info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.188.254.179

อสังหาพลิกโมเดลร่วมลงทุน บุกทำเลทองโรงเรียนนานาชาติ

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

อสังหาฯรุมตอมทำเลโรงเรียนนานาชาติ ดูดลูกค้ากระเป๋าหนัก ลูกเรียนยาว อยู่เองก็คุ้ม ขายต่อมีกำไร บ้านหรู 30-80 ล้านขายดีจัด “คูน เอสเตท” ร่วมทุนฮาร์โรว์จากอังกฤษ เฟสแรกที่ดิน 50 ไร่ ผู้ปกครองซื้อทะลัก เร่งเปิดเฟส 2 “เพอร์เฟค” ปักหมุด 6 โครงการหรูทั่วกรุง “แสนสิริ” ย้ำเจ้าตลาดสุขุมวิท 77 “อนันดา” พรีเซลอาร์เทล พระราม 9 กำยอด 1,800 ล้าน SC เปิดแกรนด์บูเลอวาร์ด แจ้งวัฒนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โค้งสุดท้ายในไตรมาส 4/66 ท่ามกลางบรรยากาศขานรับรัฐบาลใหม่ที่กำลังทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ จากการสำรวจความเคลื่อนไหววงการอสังหาริมทรัพย์ระดับลักเซอรี่ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล พบว่ามีแรงกระเพื่อมหนักมาก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายผู้ปกครองโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อศักยภาพสูง สัดส่วนเกินครึ่งมีการซื้อด้วยเงินสด

ในด้านพฤติกรรมการซื้อมีทั้งพักอาศัยเองระหว่างลูกเรียนในโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งมีช่วงอายุการเรียนตั้งแต่ 2 ขวบ-18 ปี เมื่อลูกเรียนจบแล้วเมื่อจะขายต่อก็มีผลตอบแทนจากการเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สินและทำเล ทำให้เป็นตลาดแข่งขันรุนแรงหรือเรดโอเชียนในปัจจุบัน

คูน เอสเตทร่วมทุน AISL

นายณัฐวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ กรรมการบริหาร บริษัท คูน เอสเตท จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2566 คูน เอสเตท ประสบความสำเร็จในการร่วมลงทุนกับ Asia International School Limited (AISL) เปิดขายบ้านระดับลักเซอรี่แบรนด์ ไฮด์พาร์ค การ์เด้น วิภาวดี มูลค่าโครงการ 6,500 ล้านบาท ราคาหลังละ 38-81 ล้านบาท ทำเลติดโรงเรียนฮาร์โรว์ สามารถเดินไปโรงเรียนได้โดยไม่ต้องออกถนนใหญ่ ทำให้มีผลตอบรับเกินคาด

ปัจจุบันมียอดจองเฟสแรก 50% รวม 32 ยูนิต มูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถปิดการขายเฟสแรก 62 ยูนิต ได้ภายในสิ้นปีนี้ ดังนั้น บริษัทกำลังพิจารณาปรับแผนโดยเร่งสปีดในการเปิดขายเฟสสองต่อทันทีในปี 2567 อีกจำนวน 60 ยูนิต

รายละเอียด ออกแบบเป็นบ้านเดี่ยว 3 ไทป์ มีแบบบ้านไทป์ M, L และ XL ที่ดินเริ่มต้น 73-166 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 412-880 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 38-81 ล้านบาท

โดยกลุ่มราคา 40 ล้านบาท มีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของทั้งโครงการเพราะเป็นกลุ่มที่ฐานตลาดมีขนาดใหญ่ที่สุด

“โครงการนี้มีตัวช่วยจากพันธมิตรฮาร์โรว์เข้ามาซัพพอร์ตตั้งแต่การดีไซน์และการตลาด ทำให้เจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นคนไทยส่งบุตรหลานมาเรียนถึง 90% รวมทั้งลูกค้าชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทย ตอนนี้เราพยายามหาทางเร่งเปิดขายเฟส 2 ภายในกลางปีหน้า”

ทั้งนี้ AISL ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ในภูมิภาคเอเชีย จำนวน 10 แห่ง โดยมีสาขาฮาร์โรว์ในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวที่ย่านดอนเมือง ทำเลแวดล้อมด้วยเมกะโปรเจ็กต์รัฐ ทั้งสนามบินดอนเมือง ทางด่วน รถไฟฟ้าสายสีแดง ห้างสรรพสินค้าและคอมมิวนิตี้มอล ฟังก์ชั่นบ้านให้ที่จอดรถครบตามจำนวนห้องนอน สูงสุด 5 คัน พร้อมอีวีชาร์จเจอร์ สระว่ายน้ำส่วนตัวสำหรับไซซ์ XL มีลิฟต์ทุกหลัง ฯลฯ

ลูกเรียนยาว 2 ขวบ-18 ปี

นายณัฐวัฒน์กล่าวว่า เหตุผลหลักที่ตลาดบ้านหรูสำหรับลูกค้าผู้ปกครองโรงเรียนนานาชาติบูมเงียบ เพราะพีเรียดในการเรียนยาวนาน เริ่มต้นตั้งแต่อายุ 2 ขวบจนถึง 18 ปี กรณีส่งเข้าเรียนตั้งแต่ชั้นก่อนอนุบาลจะต้องเรียนนานถึง 16 ปี ทำให้การซื้อบ้านหลังที่ 2 ใกล้โรงเรียนหรือติดโรงเรียนเป็นความจำเป็น นอกจากอยู่อาศัยก็คุ้มแล้ว ถ้าหากต้องการขายต่อก็มีดีมานด์รองรับต่อเนื่อง เพราะจำนวนนักเรียนมีการหมุนเวียนเพิ่มเติมตลอดทุกปี

“จุดเริ่มต้นไฮด์พาร์ค วิภาวดี ตอนแรกมาจากผมส่งลูกเข้าเรียนที่นี่ก่อน ค่าเทอมเฉลี่ยปีละ 9.6-9.7 แสนบาท จากนั้นได้มีการพูดคุยกับเจ้าของโรงเรียนฮาร์โรว์ ซึ่งกำลังมองหาผู้ที่จะมาพัฒนาโครงการติดกับโรงเรียน คูน เอสเตท มีประสบการณ์พัฒนาบ้านลักเซอรี่ 10 ปีเต็ม เมื่อคุยกันลงล็อกก็เลยนำมาสู่การร่วมทุนพัฒนาโครงการขึ้นมา”

โดยพฤติกรรมการซื้อ ไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเปิดเทอม หรือช่วงสมัครเรียนอย่างเดียว เพราะสามารถผลักดันยอดขายได้ทั้งปี มีกรณีศึกษาจากทฤษฎีนอกตำรา กล่าวคือการส่งบุตรหลานเรียนในโรงเรียนนานาชาติถือเป็นการซื้ออนาคต

เพราะฮาร์โรว์จัดชั้นอยู่ในระดับ A Level เมื่อเรียนจบสามารถส่งต่อเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลก ทั้งในประเทศอังกฤษและอเมริกา ดังนั้นจึงมีชมรมไม่เป็นทางการที่เรียกว่า “ชมรมแม่ท้องทัวร์โรงเรียน” มีการเดินสายเยี่ยมชมโรงเรียนนานาชาติ ก่อนตัดสินใจส่งลูกหลานเข้ามาเรียนประจำ

ฮาร์โรว์ดีเวลอปเปอร์มือใหม่

นางสาววัลเลอรี่ ชิวชร์ ผู้อำนวยการ Asia International School Limited (AISL) กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ กรุงเทพฯ ได้รับรางวัล Best Top International School in Thailand จาก The Asian Parent Awards ประสบการณ์การพัฒนาโรงเรียนทำให้เข้าใจถึงสภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยนอกโรงเรียน ที่มีความสำคัญเทียบเท่ากับการศึกษา

จึงต้องการสร้างต้นแบบ Family Community เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี และเอื้อให้เกิดประโยชน์ทางด้านการศึกษา โดย AISL นำประสบการณ์พัฒนาโรงเรียน มาร่วมพัฒนาเป็นฟังก์ชั่นบ้านและสิ่งอำนวยความสะดวกโครงการตอบโจทย์ผู้ปกครองและเด็ก

อาทิ คลับเฮาส์ขนาดใหญ่ มีฟังก์ชั่นให้สมาชิกครอบครัวใช้งานได้จริง สระว่ายน้ำระบบเกลือยาว 25 เมตร พร้อมสระเด็ก สวนส่วนกลาง 5 ไร่ และถนนเลนพิเศษสำหรับจักรยานเพื่อเด็ก ๆ สามารถขี่จักรยานไปโรงเรียน ผ่านถนนพิเศษที่เชื่อมกับประตูโรงเรียน ห้องออกกำลังกาย สตูดิโอสำหรับคลาสโยคะ พิลาทิส และบัลเลต์ ห้องประชุม พื้นที่อ่านหนังสือ ห้องสำหรับจัดปาร์ตี้ และห้องซ้อมดนตรี เป็นต้น

เพอร์เฟคปั้น 6 โครงการหรู

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจของไลฟ์สไตล์ลูกค้าบ้านระดับบน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้บริหารระดับสูง เจ้าของกิจการ และกลุ่ม expat (ชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทย) มีเพิ่มเติมขึ้นมาคือลูกค้านักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

การเลือกซื้อบ้าน ในอดีตนิยมทำเลเมืองหรือใกล้ที่ทำงาน ล่าสุดมีแนวคิดเลือกที่อยู่อาศัยในทำเลใกล้โรงเรียนนานาชาติชื่อดังเป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ โดยคำนึงถึงความสะดวกและปลอดภัยในการส่งบุตรหลานไปยังสถานศึกษา ประหยัดเวลาในการเดินทาง เพื่อให้มีเวลากับการเรียนและทำกิจกรรมมากขึ้น

“เพอร์เฟคมีโครงการใกล้โรงเรียนนานาชาติถึง 6 โครงการ สามารถขยายฐานลูกค้าผู้ปกครองนักเรียนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพ หรือ SISB ได้ซื้อที่ดิน 14 ไร่เศษ บนถนนหอการค้าไทย เปิดโรงเรียน SISB นนทบุรี สร้างความคึกคักให้กับโครงการเลค เลเจ้นด์ แจ้งวัฒนะ และเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ แจ้งวัฒนะ ซึ่งอยู่หน้าโรงเรียนนานาชาติ”

ทั้งนี้ เพอร์เฟคเน้นทำเลโรงเรียนนานาชาติมานานและทำต่อเนื่อง อาทิ เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา ใกล้โรงเรียนนานาชาติชื่อดัง เช่น เวลลิงตันคอลเลจ ไบรท์ตันคอลเลจ, เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ รามคำแหง อยู่ติดกับโรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา หรือ RIS ที่เปิดมาแล้ว 66 ปี,

เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ สุขุมวิท 77 ใกล้โรงเรียนนานาชาติชาร์เตอร์ และคอนคอร์เดียน, เลค เลเจ้นด์ บางนา-สุวรรณภูมิ ใกล้เวอร์โซ โรงเรียนนานาชาติใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ

จัดโปรฯซื้อบ้านเรียนฟรี 1 ปี

แผนลงทุนครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมเปิดขายแบบบ้านใหม่ในโครงการเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา คฤหาสน์หลังใหญ่บนที่ดินครึ่งไร่ ราคา 80 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 850 ตารางเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในทำเลกรุงเทพกรีฑา, เปิดโครงการใหม่ “วาวิล่า สุขุมวิท 77” ราคา 25-33 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 400-557 ตารางเมตร พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว

“ไตรมาส 4/66 เพอร์เฟคมีแผนรุกตลาดร่วมกับโรงเรียนนานาชาติชั้นนำ ทั้ง SISB RIS บรอมส์โกรฟ เวลลิงตันคอลเลจ และไบรท์ตันคอลเลจ เพื่อสื่อสารโดยตรงไปยังกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน”

สำหรับกลยุทธ์และโอกาสในการเจาะตลาดบ้านลักเซอรี่ มี 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1.แบบบ้านรุ่นใหม่ ขนาดใหญ่ 150 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 400 ตารางเมตรขึ้นไป รองรับการอยู่อาศัย 3-4 เจเนอเรชั่น 2.ขยายฐานผู้ปกครองโรงเรียนนานาชาติ โดยมีรัศมีการเดินทาง 10 กิโลเมตร 3.กลุ่มนักลงทุนไทย ซื้อเพื่อปล่อยเช่าให้กับผู้ปกครอง และ 4.ทำการตลาดร่วมกับโรงเรียนนานาชาติ พื้นที่ใกล้เคียง อาทิ ซื้อบ้านในโครงการ ฟรี ค่าเล่าเรียน 1 ปี

อัพเดตราคา 3 ทำเลหลัก ดังนี้ โซนรามคำแหง ราคาเริ่มต้น 25-50 ล้านบาท, โซนกรุงเทพกรีฑา เริ่มต้น 49-100 ล้าน และโซนสุขุมวิท 77 ราคา 25-35 ล้านบาท

อนันดาบุกบ้านหรูพระราม 9

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาอสังหริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อนันดาฯประสบความสำเร็จในตลาดบ้านลักเซอรี่ มาจากการศึกษาและวิจัยตลาดอย่างรอบคอบ ทำโปรดักต์ตอบโจทย์ตรงความต้องการลูกค้า ทำให้ซื้อง่าย ขายคล่อง

พิสูจน์ได้จากโครงการอาร์เทล อโศก-พระราม 9 ที่เพิ่งเปิดพรีเซลเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำยอดขายแล้วเกือบ 50% มูลค่า 1,800 ล้านบาท ราคา 35-60 ล้านบาท โดยกลุ่มราคา 35-50 ล้านบาทขายดีที่สุด พฤติกรรมการซื้อด้วยเงินสด 70% ขอสินเชื่อ 30% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มหมอที่ทำงานป้อนโรงพยาบาลในทำเล และมีกลุ่มลูกค้าผู้ปกครองโรงเรียนนานาชาติเพิ่มสัดส่วนอย่างน่าสนใจ อยู่ที่ 25-30%

“ข้อมูลสำรวจพบว่า ช่วงอายุผู้พักอาศัย 25-70 ปี สมาชิก 2-4 คน ต้องการอยู่ในใจกลางเมือง จุดโฟกัสที่โดดเด่นมีทั้งลูกค้าคนไทยและคนจีน ที่อยากให้ลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติในโซน ซึ่งมีโชรส์เบอรี่ ซิตี้แคมปัส กรุงเทพ, KIS, รีเจนท์ แบงค็อก และบางกอกเพรพ มีความต้องการใช้เวลาให้คุ้มค่า เสียเวลากับการเดินทางให้น้อยที่สุด ต้องการขยายพื้นที่ในการสร้างครอบครัว ต้องการพื้นที่ WFH และต้องการที่จอดรถประจำ”

แสนสิริย้ำแบรนด์ 10-100 ล้าน

นายอาณัติ กิตติกุลเมธี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กำลังซื้อลูกค้าผู้ปกครองโรงเรียนนานาชาติถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของแสนสิริ โดยกระจายการลงทุนในทำเลศักยภาพสูงในเมืองและทำเลเชื่อมต่อเมือง

อย่างกรุงเทพกรีฑา ซึ่งแสนสิริพัฒนาบนแลนด์แบงก์รวม 300 ไร่ สามารถปิดการขายแบรนด์นาราสิริ 100% ราคา 50-100 ล้านบาท มูลค่า 6,000 ล้านบาทภายใน 1 เดือน ล่าสุดบูก้านมียอดขายแล้ว 90% เฉลี่ยส่งแบรนด์บ้านไฮเอนด์ถึงลักเซอรี่เจาะลูกค้าราคาตั้งแต่ 10-100 ล้านบาท

นอกจากนี้ แสนสิริบุกเบิกการพัฒนาโครงการ T77 Community ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีผู้อยู่อาศัยและใช้ชีวิตต่อวันเกิน 10,000 คน โดยมุ่งเป็นเมืองต้นแบบของการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตสมบูรณ์แบบในสังคมคุณภาพ

T77 ประกอบด้วยหลากหลายแบรนด์ดัง อาทิ คาวะ เฮาส์ ที่ตอบโจทย์การซื้อลงทุนปล่อยเช่าที่คุ้มค่าด้วยผลตอบแทนเฉลี่ย 5-6%, ความสำเร็จของแบรนด์ HAUS ที่แข็งแกร่ง สามารถปิดการขายทั้งหมด 3 โครงการ คือ ฮาสุ เฮาส์, โมริ เฮาส์ และทากะ เฮาส์ ในย่านเอกมัย โดยศักยภาพทำเล T77 Community ส่งผลให้ราคาขายต่อตารางเมตรในโซนที่อยู่อาศัยเติบโตเฉลี่ยปีละ 10%

ทั้งนี้ T77 Community เมืองต้นแบบการอยู่อาศัยแห่งอนาคต บนที่ดินรวม 50 ไร่ พัฒนา 8 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 7 คอนโดมิเนียม ได้แก่ เดอะเบส สุขุมวิท 77, เดอะเบส พาร์คอีส, เดอะ เบส พาร์คเวสต์, บล็อค 77, ฮาสุ เฮาส์, โมริ เฮาส์, คาวะ เฮาส์ และ 1 ทาวน์โฮมแบรนด์ การ์เดนท์ สแควร์

สิ่งอำนวยความสะดวกมี Hub77 คอมมิวนิตี้มอลล์, โรงพยาบาลฟัน 24 ชั่วโมง, โรงเรียนนานาชาติบางกอกเพรพ และแคมปัสใหญ่ที่สุด Sansiri Backyard ฟาร์มออร์แกนิก บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ใจกลางเมือง

SC ลงทุนเพิ่ม 2,700 ล้าน

นายมงกุฎ เตโชฬาร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านพัฒนาทรัพย์สินแนวราบ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เดือนพฤศจิกายนนี้ เตรียมเปิดขายโครงการแกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด แจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์ บนเนื้อที่ 40 ไร่ คฤหาสน์หรู 2 ชั้น จำนวน 64 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,700 ล้านบาท

โดยมีบ้านให้เลือก 4 แบบบ้าน ไทป์ S-M-L-XL พื้นที่ใช้สอย 477-829 ตารางเมตร ฟังก์ชั่น 4-5 ห้องนอน 5-6 ห้องน้ำ 3-5 ที่จอดรถ รองรับ Automatic Garage ในราคาเริ่มต้น 30-70 ล้านบาท

“เอสซีฯมั่นใจว่าจะมีผลตอบรับที่น่าพอใจ เพราะมีจำนวนจำกัดเพียง 64 หลังเท่านั้น มีจุดขายอยู่ใกล้โรงเรียนนานาชาติ SISB” นายมงกุฎกล่าว

11/10/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 11 ตุลาคม 2566 )

Youtube Channel