่วงไตรมาส 1/64 ที่มีรายได้รวม 10,773 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,730 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.3% จากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิรวม 1,403 ล้านบาท สัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนต่ำเพียง 0.49 เท่า

ทั้งนี้ แนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัย ทั้งสินค้าแนวราบและแนวสูงในปี 2565 พบการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายได้ที่เกิดขึ้นในไตรมาส 1/65 สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงดีมานด์ ที่เกิดขึ้นจริงในตลาดวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่เริ่มส่งสัญญาณบวกอย่างเห็นได้ชัด

โดยเอพี ไทยแลนด์สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่า ลูกค้าคอนโดฯในวันนี้คือ ลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่จริง ประเมินจากยอดขาย 4 คอนโดพร้อมอยู่ ได้แก่ 1.LIFE อโศก-ไฮป์ 2.LIFE ลาดพร้าว แวลลีย์ 3.LIFE อโศก-พระราม 9 และ 4.Aspire เอราวัณ ไพร์ม ถือเป็นคีย์สำคัญในการสร้างรายได้ และยังคงมีการขาย เพื่อโอนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ 2 คอนโดใหม่ LIFE สาทร เซียร์ร่า และ RHYTHM เอกมัย เอสเตท มูลค่ารวม 9,600 ล้านบาท

“ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 2/65 เชื่อว่าจะมีทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้น ด้วยปัจจัยบวกความกังวลของลูกค้าต่อสถานการณ์โรคระบาดที่ลดลง ความสามารถในการรับมือที่ดีขึ้น ตลอดจนการประกาศเปิดประเทศที่มีผลต่อการขับเคลื่อนในหลายภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเอพีเรายังคงเดินหน้าตามแผนที่สุดแห่งปี กับการเปิดตัวโครงการใหม่ที่มากที่สุด แบบบ้านใหม่ที่เยอะที่สุด และการขยายไปเซกเมนต์ใหม่ ๆ แบบไม่สิ้นสุด ซึ่งจะได้เห็นโครงการที่เป็นไฮไลต์สำคัญ ๆ ในช่วงครึ่งปีหลังอย่างแน่นอนครับ” นายวิทการ กล่าวเสริม

สำหรับแผนลงทุนไตรมาส 2/65 เอพีเตรียมเปิดตัวใหม่ 11 โครงการ มูลค่ารวม 16,240 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 1 โครงการ มูลค่า 3,400 ล้านบาท, ทาวน์โฮม 8 โครงการ มูลค่า 7,240 ล้านบาท และคอนโดฯ 2 โครงการ มูลค่า 5,600 ล้านบาท

อัพเดตล่าสุด ณ วันที่ 30 เมษายน 2565 บริษัทสามารถสร้างยอดขายรวม 16,150 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากสินค้าแนวราบ 13,522 ล้านบาท คอนโดฯ 2,628 ล้านบาท มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) 31,939 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้รวม (รวม 100% JV) ได้ตามเป้าหมาย 47,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เอพี ไทยแลนด์ พร้อมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ด้วยแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ในเครือ ทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม และทาวน์โฮม ที่มากถึง 16 แบรนด์ มีโครงการสะสมกระจายทำเลแบบปูพรมการลงทุนทั่วไทย 175 โครงการ มูลค่าพร้อมขายกว่า 136,000 ล้านบาท พร้อมทีม SMART พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ในเครือเอพี ตลอดจนนวัตกรรมดีไซน์ต่างๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้น เพื่อมุ่งส่งมอบชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้ให้กับทุกคน ภายใต้คีย์ซักเซสล่าสุดผ่าน Brand Promise “เอพี ไทยแลนด์-ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้”

11/5/2565  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (11 พฤษภาคม 2565)

Youtube Channel